svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พปชร." มองเร็วไปก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล รอ "บิ๊กป้อม" ตัดสินใจเอาไงต่อ

15 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราเทพ" ขอให้รอ "บิ๊กป้อม" 1-2 วัน พปชร. เอาไงต่อ มองเร็วไปก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล เหตุมีเงื่อนไข ส.ว. ร่วมโหวต ปัดมองถึงเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะไม่อยากให้เลือกตั้งบ่อย

15 พฤษภาคม 2566 นายวราเทพ รัตนากร คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงผลคะแนนเลือกตั้ง66 ที่ออกมา ว่า พรรคพลังประชารัฐ ได้เป็นลำดับที่ 4 คิดว่าคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก ต้องรอผลอย่างเป็นทางการที่ กกต. รับรอง และดูว่าจะมีการร้องเรียนหรือไม่ ทั้งนี้พรรคยังไม่มีการหารือทิศทางกัน เพราะเพิ่งผ่านการเลือกตั้ง ขอเวลาพักก่อน อาจจะวันพรุ่งนี้หรือมะรืนนี้ ที่จะมีการพบปะพูดคุยกัน

โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ยังไม่ได้ให้แนวทางอะไร คงจะให้ทุกคนดูผลที่ออกมา ประเมินและวิเคราะห์แต่ละพื้นที่ ซึ่งก็ต้องบอกว่าบางพื้นที่พรรคก็คาดหวัง แต่ก็พลาดเป้าหมายไป แต่บางพื้นที่ก็มีโอกาสขึ้นมา พูดง่าย ๆ คือบางพื้นที่เป็นเขตรองแต่ได้ ส่วนเขตที่คิดว่าจะได้ก็ไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ทุกพรรคก็น่าจะเหมือนกัน

เมื่อถามว่าในพื้นที่กำแพงเพชรที่ได้ยกจังหวัด ถือว่าเกินความคาดหมายหรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า กำแพงเพชรตั้งเป้าไว้ว่าจะยกทีมทั้งจังหวัด ซึ่งก็ทำได้

ส่วนที่พรรคก้าวไกล ออกมาแถลงจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคฝ่ายค้านเดิม ถือว่าเร็วเกินไปหรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า ถ้าพูดถึงการเลือกตั้งในทุกยุคทุกสมัย หลังผลคะแนนออกก็ต้องมีท่าทีของพรรคที่ได้รับเลือกตั้งสูงสุด เป็นเรื่องปกติไม่ถือว่าเร็ว แต่ด้วยกติกาที่ต้องมีการเลือกนายกรัฐมนตรีรูปแบบใหม่ตามรัฐธรรมนูญ 60 ก็คิดว่าเร็วไป เพราะยังมีสัดส่วนของการลงคะแนนในส่วนของสมาชิกวุฒิสภาด้วย

เมื่อถามว่าจนถึงตอนนี้แกนนำพรรคพลังประชารัฐมีการพูดคุยกับพรรคอันดับ 2 อย่างพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า ข้อมูลที่ตนรับรู้ ยังไม่มีการพูดคุย และคาดว่าไม่น่าจะมี

เมื่อถามว่าเชื่อมั่นว่า พรรคก้าวไกลจะจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จหรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพูดคุยของพรรคที่เป็นแกนนำหลัก

ถามต่อว่าพรรคพลังประชารัฐ กับพรรคเพื่อไทย สามารถที่จะร่วมกันได้อยู่แล้วใช่หรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า คงพูดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่พรรคอันดับ 1 และอันดับ 2 เป็นคนพูด ขอให้รอก่อน เพราะเพิ่งเลือกตั้งมาเมื่อวาน คนคงอยากเห็นรัฐบาลเร็ว ๆ เห็นรูปร่างหน้าตารัฐบาล แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับพรรคที่ได้รับคะแนนสูงสุดที่จะดำเนินการ ซึ่งขั้นตอนก็มีอยู่แล้วว่าถ้าสามารถพูดคุยตกลงได้ก็เป็นที่ชัดเจน แต่ถ้ายังไม่ได้ก็มีเวลาอยู่ เพราะต้องรอกกต.รับรอง ซึ่งกฎหมายให้เวลาถึง 60 วัน และต้องรอดูว่าแต่ละพื้นที่ว่ามีการร้องเรียนมากน้อยแค่ไหน โดยเป็นการทยอยรับรองเหมือนที่ผ่านมา เมื่อครบ 95% ก็เปิดสภาได้ แต่ต้องไม่เกิน 60 วัน เพราะฉะนั้นทุกอย่างอยู่ในระยะเวลาที่กำหนดกฎหมายกำหนดอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าสัดส่วนบัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ ดูเหมือนจะได้น้อยเกินไปหรือไม่ นายวราเทพ กล่าวว่า คงต้องไปวิเคราะห์ แต่ตนมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่มีใครคาดคิด หลายพรรคก็คงจะทราบว่าคะแนนที่คิดว่าน่าจะได้ก็หายไปหมด คือได้ผลลบมากกว่า ยกเว้นพรรคก้าวไกล ที่มีผลบวกมากกว่าผลลบ

เมื่อถามว่าประเมินผลที่ออกมาอย่างไร เพราะเหมือนกับประชาชนไม่ต้องการคนเก่าแล้ว นายวราเทพ บอกว่า คงให้เหตุผลไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ แต่โดยภาพรวมก็ดูตามคะแนนที่ออกมา จะเห็นว่าสะท้อนอะไร

เมื่อถามว่าบ้านใหญ่ก็ราบคาบไปเยอะ นายวราเทพ ระบุว่า ไม่ทราบว่าแต่ละพื้นที่เป็นอย่างไร เพราะยังไม่ได้ดูของใครมาก ยังไม่ได้ลงลึกรายจังหวัด ส่วนจะเอาตรงนี้มาเป็นบทเรียนสำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไปหรือไม่ มองว่าเร็วเกินไปที่จะพูดถึงการเลือกตั้งครั้งต่อไป เพราะเราอยากเห็นเสถียรภาพของรัฐบาล ไม่อยากเห็นการเลือกตั้งบ่อย ประเทศจะได้มีรัฐบาลที่เข้มแข็ง สามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนได้

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร ได้เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 จะปฏิบัติหน้าที่เองหรือไม่ นายวราเทพ บอกว่า ต้องรอฟังการตัดสินใจของพลเอกประวิตร และรอการเปิดสภาก่อน

logoline