svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อำนาจเจริญ" ศึก 3 เส้ารอวันชำระบัญชีแค้น 

10 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อำนาจเจริญ" เคยเป็นอำเภอหนึ่งของ "อุบลราชธานี" ก่อนแยกตัวเป็นจังหวัด เมื่อปี 2536 แต่กำลังกลายสภาพสู่สนามรบในการเลือกตั้ง 2566 เพราะ 3 ค่ายใหญ่ อย่าง เพื่อไทย-ภูมิใจไทย-พลังประชารัฐ เตรียมเปิดศึกห้ำหั่นแย่งเก้าอี้ ส.ส. 

การเลือกตั้ง "อำนาจเจริญ" รอบนี้ ยังคงมีผู้แทนเท่าเดิม คือ 2 ที่นั่งเหมือนกับเมื่อปี 62 แต่สนามที่จัดว่าดุและเดือด คือ เขตเลือกตั้งที่ 2 ประกอบด้วย

-อำเภอลืออำนาจ 

-อำเภอพนา 

-อำเภอปทุมราชวงศา 

-อำเภอชานุมาน 

-อำเภอเสนางคนิคม

เพราะในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ผู้สมัครจากทั้ง 3 พรรคใหญ่ มีคะแนนแพ้ชนะกันแบบเฉียดฉิว

ดะนัย มะหิพันธ์

-เพื่อไทย / ดะนัย มะหิพันธ์ 26,540 คะแนน

-พลังประชารัฐ / จันทร์พ็ญ ประเสริฐศรี 24,721 คะแนน

-ภูมิใจไทย / ญาณีนาถ เข็มนาค 21,367 คะแนน

โดยแชมป์เก่า เขต 2 คือ "ดะนัย มะหิพันธ์" จากเพื่อไทย ซึ่งรอบที่แล้วถูกมองเป็นม้ามืด เพราะสามารถความชัยพื้นที่นี้ได้ชนิดปากกาเซียนหักคามือ 

การเลือกตั้ง 66 นี้ "ดะนัย" จะลงสนามรักษาเก้าอี้ในนามเพื่อไทยตามเดิม แต่ที่เพิ่มเติมเพราะมีภารกิจแลนด์สไลด์จากคนแดนไกล "ค้ำคอ" นั่นหมายถึง "แพ้ไม่ได้" 

จันทร์เพ็ญ ประเสริฐศรี

แม้สภากาแฟในพื้นที่ยกให้ "ดะนัย" นอนมา แต่ก็ห้ามประมาท เพราะคู่ปรับเก่าจากการเลือกตั้ง 62 คือ "เจ๊แขก จันทร์เพ็ญ ประเสริฐศรี" ซึ่งรอบที่แล้วเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ไป แต่มีแต้มห่างเพียงพันกว่าคะแนน และเตรียมกลับมาแก้มือทวงบัลลังก์แชมป์ ในนามพลังประชารัฐ

ขณะที่กระแสพื้นที่บอกว่า "เจ๊แขก" ช่วงนี้เดินสายถี่ยิบโกยเสียงตุงแน่นเต็มกระเป๋า

"ดะนัย" นอกจากต้องเจอ "เจ๊แขก" แล้ว ก็ยังมีอีกหนึ่งผู้ท้าชิง ซึ่งเป็นคู่ปรับเก่าจากปี 62 เช่นกัน คือ "ต่าย ญาณีนาถ เข็มนาค" ของค่ายสีน้ำเงิน ที่เตรียมมาตอกเสาเข็มเต็มพิกัด

โดยรอบที่แล้วแม้ "ต่าย" จะแพ้ไป แต่ก็มีคะแนนห่างจากอันดับ 1 คือ เพื่อไทย และอันดับ 2 พลังประชารัฐ แค่ไม่กี่พันคะแนน

ญาณีนาถ เข็มนาค

แต่รอบนี้ต้องลุ้นแต้มจะได้มากหรือน้อยกว่าเดิม หลังกระแสพรรคช่วงนี้ถูกถล่มหนัก โดยเฉพาะนโยบายสายเขียว 

การเลือกตั้งสนามเขต 2 อำนาจเจริญ จึงเปรียบดั่ง "ช้างชนช้าง" และต้องจับตากับการขับเคี่ยวของ 3 ค่าย เพื่อบรรลุเป้าหมายแต่ละพรรค ส่วนใครจะคว้าชัยไปครอง คำตอบมีอยู่หลังปิดหีบลงคะแนน 14 พ.ค.นี้

 

logoline