svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สระแก้ว-แก้วร้าว "เทียนทอง" 2 ขั้วรบ "บ้านใหม่"

14 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดชายแดนภาคตะวันออกติดกับกัมพูชาอย่าง "สระแก้ว" คอการเมืองต่างจับจ้อง เพราะในการเลือกตั้งอีก 30 วันนับจากนี้จะเป็นการประสานงากันระหว่าง "บ้านใหญ่" กับ "บ้านใหม่" แถม "บ้านใหญ่" ยังแตกออกเป็น 2 ขั้ว จึงนับว่าร้อนระอุตั้งแต่ระฆังยังไม่ทันเคาะ

ย้อนหน้าประวัติศาสตร์การเมืองสระแก้ว ถูกผูกขาดโดยตระกูล "บ้านใหญ่ - เทียนทอง" มาตั้งแต่ปี 2535 เรียกว่าตั้งแต่แยกตัวจากปราจีนบุรีมาเป็น จ.สระแก้ว กันเลยทีเดียว

ในอดีต แม่ทัพหนึ่งเดียวของ "บ้านใหญ่" คือ "ป๋าเหนาะ" เสนาะ เทียนทอง เจ้าของฉายา "เจ้าพ่อวังน้ำเย็น" อดีต ส.ส. และอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง เคยเป็น "ผู้จัดการรัฐบาล" หลายชุด และปวารณาตัวเองเป็น "นักปั้นนายกฯ" ทั้ง บรรหาร ศิลปอาชา พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และ ทักษิณ ชินวัตร

เสนาะเทียนทอง และ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ


แต่การเลือกตั้งปี 62 ตระกูล "เทียนทอง" ถูกลูบคม โดยเฉพาะในเขต 3 เมื่อ "เสี่ยบอย" สรวงศ์ เทียนทอง อดีต รมช.สาธารณสุข สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นลูกชายคนโตของ "ป๋าเหนาะ" ที่สวมเสื้อเพื่อไทย พ่ายให้กับ "สุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์" นักการเมืองหน้าใหม่ และนักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในสีเสื้อพลังประชารัฐ จริงๆ แล้วก่อนเลือกตั้งปี 62 ตระกูล "เทียนทอง" ถูกแบ่งออกเป็น 2 สาย

สายแรกยังคง นำโดย "ป๋าเหนาะ" ปักหลักอยู่กับเพื่อไทย หลังย้ายมาจากพรรคชาติไทยตั้งแต่ยุค ทักษิณ ชินวัตร มาทำพรรคไทยรักไทย

สายที่สอง นำโดย "กำนันกี" ขวัญเรือน เทียนทอง น้องสะใภ้ของ "ป๋าเหนาะ" กระโดดไปอยู่ขั้ว "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตนายทหารผู้มากบารมีแห่งภาคตะวันออก เคยเป็นอดีตผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.ร.2 รอ.) ค่ายพรหมโยธี

ขวัญเรือน ส่งลูก 2 คนลงเลือกตั้งเขต 1 และ 2 คือ ฐานิสร์ เทียนทอง กับ ตรีนุช เทียนทอง และได้เข้าสภาทั้งคู่ โดย ตรีนุช ยังได้แรงหนุนจาก "ลุงป้อม" ขึ้นชั้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และประคองตัวอยู่มาได้จนครบอายุรัฐบาล

ขวัญเรือน เทียนทอง

สรุปเลือกตั้งปี 62 มี 3 เขตเลือกตั้ง "บ้านใหญ่เทียนทอง" สาย "กำนันกี ขวัญเรือน" เก็บไปได้ 2 เก้าอี้ ส่วนอีก 1 เก้าอี้ "สายป๋าเหนาะ" พ่ายให้กับพลังประชารัฐ พูดง่ายๆ ก็คือ พลังประชารัฐของ "ลุงป้อม" กวาดหมดทั้ง 3 เขตนั่นเอง

เลือกตั้งปี 66 "สระแก้ว" มี 3 เขตเลือกตั้งเท่าเดิม การแย่งชิงเก้าอี้ และทวงพื้นที่คืนจึงดุเดือดเลือดพล่านอย่างยิ่ง

โดยเฉพาะเขต 1 ซึ่ง "กำนันกี ขวัญเรือน" เพิ่งลาออกจาก นายก อบจ.สระแก้ว ทั้งๆ ที่เพิ่งชนะเลือกตั้งเมื่อปี 63 เพื่อเตรียมลงสนามการเมืองระดับชาติที่เขต 1 สระแก้วด้วยตนเอง โดยโยก "ลูกชาย" ฐานิสร์ เทียนทอง แชมป์เก่า อดีต รมช.อุตสาหกรรม และอดีต รมช.มหาดไทย ไปลงสนาม อบจ.แทน

ฐานิสร์ เทียนทอง

สาเหตุที่ต้องทิ้งเก้าอี้นายก อบจ.มาลง ส.ส.เอง เพราะเขต 1 ต้องพบกับคู่ชิงจากพรรคเพื่อไทยซึ่งมีฐานเสียงใกล้เคียงกัน เนื่องจากรอบนี้ "ป๋าเหนาะ" ขอแก้มือ ด้วยการวางตัว "กฤษณ สุนทรกิจพาณิชย์" อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม และอดีตผู้สมัครนายก อบจ.สระแก้ว อดีตประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูสระแก้ว ชนกับ "กำนันกี ขวัญเรือน"

กฤษณ สุนทรกิจพาณิชย์

โดยในการเลือกตั้งปี 62 "ป๋าเหนาะ" ส่ง "สนธิเดช เทียนทอง" หลานชายลงสมัคร แต่พ่ายให้กับ "ฐานิสร์ เทียนทอง" ลูกชาย "กำนันขวัญเรือน" เลือกตั้งปีนี้จึงขอทวงเก้าอี้คืน 

ขณะที่ "กำนันกี ขวัญเรือน" ยังเจอศึกหนักที่เขต 1 เพราะต้องประมือกับ "บ้านใหม่ กลุ่มเขาฉกรรจ์" ที่ส่ง "สจ.เปิ้ล" ดรุณี พูนประสิทธิ์ อดีตประธานสภา อบจ. สระแก้ว ลงสู้ศึกในสีเสื้อภูมิใจไทย

ดรุณี พูนประสิทธิ์

"สจ.เปิ้ล" เป็นลูกสาวของ "กำนันตัน" วิชัย งามสุคนธ์รัตนา อดีตกำนันตำบลเขาฉกรรจ์ ซึ่งเป็นเสาหลักของนักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่มาอย่างยาวนาน อีกทั้ง ยังเป็นหลานสาวของ "วิโรจน์ งามสุคนธ์รัตนา" อดีตรองนายก อบจ.สระแก้ว และเป็นหลานอาของ "กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา" อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งปัจจุบันย้ายเข้าค่ายภูมิใจไทย และเป็นผู้ทาบทาม "สจ.เปิ้ล" ให้กระโดดมาลงสนามการเมืองระดับชาติที่สระแก้วเขต 1 ในสีเสื้อเดียวกัน

"สจ.เปิ้ล" ไม่ธรรมดา นอกจากมีฐานเสียงแน่นจาก "กลุ่มเขาฉกรรจ์" แล้ว ยังได้พลังเสริมจากสามี คือ "เสธ.หิน" พล.อ.ศรีศักดิ์ พูนประสิทธิ์ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก, อดีต ผบ.พล.ร.2 รอ. และอดีตผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา อยู่ในสายสีเขียวพื้นที่สระแก้วมาตลอด และมีคนให้ความเคารพนับถือมากเช่นกัo ทำให้เลือกตั้งหนนี้ไม่อาจมองข้าม "กลุ่มบ้านใหม่เขาฉกรรจ์" ได้ 

"สระแก้ว" เขต 1 จึงกลายเป็นพื้นที่ "ช้างชนช้าง" ไม่ใช่แค่ 2 เชือก แต่เป็น 3 เชือก เพราะนอกจากจะเป็นการวัดพลังกันระหว่าง "บ้านใหญ่เทียนทอง" 2 ขั้วแล้ว ยังมี "กลุ่มบ้านใหม่เขาฉกรรจ์" รอสอดแทรกอีกด้วย

logoline