svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศึก 3 บ้าน"มะยูโซ๊ะ-ยาวอหะซัน-วาดะห์"ชิงพื้นที่นราธิวาส

01 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนามเลือกตั้งชายแดนใต้รอบที่แล้ว เป็นฐานที่มั่นของกลุ่มวาดะห์ ในบ้านใหม่ที่ชื่อ "ประชาชาติ" ที่มี "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" เป็นหัวหน้าพรรค และเป็นเจ้าของพื้นที่ปลายด้ามขวาน โดยกวาดเก้าอี้ ส.ส.ได้ถึง 6 ที่นั่ง จากทั้งหมด 11 ที่นั่ง ถือว่าเกินครึ่ง หรือ "แลนด์สไลด์" 

ขณะที่การเลือกตั้งรอบใหม่ จะมีส.ส.เพิ่มอีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 12 เก้าอี้ให้ช่วงชิง ทำให้สมรภูมิการเมืองสุดปลายด้ามขวานครั้งนี้ ต้องยอมรับว่าดุเดือดแน่นอน โดยเฉพาะที่นราธิวาส

 

เพราะการเลือกตั้งปี 62 มี ส.ส. 4 ที่นั่ง ถูกแบ่งโดย 2 พรรค คือ ประชาชาติ กับ พลังประชารัฐ ได้ไปคนละ 2 ที่นั่ง แต่ปีนี้มีเขตเลือกตั้งเพิ่มเป็น 5 เขต จึงต้องลุ้นกันตัวโก่ง เพราะ มี 4 พรรคการเมืองปักหลักท้าชิง

 

วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ

 

เริ่มจาก พรรคประชาชาติ นำทัพโดย "วันนอร์-ทวี" หรือ วันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตแกนนำกลุ่มวาดะห์ หัวหน้าพรรค กับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการ ศอ.บต.คนดัง ขวัญใจคนชายแดนใต้ เป็นเลขาธิการพรรค 

 

พรรคพลังประชารัฐ มี "ส.ส.สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ" หรือ "ส.ส.บีลา" เป็นแกนนำสำคัญ และหนนี้ได้ "หมอแว" นพ.แวมาฮาดี แวดาโอะ มาเสริมแกร่ง 

ขณะที่ประชาธิปัตย์ ส่งคนรุ่นใหม่ "เมธี อรุณ" นักร้องดังจากวงลาบานูน กับ "เจะอามิง โตะตาหยง" ที่ย้ายจากค่ายรวมพลังของ "ลุงกำนัน" สุเทพ เทือกสุบรรณ กลับบ้านหลังเดิม รวมถึงสร้างอนาคตไทย ซึ่งมี "วัชระ ยาวอหะซัน" ลูกชายของ "กูเซ็ง ยาวอหะซัน" นายก อบจ. นราธิวาส เป็นขุนพลหลัก และมีพ่อคอยหนุนหลัง 

 

วัชระ ยาวอหะซัน ส.ส.เขต 1

 

มาเจาะกันรายเขต เริ่มที่เขต 1 "วัชระ ยาวอหะซัน" ประธานสโมสรฟุตบอลนรายูไนเต็ด เจ้าของพื้นที่ 2 สมัย จากพลังประชารัฐ ครั้งนี้ถูกจับตามองว่าจะยังสวมเสื้อ "สร้างอนาคตไทย" สู้ศึกเลือกตั้งอยู่หรือไม่ เพราะ "อุตตม สาวนายน" และ "สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" ทิ้งเก้าอี้หัวหน้าและเลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทยไปแล้ว โดยไปเปิดตัวร่วมงานกับพลังประชารัฐเรียบร้อยโรงเรียนลุงป้อม 

 

แว่วมาว่าตระกูล "ยาวอหะซัน" อยู่ระหว่างตัดสินใจอีกครั้ง ว่าจะอยู่สร้างอนาคตไทย ซึ่งยังเดินหน้าสู้ต่อ ไม่ยุบรวมกับพลังประชารัฐ หรือจะไปรวมไทยสร้างชาติ หรือ "พรรคลุงตู่" 

 

แต่ไม่ว่าจะสวมเสื้อพรรคไหน ต้องบอกว่านี่คือตัวเต็ง เพราะมีบารมีพ่อ "กูเซ็ง ยาวอหะซัน" นายก อบจ.นราธิวาส 4 สมัย หนุน 100% 

 

นพ.แวมาฮาดี แวดาโอะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ

 

คู่แข่งสำคัญคือ "หมอแว" ที่จะมาลงสนามเขต 1 ในนามพลังประชารัฐ แม้ยังมีกระแสความนิยมอยู่ แต่ถ้าเทียบฟอร์มก็ยังเป็นรอง "วัชระ" เหตุจากร้างสนามการเมืองไปพักใหญ่ 

ขณะที่พรรคประชาชาติ ส่ง "อัฟฟาน หะยียูโซะ" นักธุรกิจหนุ่มเลือดใหม่ ซึ่งอาสามาต่อกรรุ่นใหญ่ ชิ งส.ส.รอบนี้ ส่วนประชาธิปัตย์ส่ง “วัสสันต์ ดือเร๊ะ” นายก อบต.บางปอ เข้าชิงชัย

 

ถัดมาเขต 2 สนามนี้เจ้าของพื้นที่ คือ "สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ" จากค่ายลุงป้อม แต่ผ่องถ่ายให้น้องชาย "สจ.อามินทร์ มะยูโซ๊ะ" ทำหน้าที่สานต่อรักษาเก้าอี้ ซึ่งด้วยบารมีพี่ชาย ทำให้เป็นตัวเต็ง 

 

อามินทร์ มะยูโซ๊ะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ

 

ที่ต้องจับตา คือ ประชาธิปัตย์ เพราะส่ง "เมธี ลาบานูน" นักร้องดังเข้าท้าชน โดยมี "สุชาดา พันธ์นรา" นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก เป็นกองหนุน คอยควงแขนขอคะแนนชาวบ้านมานานนับปี 

 

ส่วนพรรคประชาชาติส่ง "เจ๊ะซู ตาเหย็บ" อดีต สจ.เขต อ.สุไหงโก-ลก และอดีตผู้สมัครเมื่อปี 62 ลงกรำศึก โดยมี "วันนอร์" ตามประกบไม่ห่าง 

 

เมธี อรุณ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์

 

ส่วนเขต 3 เจ้าของพื้นที่ คือ "กูเฮง ยาวอหะซัน" ลูกชายอีกคนของ "นายก กูเซ็ง" แต่ส่งไปอยู่พรรคประชาชาติ รายนี้เป็นว่าที่แชมป์ตั้งแต่ยังไม่ลงแข่ง ขณะที่ประชาธิปัตย์ส่ง "สุลัยมาน มะโซ๊ะ" รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส มาท้าดวล ตามด้วยพลังประชารัฐซึ่งจะส่ง "รํารี มามะ" อดีต ส.ส. 4 สมัย จากค่ายประชาธิปัตย์มาเบียดแทรก หวังคว้าชัย

 

ขณะที่เขต 4 แชมป์เก่ากลุ่มวาดะห์ "กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ" หรือ "ทนายแวยูแฮ" จากพรรคประชาชาติ ทนายคนดังที่คอยว่าความช่วยเหลือชาวบ้านและกลุ่มผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคง ลงป้องกันพื้นที่ 

 

กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.เขต 4 พรรคประชาชาติ

 

แต่ก็อย่าประมาทคู่แข่งอย่าง พลังประชารัฐ เตรียมส่งม้ามืด "ฮามีร ซารีคาน" รองนายกเทศมนตรีตำบลรือเสาะ มาสอยเก้าอี้ ส่วนประชาธิปัตย์ส่ง "ไซดี เจ๊ะหามะ" อดีตผู้สมัครเมื่อปี 62 ลงแก้มือ

 

ปิดท้ายเขต 5 เขตเพิ่มใหม่ รอบนี้พลังประชารัฐโยก "ส.ส.บีลา - สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ" จากเขต 2 มาลงจองเก้าอี้ และต้องมาประมือกับ "เจะอามิง โตะตาหยง" อดีต ส.ส. 5 สมัยซ้อนจากประชาธิปัตย์ ซึ่งครั้งที่แล้วย้ายไปอยู่พรรค"ลุงกำนัน" แต่รอบนี้กลับมาสังกัดบ้านเดิมประชาธิปัตย์ 

 

สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 พรรคพลังประชารัฐ

 

 

ขณะที่พรรคประชาชาติ นำร่องเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครก่อนใคร คือ "มูหามะรอมือลี อาแซ" กำนันคนดังจากตำบลแว้ง ที่ยืนหนึ่งมาตลอด ส่วนพรรคที่ยังไม่ชัดเจน คือ รวมไทยสร้างชาติ แต่มีแรงขับดันจาก "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้สร้างเซอร์ไพรส์ ดึงบุคคลชั้นแนวหน้าของจังหวัดมาชิงชัย ซึ่งต้องรอลุ้นว่าเป็นใคร

 

เจะอามิง โตะตาหยง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 พรรคประชาธิปัตย์

 

นี่เป็นเพียงระฆังยกแรกของสนามเลือกตั้งนราธิวาสที่ยังไม่มีอะไรที่แน่นอน แต่เห็นแววบ้านใหญ่ปะทะเดือด ทั้ง "ยาวอหะซัน-มะยูโซ๊ะ" และกลุ่มวาดะห์

logoline