svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย" จี้ "กกต." ตอบให้ชัดยิงเลเซอร์หาเสียงเลือกตั้งทำได้หรือผิด

09 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย ศรีสุทธิยากร" ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะ อดีต กกต. ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง จี้ "กกต." ตอบให้ชัด "รทสช." ยิงเลเซอร์หาเสียงสะพานพระราม 8 ทำได้หรือผิด

จากกรณี คุณทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ยิงเลเซอร์หาเสียงขึ้น สะพานพระราม 8 นั้น จนมีการมองว่าอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเรื่องการติดป้ายหาเสียง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะ อดีต กกต. ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง บอกกับ "เนชั่นทีวี" ว่า  กรณีนี้ไม่ผิดเรื่องขนาดป้าย เพราะขนาดป้ายกำหนดในเรื่องความคงทนถาวร หรือป้ายหาเสียงที่ติดตามบริเวณถนน และเรื่องนี้ กกต. ก็ไม่มีระเบียบชัดเจน

"สมชัย" จี้ "กกต." ตอบให้ชัดยิงเลเซอร์หาเสียงเลือกตั้งทำได้หรือผิด

ทั้งนี้ เท่าที่ทราบมีการขอใช้สถานที่ สวนหลวงพระราม 8 แต่ได้ใช้วิสาสะยิงเลเซอร์ ขึ้นไปบนสะพานพระราม 8 โดยไม่ขอสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร โดยทางสำนักการโยธาฯ ยืนยันมีการขอใช้สถานที่ที่สวนหลวงพระราม 8 แต่ไม่ขอยิงเลเซอร์ ดังนั้น ถือเป็นการทำผิดข้อตกลงการใช้สวนสาธารณะ และเป็นเรื่องหน่วยงานราชการ ต้องไปดำเนินการเอาผิด

"สมชัย" จี้ "กกต." ตอบให้ชัดยิงเลเซอร์หาเสียงเลือกตั้งทำได้หรือผิด

 

 

นาย สมชัย บอกว่า แต่ประเด็นสำคัญ คือ เพราะเป็นเรื่องไม่อยู่ระบียบหาเสียงของ กกต. ดังนั้น กกต. ต้องออกมาพูดชัดว่า การยิงเลเซอร์ เข้าสถานที่ราชการ หรือที่สาธารณะ กระทำได้หรือไม่ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่ง ประธาน กกต. ไม่ควรสั่ง ปลัด กทม. ให้ไปสอบว่า ผิดกฎหมายเลือกตั้ง เรื่องนี้เป็นหน้าที่ กกต. ในฐานะผู้รักษากฎหมายเลือกตั้งต้องวินิจฉัย ไม่เช่นนั้น ช่วงโค้งสุดท้าย อาจจะได้เห็นการยิงเลเซอร์เข้าทำเนียบรัฐบาล ตึกใบหยก หรือบินโดรน ทั่ว กทม.

logoline