svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สาธิต" ฉะ "พิธา" เคลมผลงานแก้โควิด- น้ำมันรั่ว ถ้าจะอ้างต้องเป็นฝ่ายบริหาร

08 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สาธิต" ฉะ "พิธา" เคลมผลงานแก้โควิด- น้ำมันรั่ว ชี้ หากจะอ้างมีผลงานต้องเป็นฝ่ายบริหาร ไม่ใช่ฝ่ายนิติบัญญัติอภิปรายในสภาฯ ระบุ การเป็นคนเก่งไม่จำเป็นต้องด้อยค่าคนอื่น ย้อนแสบขอให้เข้าใจระบอบประชาธิปไตย​อย่างถ่องแท้​ และมีความเป็นลูกผู้ชาย

8 พฤษภาคม 2566 นายสาธิต​ ปิตุเตชะ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และผู้สมัคร ส.ส.เขต จ.ระยอง และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจง​การปราศรัยพาดพิงของนายพิธา​ ลิ้มเจริญรัตน์​ หัวหน้าพรรคก้าวไกล​ จากเวทีระยอง​ หาดแหลมเจริญ​ วานนี้​ (7 พ.ค.)​ ว่า​ ตนเป็นผู้สมัครส.ส.เขต และทีมมีทั้งหมด 5 เขต เมื่อวานนี้ทีมนายพิธา หัวหน้า​พรรคก้าวไกลได้ลงพื้นที่จ.ระยอง​และเวลาประมาณ 10.00 น มีการปราศรัยที่เข้าข่ายเป็นการใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจงใจให้เข้าใจผิดในความนิยมของผู้สมัครและส.ส.จ.ระยอง

เป็นการปราศรัยพูดถึงการทำงานคล้ายๆตำหนิว่า ไม่ได้ทำหน้าที่ในช่วงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น 3 สถานการณ์ คือสถานการณ์การเมืองแพร่ระบาดโควิด​-19 ในบ่อนการพนันที่ จ.ระยอง สถานการณ์ที่ 2 คือ ทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19​ เดินห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง​ และสถานการณ์ที่ 3 คือ การติดตามสถานการณ์​น้ำมันรั่วในจ.ระยอง​ ขณะเดียวกันได้มีการเปิดคลิปปราศรัยของนายพิธา​ ประกอบการชี้แจง

นายสาธิต​ กล่าวต่อ ตนขอยืนยันว่า มีการทำหน้าที่ในทั้ง​ 3 สถานการณ์​มาโดยตลอด​ จนสามารถคลี่คลายสถานการ์ได้​ พร้อมโชว์ไทม์ไลน์ รวมไปถึงหลักฐานการทำงาน อย่างการทำหนังสือเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี​ รวมถึงการร่วมมือกับภาคประชาชนเรียกร้องให้ปิดบ่อน​ จนนำไปสู่การโยกย้ายผู้การภาค การลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์​ และการสร้างความเชื่อมั่นให้จ.ระยอง​

ส่วนที่ นายพิธา บอกว่า เป็นผลของ ส.ส.ก้าวไกล​ นายสาธิต กล่าวว่า​ หากใครจะอวดอ้าง​ คนนั้นควรเป็นคนที่ยืนอยู่ตรงนี้​ ชื่อสาธิต​ เป็นคนที่นั่งเป็นส.ส.​ และฝ่ายบริหาร​ ที่มีการติดตามการทำงาน รวมไปถึงทำเรื่องเยียวยาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ​ จากเหตุการณ์น้ำมันรั่ว​ จนเหลือเพียง​3 % ที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ แต่ตนขอชื่นชมบทบาทการทำงานฝ่ายนิติบัญญัติ​ในสภาฯของพรรคก้าวไกลที่ทำหน้าที่ได้ดี​ แต่หากจะเอามาเคลมเป็นผลงานคงไม่ได้​ เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารที่ทำหน้าที่ร่วมกับประชาขน

ขณะเดียวกัน นายสาธิต​ ยังเปิดคลิปผู้สมัครส.ส.ระยอง เขต​ 2 ที่จับมือกันทำสัญญาว่าจะทำการเมืองสร้างสรรค์​ แข่งขันกันด้วยนโยบาย​ ไม่มีการให้ร้ายป้ายสีกัน​ ซึ่งผู้สมัครส.ส.ก้าวไกลในพื้นที่ก็ยึดถือแนวทางนี้มาโดยตลอด​ แต่กลับถูกพังทลายจากการปราศรัย​ของหัวหน้าพรรค​ ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นกระแสที่มีการสนับสนุน​มาก​ หรือเพราะสนุกปากเพียงอย่างเดียว​ แต่ต้องขอขอบคุณ​ นายพิธาและนายวิโรจน์​ ที่ทำให้ประชาชนได้ฉุกคิด เห็นภาพการทำงานของตนอีกครั้ง​

นายสาธิต ยังฝากข้อความไปยังนายพิธา ระบุว่า การเป็นคนเก่งไม่จำเป็นต้องด้อยค่าคนอื่น การได้รับความนิยมไม่จำเป็นต้องสาดโคลนคนอื่น ขอให้ร่วมกันทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์​ และขอให้เข้าใจในระบอบประชาธิปไตย​อย่าถ่องแท้​ และมีความเป็นลูกผู้ชาย

ขณะเดียวกันในช่วงประมาณเวลา 14.00-15:00 วันนี้(8 พ.ค.) นายสาธิต จะนำข้อมูลทั้งหมด ไปลงบันทึกประจำวันเพื่อเป็นหลักฐาน ที่สภ.เมืองระยอง ส่วนถึงขั้นจะร้องกกต.​ ที่เข้าข่ายความผิดจงใจใส่ร้าย​ อาจนำไปสู่การยุบพรรค​ มาตรา​ 73(5) หรือไม่  นายสาธิต​ ขอฝ่ายกฎหมายรวบรวบข้อมูลประกอบก่อน​ จึงขอสงวนสิทธิ์​ รอดูท่าทีของพรรคก้าวไกลก่อน​

เมื่อถามว่า นายพิธา​ มีการปราศรัยว่า คนระยองเขาเลือกกันที่ตระกูล​ นายสาธิต​ ชี้แจงว่า​  หากนายพิธาอวดอ้างว่า เป็นประชาธิปไตย​ นายพิธากำลังเข้าใจผิด เพราะ​หากตั้งคนตระกูลเดียวกันเป็นตำแหน่งต่างๆ​ ในคณะทำงาน​ สามารถว่าตนได้​ แต่ส่งคนนามสกุลเดียวกันลงเลือกตั้ง​ ตนตั้งเขาไม่ได้ แค่คัดสรรเขามาเป็นผู้สมัคร คนที่จะเลือกเขาคือประชาชน ตนเองกลับเสี่ยงด้วยซ้ำไปที่คัดเลือกแบบนี้ สุดท้ายคือการเลือกตั้งที่ประชาชนจะตัดสิน  

นอกจากนี้มีหลายเรื่องที่ นายพิธาไม่เข้าใจหรือแกล้งไม่เข้าใจเกี่ยวกับประชาธิปไตย​ สังคมกำลังตั้งคำถาม ถึงพฤติกรรมความไม่น่าเชื่อถือของหัวหน้าพรรคก้าวไกล คนที่ชื่อ พิธา​ ลิ้มเจริญรัตน์ มีการทำร้ายร่างกายเพศตรงข้าม กรณีกลับมาไม่ทันงานศพหรือไม่ และความไม่ชัดเจนว่าจะยกเลิกหรือแก้ไขม.112  และวันนี้จะเป็นอีกหนึ่งกรณีว่า สิ่งที่เขาพูดไม่ตรงกับความเป็นจริง

logoline