svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชาญชัย" เฮลั่น! หลังศาลฎีกาตัดสินคืนสิทธิผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 นครนายก

02 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชาญชัย" เฮลั่น! หลังศาลฎีกาตัดสินคืนสิทธิให้เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 นครนายก หลัง "กกต." เขต 2 นครนายกอ้างเหตุถือหุ้น AIS ฟันตัดสิทธิ-อ้างขาดคุณสมบัติ

2 พฤษภาคม 2566 นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า หลังศาลฎีกาอ่านคำพิพากษาตัดสินคืนสิทธิการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นครนายก เขต 2 เบอร์ 2 พรรคปชป. หลังจากถูก กกต. เขต 2 นครนายก ใช้ดุลพินิจตัดสิทธิ์การลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. โดยอ้างเหตุว่า ขัดต่อ พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 42 (3) และรัฐธรรมนูญปี 2560 เพราะเข้าข่ายมีคุณสมบัติต้องห้ามตาม กฏหมาย 2 ฉบับ เนื่องจากถือหุ้นบริษัทแอดวานซ์ อินโฟเซอร์วิสจํากัด (มหาชน) หรือ AIS 

"ชาญชัย" เฮลั่น! หลังศาลฎีกาตัดสินคืนสิทธิผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 นครนายก

โดยบริษัทดังกล่าวไปร่วมลงทุนกับ 2 บริษัท คือบริษัทเทเลอินโฟ มีเดีย จํากัด (มหาชน) และบริษัทเยลโล่เพจเจส คอมเมอรส์ จํากัดว่า ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาในช่วงบ่ายวันนี้ โดยได้ตัดสินคืนสิทธิให้ตน เป็นผู้สมัครส.ส.นครนายก เขต 2 เบอร์ 2 พรรค ปชป. ซึ่งศาลท่านลงรายละเอียดในคำวินิจฉัยว่าข้อเท็จจริงปรากฏว่า ตนมีหุ้นใน บริษัท AIS จำนวนเพียง 200 หุ้น จากจำนวนหุ้นที่ชำระแล้วทั้งหมด 2,873,425,791 หุ้น และมูลค่าหุ้นทั้งหมดของบริษัท AIS ตามราคาตลาด ณ สิ้นปี 2565 เป็นเงิน 579,971,000,000 บาท

ในขณะที่หุ้นของตน มีมูลค่าตามราคาตลาดในวันเดียวกัน เป็นเงินเพียง 39,000 บาท โดยถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก ย่อมไม่มีอำนาจสั่งการให้ บริษัท AIS ดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่ตน และพรรคการเมืองที่ตนสังกัด หรือเป็นโทษต่อผู้สมัครและพรรคการเมืองอื่น เพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้งของตน หรือพรรคการเมืองได้  

"ชาญชัย" เฮลั่น! หลังศาลฎีกาตัดสินคืนสิทธิผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 นครนายก
 

 

"การที่ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาว่า ผมไม่ใช่เจ้าของ หรือมีจำนวนหุ้นในจำนวนมากพอที่จะสามารถจะทำเช่นนั้นได้ ดังนั้นการตีความตามบทบัญญัติของกฎหมายตามลายลักษณ์อักษรให้ผมมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เพราะเหตุเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทฝ AIS เพียง 200 หุ้น ย่อมไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ การที่ กกต. เขต 2 นครนายกไม่ประกาศรายชื่อผมเป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 2 จ.นครนายก จึงเป็นการไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 98 (3) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 42 (3) จึงมีคำสั่งให้ กกต.นครนายก ต้องเพิ่มชื่อของผมพร้อมต้องประกาศรายชื่อผมให้กลับมาเป็นผู้สมัครส.ส. เขต 2 จ.นครนายก ของพรรคปชป. ด้วย" นายชาญชัย กล่าว

"ชาญชัย" เฮลั่น! หลังศาลฎีกาตัดสินคืนสิทธิผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 นครนายก

logoline