svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชาญชัย" จ่อบุกพบ "ปธ.กกต." ถามหามาตรฐานตัดสิทธิสมัครส.ส. นครนายก

24 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชาญชัย" เปิดหลักฐานปี 62 "อิทธิพร-ประธาน กกต." ลงชื่อรับรองคุณสมบัติเอง ครั้งลงสมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อปี 62 ลั่น 27 เม.ย. บุก กกต.กลาง ขอพบ ปธ.-เลขาฯ กกต. ถามหามาตรฐานใต้รธน.กฎหมายเลือกตั้งฉบับเดียวกัน ตีความตัดสิทธิต่างกัน เลือกปฏิบัติหรือไม่

24 เมษายน 2566  นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส. นครนายก พรรคประชาธิปัตย์  เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากถูก กกต. เขต 2 นครนายกตัดสิทธิ์ การลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นครนายก เขต 2 เบอร์ 2 ว่า ขัดต่อ พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกต้ังส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 42 (3) และรัฐธรรมนูญปี 2560 ว่าเข้าข่ายมีคุณสมบัติต้องห้ามตาม กฏหมาย 2 ฉบับ

โดยกล่าวหาว่า เป็นผู้ถือหุ้นบริษัทแอดวานซ์ อินโฟเซอร์วิสจํากัด (มหาชน) หรือ AIS  โดยบริษัทดังกล่าวไปร่วมลงทุนกับ 2 บริษัท คือ บริษัทเทเลอินโฟ มีเดีย จํากัด (มหาชน) และบริษัทเยลโล่เพจเจส คอมเมอรส์ จํากัด

ทั้งที่ได้แจ้งให้ กกต. จังหวัดนครนายก เขต 2 ทราบว่า เคยลงสมัคร ส.ส. ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคปชป. เมื่อการเลือกตั้ง ปี 2562 แล้วประธานกกต.ได้ลงชื่อรับรองคุณสมบัติลงเลือกตั้งไปแล้ว

\"ชาญชัย\" จ่อบุกพบ \"ปธ.กกต.\" ถามหามาตรฐานตัดสิทธิสมัครส.ส. นครนายก

โดยถือครองหุ้นตัวเดียวกัน จำนวน200 หุ้นเท่ากันและผ่านการตรวจสอบหลักฐานการสมัคร รวมถึงคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และลักษณะต้องห้ามแล้ว โดย"นายอิทธิพร บุญประคอง"  ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(ประธานกกต.กลาง)ได้ลงนามรับรองการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครด้วยตนเอง และประกาศรับรองไว้เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562  และเป็นเอกสารของ กกต.เอง ซึ่งกกต.จังหวัดนครนายก เขต 2 ก็รู้ดีอยู่แล้ว แต่ยังตีความตัดสิทธิ์ตน วันนี้จึงได้เปิดเผยหลักฐานดังกล่าวและถามหามาตรฐานของ กกต. ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ อย่างไร
 

"เป็นที่น่าสังเกตว่า การใช้ดุลพินิจของ กกต.จังหวัดนครนายก เขต 2 ครั้งนี้เป็นการตีความขัดกันเองกับที่"นายอิทธิพร บุญประคอง" ประธาน กกต. ที่เคยลงชื่อรับรองคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้งในปี 62 และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติมาแล้ว ตามรัฐธรรมนูญปี2560 ฉบับเดียวกันและ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งพ.ศ. 2561 และมาตราเดียวกัน ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขกฏหมายแม้แต่ข้อความใด แต่พอมาถึงการเลือกตั้งส.ส.ปี 66 กกต.จ.นครนายก เขต2 กลับตัดสิทธิ์การสมัครของผม ซึ่งกรณีนี้ผมจะขอเข้าพบ ประธาน กกต. และเลขา กกต. ในวันที่ 27 เมษายนนี้ เพื่อสอบถามถึงความชัดเจน

"รวมถึงเรื่องรายชื่อของผู้สมัคร ส.ส.ทั้งสองระบบอีก 130 คนที่ถือครองหุ้น ซึ่งทาง กกต.ส่วนกลางส่งรายชื่อไปให้ตรวจสอบว่า จะมีการตัดสิทธิ์หรือไม่ อย่างไร และมีใคร บ้างที่ถูกตัดสิทธิ์การลงสมัคร ส.ส.เช่นเดียวกับผม และมีใครบ้างที่ได้รับการยกเว้นไม่ถูกตัดสิทธิ์ ด้วยสาเหตุอะไร อย่างไร เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนต่อไป” นายชาญชัย กล่าว

 

 

logoline