svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธรรมนัส" สวนทันควัน "ชาญชัย" ปูด 130 บิ๊กเนมไม่ถูกตัดสิทธิสมัครเลือกตั้ง

24 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคเหนือ พปชร. "ผู้กองธรรมนัส" โต้ "ชาญชัย" ปูด 130 บิ๊กเนมไม่ถูกตัดสิทธ์เลือกตั้ง ชี้เป็นเรื่องเข้าใจผิด "อย่าตีโพยตีพาย เพราะไฟไม่ได้ไหม้สำเพ็ง แต่ไหม้เฉพาะเขต 2 นครนายก"

 24 เมษายน 2566  จากกรณีนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.นครนายก เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ถูก ผอ.กกต. ประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 นครนายก ตัดสิทธิ์การลงรับสมัคร ส.ส. โดยระบุอ้างถือครองหุ้นของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ว่า เข้าข่ายตามลักษณะต้องห้ามของการเป็นผู้สมัคร ส.ส.

โดยนายชาญชัย ได้ออกมากล่าวหาพาดพิงทำนองว่า เป็นเรื่องแปลกประหลาด ที่ตนเองถูกตัดสิทธิ์คนเดียว เพราะเห็นหลักฐานของ กกต.ทราบว่า มีชื่อนักการเมืองทั้งหมด 130 คน มีผู้สมัคร ส.ส. ระดับบิ๊กเนม รวมถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะหัวพรรค พปชร.รวมถึงคนดังคือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรค พปชร.อยู่ด้วย แล้วทำไมยังเดินหาเสียงได้อีก ทำไมไม่ถูกตัดสิทธิ์

 

ล่าสุด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จังหวัดพะเยา เบอร์ 6 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคเหนือ กล่าวว่า นายชาญชัย คงเข้าใจอะไรคลาดเคลื่อนว่า บุคคลอื่นดังกล่าวถือหุ้นสื่อด้วย จึงขอชี้แจงว่า โดยเฉพาะท่านพลเอกประวิตร และตนเอง ไม่ได้ถือหุ้นสื่อ จึงไม่เป็นความจริงตามที่นายชาญชัย เข้าใจผิด ที่สำคัญคือ รายชื่อ 130 คน ที่ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ แจ้งมาเพียงบอกว่า เป็นผู้มีหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เท่านั้น ไม่ได้หมายความว่า ทั้ง 130 ท่านจะถือหุ้นสื่อแต่อย่างใด

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จังหวัดพะเยา ในฐานะประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคเหนือ พปชร.

“อยากฝากไปบอกคุณชาญชัย ให้กลับไปดูบทบัญญัติบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 98 (3) คือเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ  โดยข้อกฎหมายดังกล่าวเป็นบทบัญญัติห้ามเด็ดขาด ดังนั้น “เหตุการณ์ไม่ได้ถึงขั้นไฟใหม้สำเพ็ง แต่ไหม้เฉพาะนครนายก เขต 2 เท่านั้น” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

logoline