svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ราชกิจจาฯ" โปรดพระราชทาน สัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์"พระสมทรง อตฺตคุตฺโต"

02 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราชกิจจาฯ" เผยแพร่พระบรมราชโองการ โปรดพระราชทาน"สัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์"ให้ "พระสมทรง อตฺตคุตฺโต" เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ให้ถือว่าไม่เคยถูกถอดถอนสมณศักดิ์ และราชทินนามมาก่อน

2 พฤษภาคม 2566  "ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ ประกาศ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์

 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า ตามที่ "พระอรรถกิจโสภณ" (สมทรง อตฺตคุตฺโต) ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดอาญา และได้มี พระบรมราชโองการถอดถอนสมณศักดิ์ เมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๖๑ นั้น

พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ให้ พระสมทรง อตฺตคุตฺโต เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ มีนามว่า “พระอรรถกิจโสภณ”

บัดนี้ คดีถึงที่สุดแล้ว โดยศาลตามกฎหมายฝ่ายบ้านเมืองมีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง ถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ในคดีดังกล่าว ทั้งปรากฏข้อเท็จจริงว่าไม่มีการกล่าวคำลาสิกขา และไม่มีการดำเนินการให้สละสมณเพศ โดยยังคงดำรงตน อย่างพระภิกษุโดยตลอดระหว่างถูกคุมขัง จึงมีสภาวะเป็นพระภิกษุ มีสถานะเป็น "พระสมทรง อตฺตคุตฺโต" ซึ่งมหาเถรสมาคมมีมติรับทราบแล้ว เมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๖๖

\"ราชกิจจาฯ\" โปรดพระราชทาน สัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์\"พระสมทรง อตฺตคุตฺโต\"

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ ตรี แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. ๒๕๐๕ แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๖๑ จึ่งทรงพระกรุณาโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ให้ "พระสมทรง อตฺตคุตฺโต" เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ มีนามว่า "พระอรรถกิจโสภณ" โดยให้ถือว่าไม่เคยถูกถอดถอนสมณศักดิ์ และราชทินนามมาก่อน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๓๐ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๖๖

ประกาศ ณ วันที่ ๓๐ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๖๖ เป็นปีที่ ๘ ในรัชกาลปัจจุบัน

คลิกอ่านฉบับเต็ม >>>

พระบรมราชโองการ ประกาศ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ (พระสมทรง อตฺตคุตฺโต)

logoline