svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" น้อมรับกติกา "บิ๊กป้อม" ชูใครคะแนนมากสุด ได้นั่งเก้าอี้ "นายกฯ"

02 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์" น้อมรับกติกา "บิ๊กป้อม" แย้ม ใครคะแนนมากสุด นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ประเมิน "รทสช." คว้า 40-50 เก้าอี้ ส.ส. ตั้งเป้า 100 ที่นั่ง ย้ำไม่เป็นศัตรูกับใคร พรรคร่วมยังให้เกียรติกัน ยกกติกาเหมือนฟุตบอลมีขึ้นลงท้ายตาราง พร้อมรับผลแพ้ชนะหลังประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้ง

2 พฤษภาคม 2566 รายการเนชั่นสุดสัปดาห์ กับ 3 บก. ประกอบด้วย นายสมชาย มีเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายวีระศักดิ์ พงษ์อักษร บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และ นายบากบั่น บุญเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ สัมภาษณ์พิเศษพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติ และประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ   

จากกรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี  บอกว่า หากใครได้เสียงมากกว่าให้คนนั้นจัดตั้งรัฐบาล เรื่องนี้จริงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้คุยกับตนโดยตรง แต่พูดในที่มีหลายคนนั่งอยู่ คือพูดให้ได้ยิน ก็เอาตามสบายใจ อะไรเกิดขึ้นก็ได้ ไม่รู้

เมื่อถามว่า นายกฯ เล่นโซเชียลเยอะเกินไปหรือไม่ พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า มีบางที เห็นบางคนวันๆไม่ทำอะไรนั่งไถโทรศัพท์ พอมาดูโอ้โหคนด่าตนเพียบเลย (หัวเราะ) ก็เลื่อนผ่านไป แต่บางทีก็ไปเจอคนที่มีความเดือดร้อน ไม่ทีที่อยู่อาศัยพ่อแม่ตาบอด ตนก็สั่งให้หน่วยงานไปดู มันไม่ใช่เรื่องยากเย็น บางคนแม่ตาบอด พ่อพิการ ตนใจอ่อนรับกับเรื่องพวกนี้ไม่ได้ ก็ต้องช่วย

เมื่อถามว่า ทำไมสิ่งที่นายกฯ ทำกลับถูกเรียกร้องมากขึ้น พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า ความต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ โลกเจริญแล้ว ความคิดก็ไม่มีกรอบ แต่เราต้องสอนให้คนมีกระบวนการคิดที่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า ประเมินแล้ว รทสช. ได้เสียงเท่าไร พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า แต่ละภาคไม่เหมือนกัน บางภาคก็รักชอบ บางภาคก็ไม่ชอบ แต่ตนคาดหวังกับคนที่ยังไม่แสดงความเห็น คนที่เงียบๆอยู่ตรงกลาง แต่คิดว่า เขาตัดสินใจแล้ว เพียงแต่ยังไม่พูด ก็คิดว่า น่าจะดีขึ้น เพราะตอนแรกที่มาก็โดนดูถูกว่า ไม่น่าจะได้ถึง 20 เสียง แต่ตนว่า น่าจะได้แล้ว แบบค่อยไต่ขึ้นไป แต่ก็ถูกต่อว่า มากขึ้น ก็ต้องยอมรับสภาพว่า นี่คือนักการเมือง ถ้าดูจากโพลก็คิดว่า 40-50 คงได้ แต่ถ้าได้ซัก 100 ก็คงดี

เมื่อถามว่า ตอนนี้พรรคร่วมรัฐบาลคิดว่า นายกฯเป็นศัตรู เพราะไปแย่งพื้นที่ แย่ง ส.ส.เขา พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า คิดแบบนี้ได้ยังไง เลือกตั้งก็คือเลือกตั้ง ให้ประชาชนเป็นคนเลือก

เมื่อถามว่า รวมไทยสร้างชาติเป็นพรรคตั้งใหม่ อาจมีคนเก่ามาผสม คิดไหมว่า เป็นพรรคที่ใช้ต้นทุนลุงตู่มากที่สุด พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องให้กำลังใจ เพราะจำเป็น บอกเลยว่า ใช้ได้ทั้งผลงาน โครงการต่างๆ ไปประชาสัมพันธ์ เพราะเราเป็นหน้าใหม่ บางทีเข้าไปในพื้นที่เสือดุ ก็ต้องอ้างไว้โครงการเป็นตัวเลือกไว้ก่อน

“ผมไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร อย่าเอาไปทะเลาะกับใคร และคนอื่นก็อย่ามาทะเลาะกับผม ทุกคนก็เป็นพรรคร่วมรัฐบาลกันหมด ก็ให้เกียรติกัน แต่วันนี้ก็พวกเขาก็ยังโอเคกับผมในเรื่องส่วนตัว แต่ช่วงเลือกตั้งก็อาจจะต้องเป็นแบบนี้ ที่ผ่านมาทำงานก็ให้เกียรติกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า คิดหรือไม่ว่า การมาอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ อาจจะได้ไม่ถึง 30 เสียง พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้คิดแบบนั้น คิดแค่จะมีพรรคการเมืองที่ดีมีคุณภาพ ใครเชื่อมั่นศรัทธาก็มาอยู่กับตน

“ผมเชื่อมั่นศรัทธาใคร ผมไปอยู่ด้วยกัน จะได้แค่ไหนก็เป็นพรรคการเมือง เริ่มต้นอาจจะไม่ถึงจุดสูงสุดก็ได้ ผมจะมีอะไรไปสู้กับเขาได้ นอกจากสิ่งที่ทำไปแล้ว เราใช้ผลงานเข้าสู้ ถ้าแพ้เลือกตั้ง กัประเทศชาติแพ้ มันคนละเรื่อง ประเทศชาติจะถอยกลับไปอยู่ที่เดิมหรือไม่ ผมไม่อยากให้ประเทศเป็นแบบนี้ ที่อยู่วันนี้ ก็เพราะแบบนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่า ผมเก่งสุด ใครทำได้ก็เข้ามาทำ พร้อมถามกลับว่า ทำไมล่ะ มันแพ้แล้วหน้าตามันหายหล่อหรือ (หัวเราะ)” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ถามต่อว่า เราเป็นแชมป์เก่า มา 2 สมัย ถ้ากลับมาไม่ได้ พลเอก ประยุทธ์ ย้อนถามว่า ก็ดูบอลโลกไหมล่ะ บางทีทีมเปลี่ยนคน เปลี่ยนสปอนเซอร์ บางทีก็ร่วงไปท้ายตาราง เป็นได้หมด ตนยอมรับกติกาได้หมด ชายชาติทหารรับได้หมด

 

logoline