svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทอ. ชี้บินรับคนไทยจากซูดาน ตกค้างกว่าร้อยรอขึ้นเรือเข้าซาอุฯ

26 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทอ. เผย บินรับคนไทยกลับจากซูดานไม่ง่าย หลังพบยังตกค้างขึ้นเรือข้ามมาซาอุฯ ไม่ได้อีกกว่าร้อยชีวิต เล็งสนามบินเมืองพอร์ทซูดาน เปิดปฏิบัติการพิเศษ ส่ง C-130 บินตรงรับกลับต้องมีความปลอดภัย

26 เมษายน 2566 พลอากาศเอก อลงกรณ์ วรรณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงการเดินทางไปรับคนไทยกลับจากภัยสู้รบในซูดานว่า ภารกิจครั้งนี้มีความซับซ้อนและต้องระมัดระวังมากกว่าภารกิจที่ประเทศตุรกี เพราะครั้งนี้ใช้ทรัพยากรมากกว่าเดิม โดยใช้เครื่องบินถึง 3 เครื่อง คือเครื่องบิน Airbus A340-500 จำนวน 1 เครื่อง , เครื่องบิน C-130 จำนวน 2 เครื่อง และกำลังคนเกือบ 90 คนที่เดินทางไป เพราะต้องมีการตรวจคัดกรองหลายขั้นตอน อีกทั้งยังมีความซับซ้อนในการเดินทาง โดยขาไป C-130 ต้องจอดเติมน้ำมัน 1 ครั้ง ส่วนขากลับจอดเติมน้ำมัน 2 ครั้ง

ผบ.ทอ. ชี้บินรับคนไทยจากซูดาน ตกค้างกว่าร้อยรอขึ้นเรือเข้าซาอุฯ

นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงในการใช้แผนบริหารความเสี่ยง หากจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาหน้างาน เพราะยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าคนไทยกลุ่มสุดท้าย จะสามารถขึ้นเรือจากเมืองพอร์ตอ๊อฟซูดาน  มาที่ฝั่งเมืองเจดดาห์ ซาอุดิอาระเบีย ได้หรือไม่ เพราะฉะนั้นอาจต้องใช้ C-130 ไป operation (ปฏิบัติการพิเศษ) หรือบินล้วงลูก เข้าไปรับคนไทยออกมา หาก 133 คนไทยยังไม่สามารถขึ้นเรือได้

เพราะตอนนี้ที่เมืองพอร์ตอ๊อฟซูดานเต็มไปด้วยผู้คนที่มาแย่งกันขึ้นเรือ ถ้าคนไทยยังกลับไม่ได้ ก็อาจต้องใช้ C-130 บินไปรับกลับมา โดยบินประมาณ 2 เที่ยวบิน แต่การจะไปได้ต้องมีความปลอดภัยเพียงพอ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความปลอดภัย ก็ยังไม่สามารถบินไปได้ ตอนนี้ก็ภาวนาให้ 133 คนไทยในล็อตที่ 2 สามารถขึ้นเรือกลับมาได้ แต่ก็ยังไม่สามารถประเมินการขึ้นเรือได้เช่นกัน

ผบ.ทอ. ชี้บินรับคนไทยจากซูดาน ตกค้างกว่าร้อยรอขึ้นเรือเข้าซาอุฯ

ขณะเดียวกัน ได้มีการติดต่อประสานงานกับสถานทูตไทยในกรุงริยาด ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งถือว่าโชคดีที่มีการเปิดสถานทูตในซาอุดิอาระเบีย ทำให้มีคนไทยคอยประสานงาน เพราะที่ผ่านมามีแต่สถานกงสุลกิตติมศักดิ์อยู่ในซูดาน ซึ่งเป็นคนต่างประเทศ ทำให้การประสานงานค่อนข้างลำบาก

อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศก็อยากเดินทางตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ติดที่การขออนุญาตผ่านน่านฟ้า เพราะเราต้องเอาเครื่องทหารบินผ่านน่านฟ้าหลายประเทศ ก็ต้องติดต่อหลายประเทศ ซึ่งบางประเทศบินไปได้ เพราะเขามีสถานทูตอยู่ในประเทศนั้น จึงสามารถขอตรงได้ แต่ไทยไม่มีสถานทูตก็ถือเป็นข้อจำกัด ตอนนี้พยายามทุกวิถีทางให้คนไทยข้ามฟากมาให้ได้หมด

ทั้งนี้ หากจะมีปฎิบัติการพิเศษบินเข้าซูดานเพื่อรับคนไทยโดยตรง ก็ต้องขอทางการซูดานก่อน แต่จะประสานกับใคร เพราะไม่รู้ว่าใครจะเป็นคนอนุมัติ แต่กองทัพทัพอากาศก็เล็งสนามบินแห่งหนึ่งในเมืองพอร์ตอ๊อฟซูดานไว้ ถ้ามีความปลอดภัยและจำเป็น เราก็บินไป พร้อมยืนยันว่าเครื่องบิน C-130 สามารถลงจอดที่สนามบินที่นั่นได้ (ถ้าบินไปจริง จะเรียกบินต่อระยะ หรือ แอร์บริท คือ บินลงรอรับคนขึ้น โดยไม่ดับเครื่องยนต์ เพื่อพร้อมบินขึ้นทันที)

logoline