svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO เตือนเชื้อโรคอาจแพร่ลามหลังนักรบซูดานยึดห้องแล็บ

26 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลก เตือนว่า อาจเกิดความเสี่ยงที่เชื้อโรคจะแพร่ลาม หลังกลุ่มนักรบซูดานยึดห้องทดลองสาธารณสุขแห่งชาติไว้ได้ในกรุงคาร์ทูม ขณะที่นานาประเทศยังเร่งอพยพผู้คน เพราะเหตุรุนแรงยังปะทุต่อเนื่อง ทำให้ข้อตกลงหยุดยิงที่สหรัฐเป็นคนไกล่เกลี่ยดูไร้ผล

WHO เตือนเชื้อโรคอาจแพร่ลามหลังนักรบซูดานยึดห้องแล็บ แหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่แพทย์ระดับสูง บอกกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นว่า ห้องทดลองสาธารณสุขแห่งชาติในกรุงคาร์ทูมที่ถูกกองกำลัง RSF ยึดไว้ได้นั้น ภายในเป็นที่เก็บตัวอย่างเชื้อโรคและวัตถุดิบทางชีวภาพมากมาย  

ด้านผู้แทนองค์การอนามัยโลกในซูดาน ไม่ได้ออกมาตำหนิการยึดห้องแล็บนี้ แต่ระบุว่า เจ้าหน้าที่เทคนิคทางการแพทย์ ไม่สามารถเข้าถึงห้องแล็บนี้ได้อีกต่อไป  ซึ่งถือเป็นเรื่องอันตรายขั้นสุด เพราะภายในมีตัวอย่างเชื้อโปลิโอเก็บอยู่  รวมถึงเชื้อหัด และเชื้ออหิวาตกโรค  จึงมีความเสี่ยงที่เชื้อพวกนี้จะเล็ดรอดออกไป 

นอกจากนี้ ภายในห้องทดลองยังประสบปัญหาระบบไฟถูกตัด จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่วัตถุดิบทางชีวภาพต่างๆ ซึ่งเก็บอยู่ภายในเพื่อเป้าหมายทางการแพทย์ จะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม   ระบบไฟถูกตัดยังเสี่ยงต่อการที่เลือดสำรองซึ่งเก็บไว้ในถุงจะเน่าเสีย WHO เตือนเชื้อโรคอาจแพร่ลามหลังนักรบซูดานยึดห้องแล็บ  

พวกเขาจึงเรียกร้องให้นานาชาติรีบเข้าแทรกแซงสถานการณ์โดยด่วน  เพื่อฟื้นฟูให้ระบบไฟกลับมาให้ได้ และป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าใดใดที่ห้องแล็บแห่งนี้  เพราะเสี่ยงต่อการที่เชื้อโรคจะเล็ดรอดออกมา กลายเป็นหายนะภัยครั้งใหญ่

ส่วนสถานการณ์การอพยพผู้คน ล่าสุด อังกฤษ ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ และประเทศอื่นๆ ยืนยันว่า กำลังอพยพผู้คนออกไป ในขณะที่จีนระบุว่า พลเมืองจีนส่วนใหญ่ได้รับการอพยพออกมาแล้ว  หลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ประกาศว่า ข้อตกลงหยุดยิงนานสามวัน ได้รับการเห็นพ้อง เพื่อให้เวลานานาประเทศขนคนออกมา  สหรัฐยังพิจารณาแผนการส่งทหารเข้าไปที่เมือง พอร์ท ซูดาน เพื่อช่วยอพยพพลเรือนชาวอเมริกันออกมาด้วย 

สหรัฐเตรียมส่งเรือรบสามลำประจำการนอกชายฝั่งซูดาน  เจ้าหน้าที่กองทัพเรือบอกกับซีเอ็นเอ็นว่า สหรัฐกำลังส่งเรือลำเลียงความเร็วสูง USNS Brunswick ไปซูดาน เพียงหนึ่งวันหลังจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า  เรือพิฆาต USS Truxton ลอยลำอยู่นอกชายฝั่งซูดานขณะนี้  และเรือ USS Lewis B. Puller กำลังเดินทางไป WHO เตือนเชื้อโรคอาจแพร่ลามหลังนักรบซูดานยึดห้องแล็บ

ความขัดแย้งที่ลามเข้าสู่สัปดาห์ที่สอง ส่งผลให้น้ำดื่มน้ำใช้เริ่มหายาก และอาหารก็เริ่มหมดในกรุงคาร์ทูม ร้านอาหารต่างๆ ไม่มีอาหารเหลือไว้ขาย  โรงงานอาหารหลายแห่งในประเทศถูกปล้นสะดม  บางคนไม่มีน้ำสะอาดไว้บริโภคเข้าสู่วันที่ 11 แล้ว ต้องไปหาน้ำจากบ่อแถวบ้านมาใช้   ที่เลวร้ายที่สุดคือตลาดกลางแห่งหนึ่งซึ่งถูกเผาจนวอด ทั้งที่เป็นแหล่งกักเก็บผัก เนื้อ และอาหารอื่นๆ 

ส่วนภาคธุรกิจก็กำลังเดือดร้อน เพราะพนักงานรัฐยังไม่ได้รับค่าจ้าง ตั้งแต่ก่อนช่วงเทศกาลหยุดยาว อีดิลฟิตรี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  ตู้เอทีเอ็มก็หยุดทำงาน   ชาวบ้านในกรุงคาร์ทูมต้องจัดวางกำลังลาดตระเวณกันเอง เพราะไม่มีตำรวจหรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยประจำการ ทำให้เกิดการปล้นสะดมอย่างกว้างขวางเวลานี้ 

สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ เตือนเรื่องการขาดแคลนอาหาร น้ำ ยา และเชื้อเพลิง กำลังเข้าขั้นย่ำแย่ถึงขีดสุดในกรุงคาร์ทูมและพื้นที่โดยรอบ  รวมถึงการเข้าถึงสถานพยาบาลที่ได้รับผลกระทบหนักจากความขัดแย้งนี้  มีสาเหตุมาจากการช่วงชิงอำนาจระหว่างกองกำลังสองกลุ่ม  และแม้สหรัฐจะเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงนาน 72 ชั่วโมง  เพื่อให้ขนคนออกไปก่อน แต่พอผ่านไปครึ่งวันก็เกิดเหตุยิงปะทะกันอีก  มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 459 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 4,072 คน  WHO เตือนเชื้อโรคอาจแพร่ลามหลังนักรบซูดานยึดห้องแล็บ

 

logoline