svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.แจงคนไทยในซูดานอพยพกลับประเทศไม่เป็นผู้เสียสิทธิเลือกตั้ง

24 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.แจงคนไทยในซูดานอพยพกลับไทยไม่เป็นผู้เสียสิทธิเลือกตั้ง เร่งศึกษาข้อกฎหมายให้กาบัตร ก่อนเครื่องบินกองทัพอากาศรับกลับประเทศ

24 เมษายน 2566  นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  และ นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการ กกต. ร่วมกันแถลงถึงการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่กองทัพอากาศได้ส่งเครื่องบินไปรับคนไทยที่อยู่ซูดานหลังมีการสู้รบกันว่า กฎหมายได้เขียนในเรื่องลักษณะนี้ที่จะเกิดขึ้นคือเมื่อมีเหตุจลาจล อุทกภัย อัคคีภัย เหตุสุดวิสัย หรือเหตุจำเป็นอื่นๆ ก็สามารถกำหนดวันลงคะแนนใหม่ได้ 2 ครั้ง ถ้ายังเกิดเหตุอยู่ครั้งที่ 3 ก็ให้งดการลงคะแนนได้

นายแสวงกล่าวว่า เรื่องเหตุที่ซูดานน่าจะเข้าตามเกณฑ์กฎหมาย และให้ถือว่าผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไว้นั้นไม่เป็นผู้เสียสิทธิที่แจ้งเหตุว่าไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้

นายกิตติพงษ์ กล่าวว่า กกต.ได้พิจารณาว่าจะมีข้อกฎหมายใดบ้างที่จะให้ผู้ลงทะเบียนเอาไว้ของซูดานสามารถใช้สิทธิได้ เรื่องนี้ต้องดูช่องทางของกฎหมายก่อน โดยเบื้องต้นทุกคนที่ลงทะเบียนที่ซูดานถือว่าเขาได้เป็นผู้แจ้งเหตุไม่สามารถไปใช้สิทธิได้แล้ว ส่วนจะสามารถใช้สิทธิได้หรือไม่ต้องไปดูช่องทางกฎหมายอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนความเป็นไปได้ที่จะให้เลือกตั้งก่อนกลับไทย นายกิตติพงษ์ กล่าวว่า ก็มีความเป็นไปได้ แต่ก็ต้องดูสถานการณ์ด้วยว่าจะสามารถจัดให้ลงคะแนนได้หรือไม่ เรื่องนี้กำลังศึกษาอยู่ ซึ่งมีจำนวนผู้ลงทะเบียน 94 คนเท่านั้น ถ้าจะจัดให้เลือกตั้งได้เรากำลังประสานกับกรมการกงสุลในเรื่องการอพยพต่างๆ

logoline