svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เลขาฯกกต." เผย ครม.ยังไม่ส่งหนังสือขอใช้เงินอุดหนุน ช่วยจ่ายค่าไฟแพง

24 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แสวง บุญมี" เลขาธิการ กกต. เผย คณะรัฐมนตรียังไม่ส่งหนังสือของบประมาณช่วยอุดหนุนค่าไฟฟ้าแพง เตรียมชงนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองใช้งบประมาณแผ่นดิน เข้าที่ประชุมพรุ่งนี้ ยันไม่เชิญ "ชูวิทย์" มาให้ข้อมูล หลังปูด "อสม." เก็บบัตรปชช. ตรวจสอบแล้ว แค่สร้างคอนเทนท์

24 เมษายน 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.กล่าวถึงกรณี ครม.จะขออนุญาต กกต.เพื่อขอให้งบประมาณไปช่วยอุดหนุนค่าไฟฟ้าเพื่อช่วยเหลือประชาชน ว่า ตามรัฐธรรมนูญได้กำหนดการทำหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีในช่วงที่อายุสภาสิ้นสุดลงให้ดำเนินการอะไรได้บ้าง ทาง กกต.ได้ออกระเบียบว่าด้วยการใช้ทรัพยากรของรัฐไว้ ขณะนี้ยังไม่มีหนังสือจากคณะรัฐมนตรีเสนอมา แต่หากเสนอเรื่องมา กกต.จะต้องพิจารณา

ส่วนจะได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่าเข้าเกณฑ์ที่ กกต.จะพิจารณาหรือไม่ โดยเรื่องที่จะเข้าเกณฑ์พิจารณานั้น ต้องดูเหตุผลความจำเป็นหรือไม่ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตเหตุใดรัฐบาลต้องขอใช้งบในช่วงการหาเสียงจะเป็นการใช้งบเอื้อให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองนั้น กกต.ไม่ไปตอบแทนเรื่องแบบนี้ไม่ได้

ส่วนความคืบหน้าการพิจารณานโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองต้องใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดิน หลัง 70 พรรคการเมืองได้ส่งคำชี้แจงกลับมายัง กกต. นั้น นายแสวง ระบุว่า จะนำเข้าสู่ที่ประชุม กกต.ในวันพรุ่งนี้ (25 เม.ย.) ให้พิจารณา ซึ่งจะพิจารณาตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง ตามมาตรา 57 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งมาตรา 73

โดยต้องรอการพิจารณาของ กกต.ในวันพรุ่งนี้ โดยการพิจารณาเบื้องต้นยังจะไม่มีการเชิญหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเข้าร่วมพิจารณาด้วย

นายแสวง กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน กกต. เตรียมเชิญสื่อมวลชนมาหารือในวันที่ 27 เมษายนนี้ ในช่วงเวลา 13:00 น. เกี่ยวกับการใช้ข้อมูลของ กกต.ในการรายงานผลเลือกตั้ง ECT Report หรือการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการให้ประชาชนรับทราบ โดยคาดว่าจะได้ทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในเวลา 22:00 น. ซึ่งกกต. จะชี้แจงโครงสร้างการรายงานผลคะแนน ที่จะเปิดให้สื่อสารมวลชนนำข้อมูลไปรายงานผล

นอกจากนี้ ภาพรวมการจัดการเลือกตั้งเกี่ยวกับปัญหาเฟคนิวส์นั้น สามารถบริหารสถานการณ์ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไปจนถึงวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม โดยมีความร่วมมือจากฝ่ายความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักข่าวกรอง และมีศูนย์ข่าวของ กกต. ติดตามสถานการณ์ และหากมีการแจ้งข่าวว่าเกิดการซื้อเสียงก็จะเชิญมาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่

ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีการเชิญมาแล้วแต่ไม่มีการมาให้ข้อมูลตามที่มีการเผยแพร่ในโซเชียล พร้อมระบุว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้ปัญหาเฟคนิวส์ลดลง จากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ขณะเดียวกันก็ระบุว่าไม่จำเป็นต้องเชิญนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ มาให้ข้อมูลที่ได้อ้างว่ามีการเก็บบัตรประชาชนของประชาชน ในภาคอีสาน จาก อสม. เนื่องจากว่าได้มีการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นการสร้างคอนเทนท์ และสำนักงานพยามเชิญบุคคลดังกล่าวเข้ามาให้ข้อมูลอยู่ เบื้องต้นทราบว่าได้ออกจากพื้นที่จังหวัดหนองคายไปแล้ว

logoline