svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กกต." ยันคนไทยนอกประเทศ ไม่เสียสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร แม้มีสงคราม

20 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปธ.กกต." ยันคนไทยที่อาศัยในประเทศที่มีสงคราม ไม่เสียสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแน่นอน ยืนยัน "กกต." ดูงานต่างประเทศเป็นไปตามกรอบงบประมาณ

20 เมษายน 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เปิดเผยถึงสถานการณ์สงครามกลางเมืองในประเทศซูดาน ที่อาจมีปัญหาต่อการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรของคนไทย ว่า ได้มีการประสานกับสถานทูตไทยประจำกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ให้พิจารณาความเหมาะสมของสถานการณ์ให้ต่อเนื่อง 

โดยแผนที่ได้มีการเตรียมไว้ ก็จะมีการจัดหน่วยเคลื่อนที่ หรือ โมบายยูนิต คอยให้บริการในเรื่องของการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า แต่ก็จะมีการพิจารณาอีกครั้งตามสถานการณ์รายวัน ว่าสามารถที่จะทำได้มากน้อยแค่ไหน นอกจากนี้ก็จะมีการประชาสัมพันธ์กับสถานทูตอย่างต่อเนื่อง ในเรื่องของขั้นตอนที่ประชาชนจะสามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าได้ สาเหตุที่ต้องให้สถานทูตไทยประจำกรุงไคโรเป็นหัวหลักในการดำเนินการนี้เนื่องด้วยประเทศซูดานยังไม่มีสถานทูตของไทยประจำการอยู่ 

ในส่วนของประเทศยูเครน ที่มีสถานการณ์ความรุนแรงกับประเทศรัสเซียนั้น ภาพรวมของสถานการณ์ ความตึงเครียดยังไม่เท่ากับในประเทศซูดาน โดยกรอบที่ทาง กกต.กำหนดไว้สำหรับวันในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ก็จะวางไว้ตั้งแต่ 24 เม.ย. ไปจนถึง 5 พ.ค. พร้อมยืนยันว่า กระบวนการในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรนี้ ภายหลังวันที่ 5 พ.ค. สถานทูตแต่ละประเทศ ก็ต้องส่งบัตรเลือกตั้งไม่เกินวันที่ 9 พ.ค. 

โดยเมื่อมาถึงไทยแล้ว ก็จะเข้ากระบวนการในการคัดแยก เพื่อเก็บไว้รอนับคะแนนพร้อมกันทั้งประเทศ โดยมีเจ้าหน้าที่จะกระทรวงการต่างประเทศรอรับที่สนามบินเพื่อนำไปเก็บรักษาไว้อย่างดี ซึ่งการเตรียมพร้อมอย่างดีนี้ เชื่อว่าจะไม่เกิดกรณีบัตรตกค้างจากต่างประเทศในบางประเทศเหมือนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

ส่วนกรณีข้อสงสัยที่ว่าในประเทศซูดาน หากมีการสู้รบกันหนักขึ้นและมีเหตุที่จะต้องอพยพคนไทยกลับประเทศ จะเป็นการเสียสิทธิ์ในการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายอิทธิพร ยืนยันว่า สถานการณ์ดังกล่าวถือเป็นเหตุสุดวิสัยที่ทำให้ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ ทำให้ผู้ที่ไม่ได้ใช้สิทธิ์ก็จะไม่เสียสิทธิ์ แต่กรณีเหตุสุดวิสัยดังกล่าวที่จะต้องมีการอพยพคนไทยกับประเทศนั้น เมื่อไม่สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรได้ ก็จะไม่สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.ได้ 

เนื่องจากผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร หรือการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งในประเทศไทย ก็ถือเป็นการลงทะเบียนไปในระบบนั้น ๆ แล้ว จึงไม่สามารถมาใช้สิทธิ์ได้ในวันที่ 14 พ.ค. แต่ที่กล่าวไปข้างต้นนั้นก็ถือเป็นเหตุสุดวิสัยที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะไม่เสียสิทธิ์นั่นเอง 

ส่วนกรณีหลายฝ่ายมีข้อสงสัยในเรื่องการดูงานที่ต่างประเทศของ กกต. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายอิทธิพรกล่าวว่า งบประมาณที่ใช้นั้นอยู่ในกรอบที่รัฐสภาได้มีการจัดสรรไว้ให้ ไม่มีการใช้เกินกว่าที่รัฐสภาได้ให้งบประมาณไว้ โดยการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ที่ต่างประเทศนั้น ก็เป็นเรื่องของการดูความพร้อมในกระบวนการที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร เพื่อไม่ให้มีข้อผิดพลาดในวันใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร งบประมาณที่ได้รับจากรัฐสภา ผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และจะให้สำนักงาน กกต.ชี้แจงในรายละเอียดอีกครั้ง 

สำหรับในส่วนของค่าของที่ระลึก สำนักงาน กกต.เป็นผู้ดูแล ซึ่งคิดว่าไม่เกิน 3,000 บาท เพราะทุกคนทราบข้อกฎหมาย ส่วนตัวได้มอบเนคไท ยี่ห้อจิมทอมสันให้กับทูตเคนยา และผ้าพันคอให้อุปทูตโมร็อคโค และมอบน้ำพริก พร้อมสมุดบันทึกเล่มเล็กให้กับเจ้าหน้าที่สถานทูตเท่านั้น จึงไม่กังวลที่มีการยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบจริยธรรมอย่างร้ายแรง เพราะเป็นการกระทำตามหน้าที่

logoline