svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ก้าวไกล” ชู “6 เปลี่ยน” ผลักดัน “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” ทุกมิติ

23 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิธา-อภิสิทธิ์’ ชู “6 เปลี่ยน” ถ้าได้เป็นรัฐบาล "พรรคก้าวไกล" จะผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ทุกมิติ เปลี่ยนกระทรวงวัฒนธรรม เป็นกระทรวงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ปลดล็อกเสรีภาพ-สวัสดิการ-การสนับสนุน โดยมีศิลปินหลายแวดวงร่วมแลกเปลี่ยน

23 เมษายน 2566 “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ “อภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล” ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เปิดเวที “Future of Creative Economy เปิดอนาคตเศรษฐกิจสร้างสรรค์” ที่ชั้น 5 Creative Space สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างรรค์ บางรัก

“พิธา” กล่าวว่า ตนเคยมีประสบการณ์สั้นๆ ในวงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ลองทำมาแล้วหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นงานดนตรี งานโฆษณา งานภาพยนตร์ หรืองานเขียนหนังสือ

พบว่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยมีศักยภาพที่จะเติบโตได้กว่านี้อีกมาก คนไทยมีความคิดสร้างสรรค์สูงมาก แต่มีบางสิ่งที่เป็นข้อจำกัด ทำให้ศักยภาพเหล่านั้นไม่ถูกปลดปล่อยอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องสวัสดิการของคนทำงานในกองถ่าย การสนับสนุนจากรัฐ และสิทธิเสรีภาพของผู้ผลิตผลงาน

งบประมาณของประเทศว่า 3.3 ล้านล้านบาท มีคำว่าซอฟต์พาวเวอร์อยู่ในงบประมาณเพียง 80 ล้านบาทเท่านั้น จากงบกระทรวงวัฒนธรรม 7,000 ล้านบาท มีเพียง 150 ล้านบาทเท่านั้นที่มีไว้สำหรับศิลปะร่วมสมัย

“สรุปว่าประเทศไทยเต็มไปด้วยคนที่ทำงานสร้างสรรค์ แต่ขาด 3 ส. ได้แก่เสรีภาพ สวัสดิการ และสนับสนุน การสร้างพลังเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้จริงๆ เราจึงต้องการพรรคการเมืองที่กล้าคิดนอกกรอบและเข้ามาทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง” พิธากล่าว

“ก้าวไกล” ชู “6 เปลี่ยน” ผลักดัน “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” ทุกมิติ

จากนั้น “อภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล” ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเป็นหนึ่งในทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกลได้ร่วมอภิปราย พร้อมยกแนวทาง 6 เปลี่ยนเพื่อเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย

1. เปลี่ยน “กระทรวงวัฒนธรรม” เป็นกระทรวงเศรษฐกิจสร้างสรรค์” ยกระดับเศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็นนโยบายระดับชาติ การปรับกลไกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำงานตอบโจทย์ของประเทศ

2. สร้างสวัสดิการแรงงานสร้างสรรค์ก้าวหน้า รัฐบาลสมทบเงินประกันสังคม และให้สิทธิเสรีภาพในการจัดตั้งสหภาพแรงงานสร้างสรรค์

3. ตั้งกองทุนสร้างสรรค์เพื่อเปิดโอกาสในการทำงานใหม่ๆ ส่งเสริมและอุดหนุนส่งผลงานเข้าประกวด และมีทุนกู้ยืมเพื่อทดลองทำผลงาน รวมถึงมีแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อประกอบธุรกิจตั้งต้น

4. คุ้มครองเสรีภาพในการแสดงออก แก้ไข พ.ร.บ.เซ็นเซอร์ , พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ , และกฎหมายปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกอื่นๆ รวมถึงทลายทุนผูกขาดในอุตสาหกรรมและผลักดันให้ขอใบอนุญาตได้รวดเร็วและเป็นธรรม

5. ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพิ่มพื้นที่สร้างสรรค์ในระดับจังหวัด เปิดโอกาสให้ทำสิ่งที่รัก สิ่งที่ชอบในทุกพื้นที่ การสร้างห้องทดลองในการทดสอบรับรองมาตรฐานคุณภาพและเพิ่มศักยภาพของการผลิตสินค้าท้องถิ่น

6. เลือกตั้งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด ให้ได้คนที่เข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่นแต่ละที่จริงๆ ได้พัฒนาศักยภาพของบ้านเกิดตัวเอง

“ก้าวไกล” ชู “6 เปลี่ยน” ผลักดัน “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” ทุกมิติ

หลังจากนั้น ได้เปิดโอกาสให้ศิลปินและผู้ประกอบการในวงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่มาร่วมงานได้แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น โดยผู้เข้าร่วมมาจากหลายสาขา อาทิ ผู้กำกับ นักดนตรี นักแสดง นักออกแบบ ศิลปิน NFT นักเขียน ผู้จัดนิทรรศการ ไปจนถึงผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน

ระหว่างการพูดคุย “ณัฏฐ์ กิจจริต” นักแสดงชื่อดัง ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นพื้นที่ของคนทำงานอาชีพนักแสดงว่า ทุกวันนี้มีคนจำนวนมากที่พยายามจะดำรงชีพด้วยอาชีพนักแสดง แต่ในอุตสาหกรรมก็เน้นส่งเสริมแค่คนที่ขายได้ ทำให้คนทำงานด้านการแสดงจำนวนมากตกหล่น ไม่มีหน่วยงานใดที่ทำหน้าเฉพาะในการแก้ไขเรื่องนี้

ขณะที่เจ้าของ The Rock Pub รุ่นที่สอง ที่เป็นเจ้าของธุรกิจกลางคืนได้สะท้อนปัญหาอีกด้านว่า ธุรกิจกลางคืน เป็นธุรกิจที่ทำให้งานศิลปะมีที่แสดง ทั้งการแต่งร้าน การขายคราฟต์เบียร์ การเปิดเพลง แต่พื้นที่เหล่านี้กลับถูกทำให้กลายเป็นพื้นที่สีเทาผ่านกฎหมายหลายฉบับ ทั้งๆ ที่ตนไม่ได้ขายของผิดกฎหมาย

“ก้าวไกล” ชู “6 เปลี่ยน” ผลักดัน “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” ทุกมิติ

“พิธา” และ “อภิสิทธิ์” ตอบคำถามเหล่านี้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในวงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ส่วนสำคัญเป็นเพราะที่ผ่านมาการแก้ไขปัญหาไม่ถูกจัดการที่ต้นตอ เพราะอาจมีผู้ได้รับผลประโยชน์จากโครงสร้างอำนาจแบบเดิม ซึ่งไม่จำเป็นต้องฟังเสียงคนตัวเล็ก พรรคก้าวไกลเข้าใจและเห็นปัญหานี้ ตั้งใจจะเข้าไปแก้ไขเปลี่ยนแปลงหากเราได้เป็นรัฐบาล

ทั้งนี้ ในงานดังกล่าวมีศิลปินจากวงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์เข้าร่วมอย่างคับคั่งหลายหลากสาขา ไม่ว่าจะเป็น “หลิน - มชณต สุวรรณมาศ” หรือ “อีกี้” จาก MV ธาตุทองซาวด์ , “อิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี” หรือ “จ๋าย – ไททศมิตร” , “ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล” หรือ “มะเดี่ยว” ผู้กำกับ , “อนุชา บุญวรรธนะ” หรือ “นุชชี่” ผู้กำกับ , “ประกิต กอบกิจวัฒนา” ครีเอทีฟ รวมถึงประชาชนที่ให้ความสนใจในวงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เข้าร่วมอีกจำนวนมาก

“ก้าวไกล” ชู “6 เปลี่ยน” ผลักดัน “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” ทุกมิติ

logoline