svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลือกตั้ง 66 : เนชั่นวิเคราะห์ “ภูมิใจไทย” แลนด์สไลด์ “ปราจีนฯ” ยกจังหวัด

23 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนชั่นวิเคราะห์ สนามเลือกตั้ง ส.ส. ปราจีนบุรี ประเมินในโค้งแรก “พรรคภูมิใจไทย” มีโอกาสกวาด ส.ส. ได้ครบทั้ง 3 เขต

ทันทีที่ระฆังเวที “ส.ส.ปราจีนบุรี” ลั่น ! ที่ผ่านมามีเพียง 2 พรรคที่เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 3 เขตอย่างเป็นทางการ คือ “ก้าวไกล” กับ “ภูมิใจไทย” ส่วนพรรคอื่นส่วนใหญ่มีเพียงป้ายหาเสียง สำหรับผู้สมัคร ส.ส.ปราจีนบุรี ของ “พรรคภูมิใจไทย” ทั้ง 3 เขตเลือกตั้ง ประกอบด้วย

เขต 1 นายอำนาจ วิลาวัลย์

เขต 2 นายชยุต ภุมมะกาญจนะ

เขต 3 ดร.สฤษดิ์ บุตรเนียร

ขณะที่ผู้สมัครของพรรคก้าวไกล ประกอบด้วย

เขต 1 นายไพฑูรย์ นาคหิรัญ

เขต 2 นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา

เขต 3 นายสุนทร คมคาย

ปราจีนฯ เขต 1

“จังหวัดปราจีนบุรี” แทบไม่ต้องวิเคราะห์อะไรเลย ดูจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ว่าที่ ส.ส.เขต 1 คงไม่พ้น “นายอำนาจ วิลาวัลย์” จาก “พรรคภูมิใจไทย” โดย “นายอำนาจ” หรือ “ส.ส.กบ” เป็นหลานชายคนเดียวของ”ตระกูลวิลาวัลย์” ที่มี “นายสุนทร” หรือ “โกทร” วัย 85 ปี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.) และ อดีต รมช.สาธารณะสุข เป็นฐานเสียงหลัก

นอกจากนี้ ยังมีแม่ทัพเอกอย่าง “นางบังอร” หรือ “ป้าอ้วน วิลาวัลย์” อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.) ปัจจุบัน เป็นประธานสภาวัฒนธรรม จ.ปราจีนบุรี ที่ออกงานทุกงาน ทั้งงานราษฎร์และงานหลวง

นอกจากฐานเสียงหลัก 2 คนแล้ว “ส.ส.กบ” ยังมีลูกพี่ลูกน้องคือ “นางกนกวรรณ วิลาวัลย์” อดีต รมช.ศึกษาธิการ ถือเป็นฐานเสียงกำลังหลักอีกคนหนึ่งด้วย

เลือกตั้ง 66 : เนชั่นวิเคราะห์ “ภูมิใจไทย” แลนด์สไลด์ “ปราจีนฯ” ได้ยกจังหวัด

ส่วนคนที่น่าจะมาอันดับ 2 ในเขตเลือกตั้งเขตที่ 1 นี้ คาดว่าคือ “นางกฤษณ์กมล แพงศรี (หมอหนา)” จาก “พรรคเพื่อไทย” แต่นาทีนี้ “นางกฤษณ์กมล” ยังเป็นเบอร์รอง แม้จะอยู่ “พรรคเพื่อไทย” ที่เพิ่งเปลี่ยนมาสวมเสื้อสีแดง ทำให้ ชาว นปช.ในพื้นที่ ไม่ปลื้ม เพราะในอดีต “หมอหนา” สวมเสื้อสีส้มของ “อนาคตใหม่” หรือ “พรรคก้าวไกล” มาก่อน ไม่ได้ร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับคนเสื้อแดงในพื้นที่ แถมมาชิงตัดหน้าเป็นผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ทั้งที่คนเสื้อแดงหวังว่าพรรคจะส่งลงสมัคร

เขต 1 จึงประเมินว่า “นายอำนาจ” จาก “ภูมิใจไทย” ที่ยังอาศัยฐาน “ตระกูลวิลาวัลย์” มีคะแนนนำในโค้งแรก 

เลือกตั้ง 66 : เนชั่นวิเคราะห์ “ภูมิใจไทย” แลนด์สไลด์ “ปราจีนฯ” ได้ยกจังหวัด

ปราจีนฯ เขต 2

ส่วนว่าที่ ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 2 ยังคงเป็นอดีต ส.ส.คนเดิมของ “พรรคภูมิใจไทย” คือ “นายชยุต ภุมมะกาญจนะ” บุตรชายของ “นายสมาน ภุมมะกาญจนะ” อดีต รมช.อุตสาหกรรม ที่ทั้งพ่อและตัวของนายชยุตเอง ปูฐานเสียงทางการเมืองมายาวนานในทุกระดับ

ในเขต 2 นี้ อันดับ 2 คาดว่าน่าเป็น “นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา” พรรคก้าวไกล โดย “นายพุฒิพงษ์ ทองเหลา” เป็นอดีตวิศวกรระบบ-เจ้าของธุรกิจโรงงานผลิตอาหาร มีความสนใจร่วมงานกันพรรคก้าวไกล ที่ผ่านมาทำผลงานเรื่องคัดค้านผลประโยชน์เหมืองแร่ทรายแก้ว อ.ประจันตคาม ปัญหาขยะอุตสาหกรรม อ.ศรีมหาโพธิ

การเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปี 2562 หนุ่ม-สาวฉันทนา ย่านนิคมอุตสาหกรรมโรงงานอุตสาหกรรม เทคะแนนแบบโดดๆ ให้กับ “พรรคอนาคตใหม่” (พรรคก้าวไกล) อย่างถล่มทลาย หากนายพุฒิพงษ์ เดินถึง –เข้าถึงแรงงานกลุ่ม “ฉันทนา” คาดว่าจะได้รับคะแนน ส.ส.และคะแนนพรรคมาลำดับ 2

แต่ตอนนี้ เขต 2 “นายชยุต” จากพรรคภูมิใจไทย ฐานคะแนนยังแน่นหนา โค้งแรกจึงออกนำไปก่อนแบบห่างๆ

เลือกตั้ง 66 : เนชั่นวิเคราะห์ “ภูมิใจไทย” แลนด์สไลด์ “ปราจีนฯ” ได้ยกจังหวัด

ปราจีนฯ เขต 3

ส่วนผู้ที่คาดว่าจะได้เป็นว่าที่ ส.ส. เขต 3 คือ “ดร.สฤษดิ์ บุตรเนียร” พรรคภูมิใจไทย เช่นกัน ที่ผ่านมาเป็นเจ้าของ- ผู้จัดการโรงเรียนในหลายจังหวัด โดยเฉพาะปราจีนบุรี ทั้งใน อ.กบินทร์บุรี –อ.นาดี มีพี่ชายคือ “นายรังสรรค์ บุตรเนียร” นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกบินทร์

“ดร. สฤษดิ์” ก่อนเป็น “ส.ส.ปราจีนบุรี” เขต 3 เคยเป็นสมาชิกวุฒิสภา จ.ปราจีนบุรี (ส.ว.) มาก่อน เกาะติดพื้นที่ มีผลงานการอภิปรายให้ประชาชนเห็นอยู่เสมอ

ส่วนอันดับ 2 ในเขต 3 ที่ต้องสู้กัน แบบเฉือนแต้มต่อแต้ม ระหว่าง “นายคงกฤช หงส์วิไล” พรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส.ปราจีนบุรี และอดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.) โดยมีคะแนนนิยมเฉือนแบบสูสีกับ “นายสุนทร คมคาย” จากพรรคก้าวไกล ที่เป็นผู้สมัคร ส.ส. หน้าใหม่ แต่ใหม่เฉพาะเวที ส.ส.เท่านั้น

ในอดีต “นายสุนทร” พบปะกับประชาชนมาตลอด เกี่ยวกับการส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์ , การรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม - การต่อต้านขยะพิษ-ขยะอุตสาหกรรม , การอนุรักษ์ต้นน้ำบางปะกง การวางโครงสร้างผลักดันช้างป่าเขตเขาอ่างฤาไน จากจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่บุกข้ามฝั่งมาหากินที่ปราจีนฯ

เขต 3 “ดร.สฤษดิ์” จาก “ภูมิใจไทย” ยังนำตั้งแต่โค้งแรก แต่ให้ระวัง “นายสุนทร” ผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล ที่ฐานคะแนนจะมองเห็นก็ต่อเมื่อวันลงคะแนนเท่านั้น

แต่โดยสรุปแล้ว “พรรคภูมิใจไทย” น่าจะแลนด์สไลด์กวาดทั้ง 3 เขตของปราจีนบุรี ส่วนอีกพรรคการเมืองหนึ่งคือ “พรรคก้าวไกล” โดยเห็นจากการลงพื้นที่มาปราศรัยที่ปราจีนบุรี เปิดตัวผู้สมัครทั้ง 3 เขต มีประชาชนรับฟังการปราศรัยคับคั่ง

การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 "พรรคอนาคตใหม่" ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 3 ของจังหวัด ขณะนี้มาเป็น “พรรคก้าวไกล” เชื่อว่าการทำงานอย่างทุ่มเทในสภาตลอด 4 ปี จะทำให้ได้รับความไว้วางใจและได้คะแนนจากชาวปราจีนบุรีมากขึ้น

logoline