svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สามารถ”ชู”บิ๊กป้อม”โซ่กลางยุติขัดแย้ง เย้ย”พิธา”คิดผิดไม่ร่วม2ลุง

21 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สามารถ เจนชัยจิตรวนิช” ชู”บิ๊กป้อม”โซ่กลางยุติขัดแย้ง และมั่งคงในสถาบันหลักของชาติ เย้ย”พิธา”คิดผิดไม่จับมือ “ประวิตร-ประยุทธ์”

21 เมษายน 2566 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช โฆษกหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ   อดีต ผช.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ออกมาพูดคุยกับพี่น้องประชาชน ผ่านไลฟ์สดเฟซบุ้กส่วนตัว ในรายการสามารถ 5 นาที โดยนายสามารถ ได้ออกมาพูดในเรื่อง มีพ่อแม่พี่น้องส่งคลิปนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ไปออกรายการที่สถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งแล้วพูดพาดพิง ถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ บอกว่า จะไม่จับมือกับสองลุง พร้อมกล่าวว่า พรรคตัวเองเป็นตัวตึงในการจัดตั้งรัฐบาล ในคำพูด“มีลุงไม่มีเรา” ตนเองคิดว่าคำพูดนี้เป็นการขัดแย้งอย่างชัดเจนในสังคม 

 

อีกประเด็นที่น่าห่วงคือ นายพิธา พูดในรายการบอกจะขยายฐาน คำว่าขยายฐานคืออะไร หากเป็นการขยายฐานความคิดที่ผิด เช่นการต่อต้านความจงรักภักดี หรือ ขยายฐานให้มีการชุมนุมบนถนน ในช่วงหนึ่งที่นายพิธา กล่าวว่า การเมืองหรือการเรียกร้องบนท้องถนนยังต้องมี ซึ่งตนเองเห็นว่า ไม่สมควรชุมนุมบนถนน หากต้องการเรียกร้องสิทธิของตนเอง มีพื้นที่ให้ชุมนุมไม่ใช่บนท้องถนน นั่นคือสิ่งที่จะทำให้เกิดความวุ่นวายในอนาคตหรือไม่ 

แต่สิ่งที่ทำให้ตนเองเป็นห่วงมากและพูดมาเสมอ ถ้าหากจะขยายฐานในเรื่องมาตรา 112  ซึ่งมาตรา112 เป็นประมวลกฎหมายอาญา บัญญัติให้เป็นความผิด เรามีเรื่องอื่นที่ถูกบังคับเช่น ในสนามบิน เพียงแค่พูดคำว่าระเบิดก็จะถูกจับ เป็นเรื่องความมั่นคงในสนามบิน หากใครพูดระเบิดกันหมดก็จะเกิดความวุ่นวาย  ส่วนที่นายพิธา และพรรคก้าวไกล พูดถึงมาตรา 112 ที่จะมีการปรับโทษให้น้อยลง สิ่งสำคัญสถาบันอยู่เหนือการเมืองมาตลอด ตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญฉบับแรก  เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.2475 บัญญัติชัดเจน ว่าผู้ใดจะฟ้องร้องมิได้ ฉะนั้นเรื่องการปกครองระบอบประชาธิปไตยมันไม่ได้เกี่ยวกับการแก้มาตรา112 นั่นคือสิ่งที่ตนเองต้องสื่อไปยังคนายพิธา

แล้วการที่นายพิธา บอกจะไม่ร่วมมือยุ่งเกี่ยวกับ พล.อ.ประวิตร นั้น ผมก็ชัดเจนว่า พล.อ.ประวิตร ก็ไม่จับมือกับกลุ่มที่แก้มาตรา112 ซึ่งพล.อ.ประวิตร ได้ออกมาพูดอยู่หลายครั้ง และผู้ใหญ่ในพรรคก็ออกมาลงความเห็นเดียวกัน เพราะเหตุนี้ตนเองถึงบอกว่าที่น่ากลัวที่สุดคือสิ่งที่นายพิธา ได้ขยายฐานความคิดที่ผิดแล้วเราจะเอาอำนาจไปไว้กับมือคนที่ไม่มีประสบการณ์ และมีความผิดแบบนี้ตนเองคิดว่าประเทศชาติจะมีปัญหา 

ทั้งนี้มั่นใจวันนี้ในขณะที่ตนเองลงพื้นที่อยู่ จังหวัด.ร้อยเอ็ด กระแสพล.อ.ประวิตร เริ่มดีขึ้น กระแสในพื้นที่ผู้สมัครหาเสียงง่ายขึ้น สิ่งสำคัญที่ตนเองพูดเสมอว่า พล.อ.ประวิตร เหมาะกับการเป็นนายกรัฐมนตรีเพราะท่านสามารถเป็นโซ่กลางในการยุติความขัดแย้งและเป็นบุคคลที่จงรักภักดี และยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติ 

logoline