svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กระทุ้งถาม"เพื่อไทย" แจกเงินดิจิทัลหมื่นบาท เอื้อธุรกิจใคร (ชมคลิป)

13 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สังคมตื่นนักการเมืองสะดุ้ง ปม"พรรคเพื่อไทย" แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ทีมเศรษฐกิจ"ประชาธิปัตย์" จี้แจงสังคม เอื้อธุรกิจใคร ยันแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ถูกจุด (ชมคลิป)

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง ต่อกรณีที่พรรคเพื่อไทย ออกนโยบาย  แจกเงินดิจิทัลหมื่นบาท "รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์  "เกียรติ สิทธิอมร" คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจ พรรคประชาธิปัตย์

กระทุ้งถาม\"เพื่อไทย\" แจกเงินดิจิทัลหมื่นบาท เอื้อธุรกิจใคร (ชมคลิป)

ปชป.สับแหลก เพื่อไทย แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น

"วราวิทย์" คุณเกียรติออกมาต้านเรื่องนี้เพราะกลัวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะแพ้การเลือกตั้งหรือป่าว เพื่อไทยเขาตั้งข้อสังเกตแบบนั้น ว่านโยบายถูกพูดถึงอย่างมากเพราะฝ่ายตรงข้ามกลัวแพ้

"คุณเกียรติ" เขาก็ตีความเกินเลยกว่าที่ผมพูดนะ ผมตั้งคำถามเท่านั้นเอง คำถามแรกที่ผมถามคือกกต.ว่ายังไง เพราะเนื้อหามันเปลี่ยนทุกวัน วันหนึ่งบอกสกุลดิจิทัล วันนี้แถลงเป็นวอลเล็ทแล้ว มันคืออะไรกันแน่แล้วจนถึงวันนี้ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดนะครับ สองผมถามไปว่าทำไมจะต้องเป็น"เงินดิจิทัล" เพื่อให้ชัดเจนว่าประชาชนเวลาไปเลือกเขารู้ว่าเขาเลือกอะไร แล้วสิ่งที่เขาได้มันคือเงินกินเปล่าหรือเป็นหนี้ของเขาเป็นหนี้ของประเทศ

"ผมตั้งคำถามโดยพื้นฐานมากและเป็นหน้าที่เขาที่จะตอบ แต่เห็นใช่มั้ยว่าหลังจากที่ผมแถลงข่าวไปคำตอบไม่ตรงเป้าเลยนะ แม้กระทั่งที่แถลงโดยรองโฆษกของพรรคเพื่อไทยเอง ขัดแย้งกันเองบอกไม่ใช่เงินสกุลดิจิทัล แต่ในขณะเดียวกันคือสกุลดิจิทัลวอลเล็ท เอาเงินตรงไหนไปใส่ครับ สองบอกว่าไม่เกี่ยวข้องกับเอกชนแล้ว ใครจะทำดิจิทัลวอลเล็ทใครจะทำแอป หน่วยงานราชการไทยหรือ"

กระทุ้งถาม\"เพื่อไทย\" แจกเงินดิจิทัลหมื่นบาท เอื้อธุรกิจใคร (ชมคลิป)

"วราวิทย์"  ต้องมีบุคคลที่ 3 เข้ามาร่วมออกแบบ

"คุณเกียรติ" แน่นอนเลยครับ แล้วถ้าบุคคลที่ 3 ไม่ระมัดระวังอันนี้เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคลเยอะมากเลยนะครับ

"วราวิทย์" ถ้าฟังจากเลขาธิการกกต.ร่วมถึงความเห็นจากอดีตกกต.บางท่าน เขาจะบอกว่าถ้าได้รับการเลือกตั้งไปแล้วคุณมีอำนาจไปออกระเบียบกฎหมาย แบบนี้ไม่ถือว่าสัญญาว่าจะให้ คุณเกียรติมองว่ายังไง

"คุณเกียรติ" แต่เขาก็บอกว่าต้องมีสามข้อ หนึ่งในนั้นคือที่มาที่ไปของเงินต้องชัดตอนนี้มันยังไม่ชัด สองที่ต้องชัดเหมือนกันคือจะส่งผลกระทบอย่างไรมั้ยกับประเทศตรงนี้ก็ยังไม่ชัด สองข้อหลักนี้ยังไม่ได้ตอบ คือ ผมติดตามด้วยความสนใจไม่ได้มีอคติอะไรทั้งสิ้น เพียงแต่กังวลว่านโยบายอย่างนี้ใช้เงินเยอะมากเลย 5 แสนล้านนะ

กระทุ้งถาม\"เพื่อไทย\" แจกเงินดิจิทัลหมื่นบาท เอื้อธุรกิจใคร (ชมคลิป)

อ้างกระตุ้นเศรษฐกิจแต่ในขณะเดียวกันคนที่ควรจะได้รับความช่วยเหลือมันมีแค่ประมาณไม่เกิน 15 ล้าน ผมตั้งคำถามง่ายๆผมเอาเงินงบประมาณซึ่งเป็นของประชาชนทุกคนเอาไปใ้ห้คนรวยแล้วอ้างว่าไปกระตุ้นเศรษฐกิจมันโอเคมั้ย ประเทศอื่นๆไม่มีครับไม่สามารถจะทำได้เลย สองอะไรก็แล้วที่ที่จะทำต้องมีเครื่องมือกลไกต่างๆที่เกี่ยวข้องกับภาคเอกชนและมันกระทบข้อมูลส่วนบุคคล ต้องเป็นเรื่องใหญ่อีกเหมือนกัน มันต้องมีความชัดเจนไม่ใช่วันนี้พูดอย่างอีกวันพูดอีกอย่าง

"วราวิทย์" ถ้าจะสรุปล่าสุดที่คุยเพื่อไทยบอกว่า 1.มาจากการจัดเก็บรายได้ที่เพิ่มในปีงบประมาณ 2567 2.เขาคิดว่าจะเก็บภาษีทั้ง VAT  ภาษีนิติบุคคลได้ 3.อาจเป็นการตัดงบการบริหารงบประมาณ ที่สำคัญเขาให้ประชาชนเลือก ถ้าคุณจะใช้ดิจิทัลวอลเล็ท 1 หมื่นบาทคุณต้องสละลิทธิ์ไม่รับเงินช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้งบประมาณตรงนี้ที่เคยจ่ายไปกับโครงการนี้เอามาเติมให้ ถ้าไล่มาแบบนี้คุณเกียรติมองความเป็นไปได้ของ 5 แสนล้านนี้มั้ยครับ

"คุณเกียรติ" ที่ผมไม่สบายใจมันเปลี่ยนไปเรื่อย วันที่ประกาศนโยบายไม่ได้พูดเงื่อนไขเหล่านี้เลย แล้วในอนาคตจะเปลี่ยนอีกมั้ย คือตรงนี้ผมคิดว่ามันไม่ใช่ การแข่งขันทางการเมืองแข่งไปเถอะ แต่ทุกคนต้องชัดเจนตั้งแต่แรกที่ประกาศนโยบาย แล้วพรุ่งนี้จะเชื่อได้มั้ยที่วันนี้พูดไป ประเทศไทยไม่ว่าใครหรือพรรคใดก็แล้วแต่ ไม่ควรทำแบบนี้แล้วมันโอเค มันไม่โอเคครับ

กระทุ้งถาม\"เพื่อไทย\" แจกเงินดิจิทัลหมื่นบาท เอื้อธุรกิจใคร (ชมคลิป)

"วราวิทย์" คุณเกียรติกังวลประเด็นไหนที่เงินจากส่วนไหนที่มันจะเป็นไปไม่ได้จริง หรือเงินจากส่วนไหนที่คิดว่าจะไปเอามาโดยที่ไม่ได้บอกก่อน

"คุณเกียรติ" คำนวนง่ายๆเศรษฐกิจโต 5% ถามว่ารายได้เพิ่มเท่าไหร่ ภาษีเพิ่มเท่าไหร่ แล้วเงินเข้ารัฐเป็นเท่าไหร่ ไม่มีทางได้ 5 แสนล้านครับ แล้วถ้าต้องไปกู้ ต้องเป็นหนี้ของประชาชนอยู่ดี แม้กระทั่งเงินงบกลางวันนี้ งบกลางมี 6 แสนล้านแต่จริงๆ ใน 6 แสนล้าน 4-5 แสนล้านเป็นเงินที่ล็อกไว้หมดแล้ว อีกแสนล้านคือฉุกเฉิน ถ้าบอกเอาแสนล้านมาใช้ก็ไม่เหลืองบฉุกเฉินแล้ว ตรงนี้เขาต้องอธิบายให้ชัดเจน

ชมคลิป >>>

สับแหลก "เพื่อไทย" แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น

logoline