svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" ควง "พานทองแท้" รับฟังปัญหาประมง พร้อมแก้ไขถ้าได้เป็นรัฐบาล

"เศรษฐา" ควง "พานทองแท้" ลุย สมุทรสาคร-สมุทรสงคราม ฟังปัญหาประมง รับแก้ไขเป็นอันดับแรกถ้าได้เป็นรัฐบาล พร้อมเดินสายไหว้พระ-ขอพรรับสงกรานต์

12 เมษายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วย นายพานทองแท้ ชินวัตร ที่ปรึกษาศูนย์ปฎิบัติการเลือกตั้ง ส.ส.พรรคเพื่อไทย, นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรคเพื่อไทย, น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการ และรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย,

นายอนุสรณ์ ไกรวัตนุสสรณ์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายอุดม กันม่วง ผู้สมัครส.ส.เขต 1 เบอร์ 3, นายบุญมี นิลถนอม ผู้สมัครส.ส.เขต 2 เบอร์ 3, นายประยงค์ นอบน้อม ผู้สมัครส.ส.เขต 3 เบอร์ 3 เข้าสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร พร้อมสรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเทศกาลสงกรานต์ จากนั้นได้เดินพบปะพ่อค้าแม่ค้า และพี่น้องประชาชนในตลาดมหาชัย

\"เศรษฐา\" ควง \"พานทองแท้\" รับฟังปัญหาประมง พร้อมแก้ไขถ้าได้เป็นรัฐบาล

โดยนายเศรษฐา ได้ฝากพี่น้องประชาชนชาวสมุทรสาครเลือก ส.ส.เขตเบอร์ 3 ทั้งจังหวัด และเลือกพรรคเพื่อไทยเบอร์ 29 ทั้งจังหวัดเช่นกัน ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าในตลาดมหาชัยต่างส่งเสียงเชียร์ด้วยคำว่า “พรรคเพื่อไทย เบอร์ 3 ๆ ๆ” ลั่นซอยตลาด

จากนั้น นายเศรษฐา และคณะได้รับฟังปัญหา และข้อร้องเรียนจากตัวแทนกลุ่มสมาคมการประมงสมุทรสาคร ซึ่งตัวแทนกลุ่มได้สะท้อนปัญหาว่า ขอให้พรรคเพื่อไทยช่วยชาวประมงในการทำมาหากินด้วย เพราะขณะนี้ผลจากการที่รัฐบาลไปเข้า IUU โดยไม่พิจารณาบริบทของประเทศ ส่งผลให้ประมงไทยสูญเสียรายได้หลายแสนล้านบาท เรือประมงขนาดเล็กของชาวบ้านไม่สามารถออกไปจับปลาได้

อีกทั้งรัฐบาลยังไปเขียนกฎหมายเกินกว่าที่IUUกำหนดอีก จากเรือที่เคยมีกว่า 1,000 ลำ วันนี้หลือเพียงร้อยกว่าลำ เราหวังเพียงให้กลับมาได้แค่ 500 ลำก็ดีใจแล้ว ซึ่งประเทศไทยยังมีทางออกสำหรับเรื่องนี้ โดยการแก้กฎหมายที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปเซ็นรับมา ต้องให้สอดรับกับบริบทของท้องถิ่นและประเทศ เราต้องทำตรงนี้ เพื่อไม่ให้เสียเปรียบเกินไป

\"เศรษฐา\" ควง \"พานทองแท้\" รับฟังปัญหาประมง พร้อมแก้ไขถ้าได้เป็นรัฐบาล

นอกจากนี้ ขอฝากรัฐบาลเรื่องกองทุนสำหรับพี่น้องชาวประมงด้วย เพราะทุกวันนี้ชาวบ้านเดินเข้าธนาคาร แต่ธนาคารไม่ให้กู้ จึงอยากให้มีการช่วยเหลือ และอยากให้พรรคเพื่อไทยส่งทีมเศรษฐกิจของพรรค มานั่งคุยกับเราอย่างจริงจัง

ด้านนายเศรษฐา กล่าวว่า รัฐบาลที่ผ่านมาแก้ปัญหาแบบมักง่าย ไม่ได้เข้าใจถึงเศรษฐกิจชุมชน หากเราได้รับความไว้วางใจเข้าไปเป็นรัฐบาล จะเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องนี้เป็นลำดับแรก เพราะประมงภาคตะวันออกก็ประสบปัญหานี้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้เข้าใจว่าตลาดอียูใหญ่ แต่เราก็ต้องดำรงศักดิ์ศรีของประมงพื้นบ้านเราไว้เช่นกัน การเจรจาต่อรองจึงมีความสำคัญมาก

นอกจากนี้ ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลไม่ได้เคยเดินทางไปเจรจาค้าขายเพื่อตลาดใหม่ๆ กับต่างชาติ โดยเฉพาะแถบทวีปแอฟริกาที่มีความต้องการทางอาหารสูง หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลเราจะทำ ดังนั้นขอให้ท่านสบายใจว่า ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้แน่นอน

อย่างไรก็ตาม เราจะส่งทีมเศรษฐกิจมาคุยกับพวกท่านอย่างจริงจัง เพื่อวางระบบทั้งเรื่องการค้า การหาช่องทางเพื่อให้ชาวประมงมีแหล่งเงินลงทุน วันนี้เรามารวบรวมทุกปัญหา และตนขอเรียนอย่างตรงไปตรงมาแบบไม่เสแสร้งว่า พวกตนมาหาเสียง มาให้พวกท่านเลือกพรรคเพื่อไทย เพื่อให้โอกาสเราเข้าไปเป็นรัฐบาล เพื่อจัดการปัญหาเรื่องนี้

\"เศรษฐา\" ควง \"พานทองแท้\" รับฟังปัญหาประมง พร้อมแก้ไขถ้าได้เป็นรัฐบาล

ต่อมาคณะของนายเศรษฐา พร้อมด้วย ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร พรรคเพื่อไทย เบอร์ 8 นางสาวณิชาภา โกวิทานนท์ เดินทางเข้าสักการะหลวงพ่อวัดบ้านแหลม และสิ่งศักดิ์สิทธิ์วัดเพชรสมุทรวรวิหาร (วัดบ้านแหลม) อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม โดยพระสมุทรวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดบ้านแหลมได้อวยพรให้ นายเศรษฐา และนายพานทองแท้ว่า “กุศลเจตนาที่จะทำเพื่อประเทศชาติขอให้สำเร็จบรรลุผลตามที่มุ่งมาดปรารถนา” พร้อมกับได้มอบพระเครื่องหลวงพ่อบ้านแหลมแก่นายเศรษฐา และนายพานทองแท้ พร้อมทั้งผู้สมัคร ส.ส.ด้วย

จากนั้นคณะได้เดินไปยังตลาดร่มหุบซึ่งเป็นแลนด์มาร์คสำคัญแห่งหนึ่ง ของจังหวัดสมุทรสาครที่โด่งดังไกลไปทั่วโลก โดยนายเศรษฐา ได้พบปะทักทายพ่อค้า แม่ค้า พี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวตลาดร่มหุบ พร้อมฝากพรรคเพื่อไทยเบอร์ 29

\"เศรษฐา\" ควง \"พานทองแท้\" รับฟังปัญหาประมง พร้อมแก้ไขถ้าได้เป็นรัฐบาล

\"เศรษฐา\" ควง \"พานทองแท้\" รับฟังปัญหาประมง พร้อมแก้ไขถ้าได้เป็นรัฐบาล

\"เศรษฐา\" ควง \"พานทองแท้\" รับฟังปัญหาประมง พร้อมแก้ไขถ้าได้เป็นรัฐบาล