svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เนวินบุรี" มีสะเทือน "ครูใหญ่" ป้องแลนด์สไลด์

12 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งสนามการเมืองในดินแดนอีสาน ที่ห้ามละสายตา คือ "เมืองปราสาทหิน - บุรีรัมย์" เพราะเป็นฐานที่มั่นหลักของพรรคภูมิใจไทย

ย้อนกลับไปการเลือกตั้งปี 62 ภูมิใจไทยสามารถเหมา “บุรีรัมย์” ไปแบบยกจังหวัดทั้ง 8 เขต ภายใต้การนำของ “ครูใหญ่ เนวิน ชิดชอบ”

แต่การเลือกตั้งปีนี้ “เมืองปราสาทหิน” ได้ ส.ส.เพิ่มมาอีก 2 คน รวมเป็น 10 เขตเลือกตั้ง แม้จะดูเหมือนแบเบอร์ แต่รอบนี้อาจมีเหนื่อย เพราะคู่แข่งหนึ่งเดียวอย่างเพื่อไทยก็หวังมาแลนด์สไลด์ถึงถิ่นบุรีรัมย์

ครูใหญ่ เนวิน ชิดชอบ

ปฏิบัติการเจาะไข่แดงบุรีรัมย์ ใช่ว่าไม่เคยเกิดขึ้นเ พราะการเลือกตั้งปี 54 พรรคเพื่อไทยสามารถเบียดชิงไปได้ถึง 2 เก้าอี้จาก 9 เขต นับเป็นการฝากรอยแค้นให้กับ “ครูใหญ่” และส่งผลให้ทั้งประเทศภูมิใจไทยได้ ส.ส.เพียง 29 ที่นั่ง ทั้งที่ลงทุน ลงแรงส่งผู้สมัครครบทุกเขต แถมยังต้องกลายเป็นฝ่ายค้าน

ฉะนั้นการเลือกตั้ง 66 ภูมิใจไทยจึงไม่ยอมกลับไปอยู่ในสภาพเดิม แถมมีเป้าหมายอัพไซส์พรรคเป็น “พรรคหลักร้อย” ใช้พลังไดโว่ดูด ส.ส.เด่น-ดัง จากหลากสำนักเข้าร่วมค่าย

พื้นที่ที่ควรจับตาเป็นพิเศษในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ คือเขต 2 ซึ่งแชมป์เก่าคือ “รังสิกร ทิมาตฤกะ” (อ่านว่า : ทิ-มา-ตะ-รึ-กะ) จากภูมิใจไทย

รังสิกร ทิมาตฤกะ

รอบนี้ “ครูใหญ่เมืองเซราะกราว” โยก “เสี่ยรังสิกร” ไปลงเขต 4 แล้วดัน “นก” ไชยชนก ชิดชอบ ลูกชายคนโตของครูใหญ่ ทายาทรุ่นที่ 3 แห่งตระกูล “ชิดชอบ” ให้ทิ้งเก้าอี้ซีอีโอทีมฟุตบอล “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” กระโดดเข้าสู่สนามการเมืองระดับชาติ ในฐานะคนรุ่นใหม่

เพราะ “นก ไชยชนก” เป็นที่รู้จักของเหล่าวัยรุ่นในวงการอี-สปอร์ต เนื่องจากเขาคือเบื้องหลังผู้ผลักดันเหล่าเกมเมอร์ จนก้าวไปสู่การแข่งขันในเวทีโลก ซึ่ง “ครูใหญ่เซราะกราว” หมายมั่นปั้นมือใช้อาวุธลับจุดนี้ มาดูดคะแนนบรรดา First Voter ให้เทคะแนนให้ หลังนโยบายกัญชาถูกกันซีนจนค้างเติ่ง    

“นก” ไชยชนก ชิดชอบ

แม้จะเป็นเจ้าถิ่นแต่ใช่ว่าจะเดินได้สะดวก เพราะเมื่อคู่แข่งอย่างเพื่อไทยประกาศต้องแลนด์สไลด์ บวกกับกระแส “อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร” เดินสายไปเยือนแดนปราสาทสายฟ้า พร้อมเปิดเวทีปราศรัยที่ อ.ประโคนชัย เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมีชาวบ้านแห่ไปร่วมฟังเกินคาด

งานนี้เพื่อไทยส่งคนรุ่นใหม่อย่าง “ปรัญชญา ตรีกาญจนา” อดีตผู้สมัคร ส.ส. เขต 5 พรรคอนาคตใหม่ จากการเลือกตั้งปี 62 กลับมาแก้มือ แม้รอบที่แล้ว “ปรัญชญา” จะพ่ายให้กับ “อดิพงษ์ ฐิติพิทยา” จากภูมิใจไทย แต่ก็มีคะแนนมาเป็นอันดับ 2    

ปรัญชญา ตรีกาญจนา

ขณะที่ก้าวไกลก็ส่ง “ดร.เล่” วิทธิลักษณ์ จันทร์ธนสมบัติ มาขอเบียดเก้าอี้ผู้แทน และต้องไม่ลืมว่าในเลือกตั้งปี 62 พรรคอนาคตใหม่เวลานั้น ได้คะแนนเสียงในบุรีรัมย์ ไปถึง 113,794 คะแนน เป็นรองพรรคพลังประชารัฐไปเพียงเล็กน้อย ทั้งที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่เคยเห็นหน้าค่าตาผู้สมัคร ส.ส.ของอนาคตใหม่แม้แต่คนเดียว

“บุรีรัมย์” จึงกลายเป็น “ศึกชนช้าง” สนามสำคัญ และเป็นสงครามศักดิ์ศรีของ “ครูใหญ่ เนวิน” ว่าจะสามารถกวาดทั้ง 10 ที่นั่งยกจังหวัดได้หรือไม่

วิทธิลักษณ์ จันทร์ธนสมบัติ

logoline