svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุพันธ์ุ" ทสท.ถล่ม "แจกเงินหมื่นประชาชน"กระทบนโยบายการเงินการคลังประเทศ

11 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย "สุพันธุ์ มงคลสุธี" ออกโรงถล่ม นโยบาย " แจกเงินหมื่นประชาชน" ไม่ควรทำ ส่งผลกระทบการเงินการคลังประเทศ ย้อนเกล็ดอดีตหัวหน้าพรรคหนึ่งเคยกล่าว นโยบายแจกเงินไม่สมควรทำ

"...อดีตหัวหน้าพรรคเขา เคยพูดเรื่องแจกเงินไม่สมควรทำ แล้วผมบอกได้เลยว่า ไม่มีทฤษฎีไหนบอกให้การแจกเงินเป็นวิธีการดีที่สุดสำหรับคนทั่วไป เราแจกเงินได้เฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่มีปัญหาในขณะนั้น..."

"สุพันธุ์  มงคลสุธี" ประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจของ"พรรคไทยสร้างไทย"

12 เมษายน 2566 "นายสุพันธ์ุ  มงคลสุธี" รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจของ"พรรคไทยสร้างไทย"  เปิดเผย"ผ่าสมรภูมิเลือกตั้ง" เนชั่นทีวี ถึงความพยายามของ"นายเศรษฐา ทวีสิน"  ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เสนอนโยบาย "แจกเงินหมื่นบาทชาวบ้าน" หรือ นโยบายจ่ายเงินดิจิทัลหมื่นบาทประชาชน ว่า  ความพยายามที่จะแจกเงินดิจิทัลหมื่นบาทก็ไม่แตกต่างจากการแจกเงินหมื่นบาท เป็นการหมุนเวียนเงินระยะสั้น และสร้างปัญหาระยะยาว

สุพันธุ์  มงคลสุธี  รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยและประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรค

"ปัญหาว่า คนที่จะใช้เงินส่วนนี้ มีจำนวนเท่าใด บางคนไม่ต้องการใช้ด้วยซ้ำ แต่เงินดิจิทัลที่กำลังพูดถึงต้องมีเงินบาทแบ็คอัพ ถ้าจะบอกว่าใช้เงินหมื่นบาทใช้ที่ไหน แล้วคนที่ใช้และคนที่จะรับเงินดิจิทัล มีข้อจำกัด จะส่งผลต่อนโยบายเศรษฐกิจการเงินการคลังได้  วันดีคืนดี สมมติว่า ผมจะแจกสองหมื่นคอยน์ ได้ภาษีหมุนเวียนกลับมาซึ่งไม่ใช่ ควรจะจ่ายในสิ่งที่คนต้องการในช่วงภาวะวิกฤตเศรษฐ หรือกับบางกลุ่มเท่านั้นเอง การแจกเงินเชื่อว่าไม่สร้างประโยชน์ระยะยาวแน่นอน" หัวหน้าทีมนโยบายเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย กล่าว   

"นายสุพันธุ์" ยอมรับว่าสร้างภาระงบประมาณแน่นอน เงินห้าแสนกว่าล้านไม่ใช่น้อยๆ แจกไปหกเดือนเร็วมากไม่ได้ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นทันตาเห็น จะดีชั่วคราวไม่ใช่ดีระยะยาว เพราะเราไม่ได้สอนวิธีการหาเงิน ว่าเงินจะกลับมาต่อเนื่องได้แค่ไหน

"คุณกำลังบอกว่าเงินจะหมุนเวียนVAT ผมถามว่าคนตัวเล็กมีอยู่ในการจดแจ้งVAT มีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งน้อยมาก เพราะฉะนั้น เงินจะกลับไปที่คนตัวใหญ่ แล้วเงินจะหมุนรอบน้อยลงอีก"

สุพันธุ์  มงคลสุธี  รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย

ทั้งนี้ การทำให้เศรษฐกิจที่ดี ต้องทำให้คนตัวเล็กแข็งแรงโดยสามารถกลับมาฟื้นฟูเศรษฐกิจเขาได้  เพราะฉะนั้นพรรคไทยสร้างไทย มองเรื่องของการกู้ยืมให้ไปสร้างเศรษฐกิจของตัวเอง มีเงินไปช่วยหนี้นอกระบบ

"วันนี้ ปัญหาสำคัญคือการแก้หนี้นอกระบบ สมมติผมเป็นหนี้เสียดอกเบี้ยสองร้อยเปอร์เซนต์ ต่อให้มีเงินมาแจกมากกว่าหมื่นสองหมื่น ก็ไม่ทันจ่ายดอกเบี้ยเพราะดอกเบี้ยหมุนเร็วมาก สิ่งสำคัญผมต้องเอาหนี้นอกระบบของผมออกไปให้ได้ เพราะฉะนั้นพรรคไทยสร้างไทย มองเรื่องแก้หนี้นอกระบบ เป็นเรื่องต้องดำเนินการเร่งด่วน" 

"นายสุพันธ์ุ" กล่าวว่า  ไม่ใช่บอก เอาเงินหมื่นมาแล้วบอกว่า จ่ายหนี้นอกระบบไม่ได้ ขอให้เงินหมุนเวียนอยู่ข้างใน มันหมุนเวียนได้เฉพาะคนที่จดแจ้ง VAT  ถามว่า วันนี้ พ่อค้าแม่ขายมีใครทำเรื่อง VAT บ้าง แล้วมาจดแจ้ง เสียเวลาอีกไหม  คนที่ได้คอยน์ไป ไม่มีมือถือหรือไม่มีมือถือยังทำไม่เป็น

"เราจำได้ไหมว่า ตอนเราทำแอปกระเป๋าตังค์ คนจำนวนมากเกือบสามสิบเปอร์เซนต์เข้าไม่ถึงแอปกระเป๋าตังค์  เพราะยังใช้ไม่เป็น  วันนี้เองยิ่งมีคอยน์ก็สร้างปัญหาให้มาก แล้วเราใช้ หกเดือนในการละลายน้ำห้าแสนกว่าล้าน  แล้วยังมาบอกว่านี่เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว แต่ผมจะบอกว่ามันเป็นการยิงกระสุนนัดเดียว ไม่ได้นกสักตัว หายไปหมด  อันนี้คือสิ่งที่เราเป็นห่วง" 

สุพันธุ์  มงคลสุธี  รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย

"หัวหน้าทีมนโยบายเศรษฐกิจ" พรรคไทยสร้างไทย ย้ำว่า  นโยบายแบบนี้ไม่ควรทำ ดิจิทัลเคอร์เรนซี ไม่ใช่ "Digital Economy" ถ้าทำ"Digital Economy" เราเห็นด้วย ทำให้เศรษฐกิจเป็นระบบดิจิทัลหมด แต่เคอร์เรนซี่ ไม่มีใครหรอกครับ ประเทศใหญ่ตอนนี้ก็ไม่มีใครทำเพราะว่าสุ่มเสี่ยง มีการแฮกข้อมูลและใช้ในทางผิดกฎหมายก็เยอะ  ฉะนั้นดิจิทัลเคอร์เรนซี เป็นรูปสวยงามว่ามีดิจิทัลเข้ามาแต่ความจริงคือการแจกเงิน"

"อดีตหัวหน้าพรรคเขาก็เคยพูดเรื่องแจกเงินไม่สมควรทำ แล้วผมบอกได้เลยว่า ไม่มีทฤษฎีไหนบอกให้การแจกเงินเป็นวิธีการดีที่สุดสำหรับคนทั่วไป เราแจกเงินได้เฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่มีปัญหาในขณะนั้น เช่น อุทกภัย ในความเสี่ยงเรื่องต่างๆ หรือ คนด้อยโอกาสเราควรให้เขา ไม่ใช่ให้ทุกคน เป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ อีกหน่อยคนจะมาขอหมื่นห้า คนนี้จะให้สองหมื่นเกทับเหมือนค่าแรง สี่ร้อย ห้าร้อย หกร้อย  เงินจะเป็นอย่างไร เงินก็ต้องเฟ้อ เพราะฉะนั้นต้องทำให้เงินมีเสถียรภาพ การแจกทุกครั้งต้องมีรายได้กลับประเทศอย่างชัดเจน

แฟ้มภาพจากเพจพรรคเพื่อไทยเปิดนโยบายเงินดิจิทัลหมื่นบาทแจกประชาชน

ส่วนจะเป็นกลยุทธ์โหมนโยบายเรียกคะแนนไปก่อนส่วนทำได้ไม่ได้อีกเรื่องหนึ่งหรือไม่ "นายสุพันธ์ุ" กล่าวว่า ไม่ทราบได้ว่าเป็นการโหมเอาคะแนนหรือไม่ แต่เป็นสิ่งที่ขัดหลักระบบการคลังแน่นอน เงินห้าแสนกว่าล้านไม่น้อย ซึ่ง"พรรคไทยสร้างไทย" ออกนโยบาย ตั้งกองทุนไทยสร้างไทยตั้งงบสามแสนล้าน เพื่อดำเนินการเรื่อง นวัตกรรม (Inovation ) การทำเรื่องเติมเงิน กู้เงิน  ครบทั้งระบบให้ทุกคนกลับมามีชีวิตดีขึ้น ทำมาหากินง่ายขึ้น สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้อย่างระยะยาว

ถามว่า นโยบายแจกเงินดิจิทัลหมื่นบาท เป็นนโยบายเกินจริงหรือไม่  "นายสุพันธุ์" กล่าวว่า  คนที่ออกมาเสนอนโยบายแบบนี้รู้เอง ทำได้ แต่เอาเงินจากไหนต้องไปหาดูว่าเอามาจากไหน  และเงินกลับมาอย่างที่บอกว่าหมุนเวียนได้หลายรอบจริงไหม ต้องเอาเข้า VAT  เพื่อให้เข้ามาในระบบเศรษฐกิจหลายรอบ  เข้าได้มากน้อยแค่ไหน

สุพันธุ์ มงคลสุธี  รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย

"ผมคิดว่าไม่ง่าย และทำให้วัฒนธรรมคนเปลี่ยนไปเป็นเรื่อง ประชานิยมชัดเจน ซึ่งเป็นประชานิยมที่โอกาสประเทศจะได้กลับมาสร้างรากฐานน้อยลง " นายสุพันธ์ุ กล่าว 

 

logoline