svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลือกตั้ง 66:เสียงสะท้อนถึง"ก้าวไกล"พรรคสุดโต่ง"ชี้วัดสู่ความโดดเดี่ยว

17 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยธวัช  ตุลาธน" แม่บ้านพรรคก้าวไกล เปิดความในใจ ตลอด 8 ปี กับเสียงสะท้อน"พรรคสุดโต่ง" ท่ามกลางข่าวสะพัด พรรคการเมืองอื่นๆ พร้อมโดดเดี่ยว ไม่ดึงเข้าร่วมเป็นพันธมิตร หลัง"เลือกตั้ง 66"

บรรดาพรรคการเมืองที่ลงสู่"สนามเลือกตั้ง66"  พรรคก้าวไกล เป็นอีกพรรคที่ได้รับการถ่ายเลือดมาจาก"พรรคอนาคตใหม่" หลังถูกยุบพรรค ถึงแม้จะเปลี่ยนชื่อพรรคแล้วก็ตาม แต่ความนิยมยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ

ประจักษ์ชัดประการหนึ่ง มีพัฒนาการผ่านการสร้างกระแส ให้มีความนิยมสูงขึ้น เห็นได้จากผล"การเลือกตั้ง 66" ที่ได้คะแนนนำเหนือพรรคเพื่อไทย

อย่างไรก็ดี ในทางการเมือง "พรรคก้าวไกล" ได้รับการกล่าวถึงในลักษณะที่มีนโยบาย"สุดโต่ง"แนวความคิดหลายอย่างค่อนข้างสวนทางชนิดที่พรรคการเมืองอื่นๆยากจะจับมือเป็นพันธมิตรร่วมรัฐบาลในอนาคต

"จริงๆ มีความพยายามสร้างภาพให้เป็นแบบนั้น ถามว่า ก้าวไกล (อนาคตใหม่ ) เสนออะไรที่สุดโต่ง หลายเรื่อง ธรรมดามาก แต่สังคมไทยถูกครอบงำด้วยวิธีคิด ด้วยผู้มีอำนาจพยายามบอกประชาชนว่าสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไม่ได้ สิ่งที่เป็นปกติสำหรับบ้านเมืองอื่นเป็นสิ่งไม่ปกติ หรือยอมรับไม่ได้ในบ้านเมืองของเรา เป็นความพยายามคิดแช่แข็งประเทศไทยไว้ให้อยู่ที่เดิม" 

"ชัยธวัช  ตุลาธน" เลขาธิการพรรคก้าวไกล อธิบายถึงเสียงสะท้อน "ก้าวไกลสุดโต่ง"จริงหรือไม่ ผ่านทีมข่าว"ผ่าสมรภูมิเลือกตั้ง66"

นี่เป็นอีกบทสัมภาษณ์ก่อนการเลือกตั้ง66  ที่เนชั่นทีวีออนไลน์ ได้ขอทำความเข้าใจ "นโยบายสุดโต่ง จริงหรือ" จาก คนเป็นแม่บ้านพรรค "ชัยธวัช ตุลาธน" ซึ่งรับบทตัวแทนพรรคกำลังเดินสายเจรจาจับขั้วตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ อยู่ในขณะนี้

๐๐๐๐๐๐๐๐๐

"ผมถามว่าอะไรเป็น"ความสุดโต่ง" เราบอกว่า เฮ้ย! ระบบกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม เป้าหมายสูงสุดอยู่ที่ประชาชน ทุกคนต้องเสมอภาคเท่าเทียมกัน ภายใต้กฎหมาย การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพชีวิตร่างกายประชาชน ต้องเป็นเป้าหมายหลัก ไม่ใช่ความมั่นคงของชาติ ของใครก็ไม่รู้ ของนายพล คนไหนก็ไม่รู้ ไม่ควรมีใครถูกติดคุก เพราะการแสดงออกทางการเมืองอย่างสันติ" ชัยธวัช พยายามอธิบายสิ่งที่คนการเมืองยัดเยียด"พรรคก้าวไกล"เป็น"พรรคสุดโต่ง" 

ชัยธวัช ตุลาธน   เลขาธิการพรรคก้าวไกล

"เราบอกว่าไม่ควรจะมีอีกแล้วการบังคับเกณฑ์ทหาร ไม่ควรมีอีกแล้ว กองทัพเทอะทะแล้วเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง เข้ามาอิทธิพลเหนือรัฐบาลพลเรือน หรือเข้ามาบังคับใช้กฎหมายมั่นคงตามอำเภอใจ เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องจัดการความมั่นคงความขัดแย้งในประเทศ กองทัพควรจะเล็กลง มีประสิทธิภาพทันสมัยและมีภารกิจเฉพาะความมั่นคงระหว่างประเทศ ความขัดแย้งระหว่างประเทศ"  

"เราบอกว่า การศึกษาควรเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือได้แล้ว เพราะตามโลกไม่ทัน เราบอกว่าการบริหารประเทศต่อให้มีนโยบายดีแค่ไหน แต่ถ้าเราไม่ปฏิรูประบบการบริหารราชการแผ่นดิน ไม่กระจายอำนาจ ออกไปเพื่อปลดปล่อยศักยภาพของทั้งประเทศไม่ทำให้ระบบราชการตอบสนองประชาชนมากกว่านี้ ไม่โปร่งใส่ มีประสิทธิภาพกว่านี้ มันสุดโต่งตรงไหน เราพูดอะไรที่ง่ายมาก" 

"ชัยธวัช" พยายามขยายความ"นโยบายของพรรคก้าวไกล"ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น มากกว่าให้เข้าใจแค่เป็นการกำหนดนโยบายที่"สุดโต่ง"   

"ชัยธวัช" บอกต่อไปว่า  พรรคการเมืองต่างๆพูดกันมาก จะสนับสนุน เอสเอ็มอี สนับสนุนคนตัวเล็ก ตั้งกองทุนนั้นกองทุนนี้ในทางกลับกันเราไม่จริงจังการทลายทุนผูกขาด  ปล่อยให้ตลาดเศรษฐกิจประเทศ ตั้งแต่ต้นน้ำปลายน้ำถูกครอบงำด้วยคนไม่กี่เจ้า ซึ่งในต่างประเทศที่ประชาชนมีโอกาสเติบโตทางเศรษฐกิจได้ดีกว่านี้ เขาไม่อนุญาตให้ทำ 

"ถามว่า อันนี้สุดโต่งตรงไหน เราเสนอสิ่งที่เป็นปกติ สิ่งที่เป็นอนาคตสิ่งที่ทุกสังคมควรจะเป็นมาตรฐาน"

"ชัยธวัช"ตั้งคำถาม สังคมไทยอนุรักษ์นิยมล้าหลังเกินไปหรือเปล่า ที่มองว่าสิ่งที่เป็นปกติเป็นเรื่อง"สุดโต่ง" เขาพยายามปลูกฝังให้เราไ

ม่กล้าเปลี่ยนแปลงไม่กล้าคิด กล้าฝัน กล้าเปลี่ยนแปลงเหมือนนานาอารยประเทศได้ ผมคิดว่าอันนี้ผิดปกติ อันนี้หล่ะ"สุดโต่ง"!

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล

"โดดเด่นแต่ไม่โดดเดี่ยว" 

"ชัยธวัช" ยอมรับว่า ได้ยิงเสียงพูดกันว่า ในการทำหน้าที่ในสภาที่ผ่านมา เหมือนก้าวไกลถูกโดดเดี่ยว หรือแม้แต่การจัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้า อาจไม่มี"ก้าวไกล" หรือถึงขั้นโดดเดี่ยว"พรรคก้าวไกล"

ประเด็นนี้ เขาตอบ"ทีมข่าวผ่าสมรภูมิเลือกตั้ง66" ในอีกมุมว่า "เราโดดเด่น ไม่ใช่โดดเดี่ยว"

ปฏิเสธไม่ได้ว่า สี่ปีที่ผ่านมาเมื่อเรามีโอกาสอยู่ในสนาม อยู่ในสภาเป็นจริง  เรายอมรับว่า เรามีความแตกต่างอย่างมากจากนักการเมืองที่เหลือทั้งหมด  วิธีคิดวิธีทำงานของสภา  หลายเรื่องไม่แบ่งฝ่ายหรอกครับ พูดภาษาเดียวกันหมด เขามีวิธีคิด วิธีดีลในทางการเมือง วัฒนธรรมการเมืองเหมือนกันหมด เราแตกต่างจากคนอื่น เราคิดอีกแบบ เราทำอีกแบบ

"แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่ไม่ใช่การโดดเดี่ยวเป็นความโดดเด่น และเป็นคำตอบใหม่ๆที่สังคมต้องการ"  ชัยธวัช ตอกย้ำ 

หลายเรื่อง เมื่อสมัยเป็นพรรคอนาคตใหม่ เราหาเสียง มีนโยบาย ปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ทลายทุนผูกขาด ทำสุราก้าวหน้า หลายพรรคต่างๆบอกจะไปหาเสียงได้อย่างไร เราบอกว่า เราคิดต่างไง

ถามว่า วันนี้เป็นอย่างไร สิ่งที่พรรคการเมืองอื่นๆไม่เคยพูด หรือไม่คิดจะผลักดัน ไม่ว่าเป็นการยกเลิกการผูกขาดตลาดแอลกอฮอล์ เพราะเกรงใจทุนใหญ่กันหมด ไม่กล้าแตะกองทัพ แม้มีปัญหารัฐประหาร แค่พูดเรื่องการยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร การตรวจสอบกองทัพอย่างเข้มข้น  การคิดปฏิรูปกฎหมายความมั่นคง   

"ตั้งแต่ปี 62 พรรคอนาคตใหม่พูดถึงเรื่องเหล่านี้ ไม่มีใครคิดว่าประชาชนสนใจ ไม่มีใครกล้าผลักดันเรื่องนี้ เพราะกลัวกระทบคนโน้นคนนี้เต็มไปหมด สี่ปีที่ผ่านมาเรื่องนี้กลายเป็นเรื่องปกติ พรรคการเมืองหลายคนนำสิ่งที่เราพูด ผลักดันไปหาเสียงด้วยซ้ำ นี่คือรูปธรรมของความเปลี่ยนแปลงที่สังคมต้องการ"

เขา ตั้งคำถามว่า ทำไมเราต้องการพรรคการเมืองแบบอนาคตใหม่ แบบก้าวไกล แล้วถ้าเราหยุดเดินในทิศทางแบบนี้ไม่มีประโยชน์ ที่จะมีพรรคการเมืองแบบนี้อีก กลับไปสู่วังวน ไปสู่ข้อจำกัดการเมืองแบบเดิมทั้งหมด 

เพราะฉะนั้น เรามาทำงานการเมืองเพื่อการเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่ทำงานการเมืองเพื่ออยากได้ตำแหน่งทางการเมือง เพื่อมีอำนาจไปแบ่งสรรผลประโยชน์เก้าอี้รัฐมนตรี

ถามย้ำว่า ในสภาพการเมืองไทย พรรคการเมืองอื่นๆจับขั้วตั้งรัฐบาล แต่จะโดดเดี่ยว "พรรคก้าวไกล"ซึ่งเรื่องนี้ แม่บ้านพรรคก้าวไกลก็ยอมรับ  

"มันมีบรรยากาศแบบนั้นอยู่ ข้อเท็จจริงไม่ทราบแต่กระแสข่าวสื่อมวลชนพูดอยู่เยอะ"


ชัยธวัช ตุลาธน  เลขาธิการพรรคก้าวไกล

ถามต่อไปว่า นโยบาย"พรรคก้าวไกล"นอกกรอบเกินไปทำให้ พรรคอื่นไม่อยากดึงเข้าร่วมรัฐบาล

"ชัยธวัช" กล่าวว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่า นักการเมืองในระบบทั้งหมด วนเวียนกัน รู้จักกันหมด ง่ายที่จะดีลกัน ดูเป็นธรรมชาติเหมือนระยะห่างกับ"ก้าวไกล"แต่อีกด้านเป็นทางเลือกที่ประชาชนตัดสินใจว่าอยากได้การเมืองแบบไหน นำพาประเทศไปสู่อนาคต

"ถ้าต้องการพรรคการเมือง นักการเมือง รัฐบาล ที่ทำในสิ่งที่เคยทำมาแล้ว เลือกพรรคอื่นแต่ถ้าประชาชนต้องการพรรคการเมือง ต้องการ ส.ส. ต้องการรัฐบาลที่จะทำในสิ่งที่นักการเมืองในอดีตไม่เคยทำ หรือทำไม่สำเร็จ หรือไม่คิดจะทำ เลือกพรรคก้าวไกล" 

"ชัยธวัช" กล่าวทิ้งท้ายถึงประชาชน ก่อนตัดสินใจเข้าคูหาในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้  

ชัยธวัช  ตุลาธน  เลขาธิการพรรคก้าวไกล

ชมคลิป >>>

 

logoline