svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยธวัช" ออกตัวเคลียร์ "ทักษิณ" ย้ำ "ธนาธร" ไม่ได้แซะ พูดถึงภาพรวมการเมือง

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยธวัช" ออกตัวเคลียร์ "ทักษิณ" ย้ำ "ธนาธร" ไม่ได้แซะ "เพื่อไทย" พูดถึงภาพรวมการเมืองที่ "ก้าวไกล" ต่างจากพรรคอื่น แจง "อมรัตน์" เปล่าทิ้งบอมบ์ แค่เป็นความอัดอั้นของเสื้อแดงคนหนึ่ง

22 มีนาคม 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ โทนี่ วู้ดซัม กล่าวผ่าน CareTalk x Care ClubHouse เลือก•เคลื่อน•ไทย 2566 EP4 : เติมเงินครั้งใหญ่ คนไทยไร้จน! ไม่จกตาแน่นะวิ? เมื่อช่วงค่ำวานนี้( 21 มี.ค.) ว่า พรรคก้าวไกลเหมือนประชาธิปัตย์ขึ้นทุกวัน  ตนขอปฏิเสธชัดเจน ทั้งพรรคก้าวไกลและอดีตพรรคอนาคตใหม่ โดยเฉพาะจุดยืนเรื่องนโยบายทางการเมือง ไม่เหมือนกับพรรคประชาธิปัตย์แน่นอน 

"ชัยธวัช" ออกตัวเคลียร์ "ทักษิณ" ย้ำ "ธนาธร" ไม่ได้แซะ พูดถึงภาพรวมการเมือง

ส่วนที่นายทักษิณกล่าวถึง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ไปวิจารณ์พรรคเพื่อไทย ส่วนตัวยังไม่ทราบว่า นายทักษิณวิจารณ์ส่วนไหน ซึ่งมีบางคนคาดการณ์ว่า นายธนาธรให้ความเห็นต่อสื่อว่ามีพรรคการเมืองต่างๆ ดูด ส.ส. ย้ายพรรคกันไปมา ไม่ได้สนใจอุดมการณ์ทางการเมืองว่าเป็นอย่างไร จุดยืนทางการเมืองในอดีตเป็นอย่างไร

นายชัยธวัช กล่าวย้ำว่า นายธนาธร ไม่ได้พูดถึงพรรคเพื่อไทย แต่พูดถึงการเมืองไทยที่เป็นอยู่โดยรวม ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่ประชาชนรับรู้  ในส่วนพรรคก้าวไกลไม่ได้มีวิธีการทำงานการเมืองแบบนั้น

เมื่อถามว่า จะทำให้รอยร้าวระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายชัยธวัช ชี้แจงว่า การแข่งขันทางการเมืองในช่วงเลือกตั้ง เป็นเรื่องปกติที่แต่ละพรรคจะถกเถียง กระทบกระทั่งกัน ตราบใดที่ยังอยู่ในกฎกติกา ไม่ทำให้การเลือกตั้งผิดไปจากปกติ ไม่บริสุทธิ์หรือเป็นธรรม ตนมองว่า พรรคก้าวไกลมีจุดยืนชัดเจน ว่ารัฐบาลก้าวไกลเป็นอย่างไร ทุกวันนี้โฟกัสอยู่กับนโยบาย และประชาชนเป็นเรื่องหลัก

"ชัยธวัช" ออกตัวเคลียร์ "ทักษิณ" ย้ำ "ธนาธร" ไม่ได้แซะ พูดถึงภาพรวมการเมือง

ส่วนจุดยืนในการจับมือร่วมรัฐบาล พรรคได้ย้ำไปหลายครั้งแล้วว่า ไม่จับมือกับพรรคทหารอย่างรวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ และต้องไปดูนโยบายของพรรคอื่นที่เห็นด้วย 

เมื่อถามถึง กระแสวิจารณ์พรรคก้าวไกล ที่หาเสียงโจมตีพรรคอื่น มีการสาดโคลนจนถูกมองว่า ไม่ต่างจากพรรคประชาธิปัตย์ นายชัยธวัช ปฏิเสธ หากไปดูเนื้อหาการรณรงค์หาเสียง ยังคงเน้นเรื่องนโยบาย ว่าแตกต่างจากพรรคอื่นอย่างไร เป็นเรื่องปกติของสังคมที่เวลากระทบกระทั่งกันจะเป็นจุดสนใจ จนกลบเนื้อหาอื่น

"อย่างกรณี นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีตส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็เป็นความในใจของคนเสื้อแดงคนหนึ่ง ที่มีความอัดอั้นและจริงจัง ในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และอยากทวงคืนความเป็นธรรมให้พี่น้องคนเสื้อแดง ที่เสียสละชีวิตในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา"

เมื่อถามว่า เป็นการทิ้งบอมบ์ของ นางอมรัตน์ หรือไม่ เพราะไม่ได้ลง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อต่อในสมัยหน้า นายชัยธวัช มองว่าไม่ใช่ และอาจมีหลากหลายความเห็นตามมา

อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล

นายชัยธวัช กล่าวย้ำว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้รู้สึกโดดเดี่ยว แต่มองว่าเป็นความโดดเด่น มีความแตกต่างระหว่างอดีตพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกล รวมถึงพรรคอื่นๆ ที่เคยมี

เมื่อถามว่า นายธนาธร มาช่วยหาเสียงจนถูกมองว่า มีความสำคัญมากกว่าผู้นำของพรรค นายชัยธวัช ชี้แจงว่า เป็นการระดมกำลังสู้ศึกเลือกตั้งมากกว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราต้องการประสบความสำเร็จมากกว่าพรรคอนาคตใหม่ ถือเป็นการสานต่อจากพรรคอนาคตใหม่มาก้าวไกล และเชื่อว่า นายพิธา ได้รับการยอมรับ ว่าเป็นแคนดิเดตนายกฯ ที่ได้ความนิยมสูงสุด

ขณะที่ นายธนาธร เป็นผู้ช่วยหาเสียงจริงๆ ยืนยันว่า นายธนาธร ไม่ได้ออกความคิดเห็นในแนวทางต่างๆ ขอพรรค พร้อมโต้แย้งกรณีมีผู้วิจารณ์ เพราะให้สัมภาษณ์ว่า "ผมให้ ส.ส.ของผม ไปหาเสียงให้ได้เกิน 251 เสียง" ข้อเท็จจริงคือนายธนาธร พูดถึงสมัยพรรคอนาคตใหม่ เป็นเพียงการยกตัวอย่าง

logoline