svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยื่น"กกต."จี้"บัวแก้ว"เพิ่มช่องทางลงคะแนนเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์

31 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"4 พรรคการเมือง" ยื่น กกต. ประสานกระทรวงต่างประเทศ อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งต่างแดน โดยลงคะแนนทางไปรษณีย์ และใช้สถานทูตเป็นทางเลือกเสริม กันซ้ำรอยผิดพลาดเมื่อปี 62

31 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนจาก 4 พรรคการเมือง ประกอบด้วย "นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ" ตัวแทนพรรคเพื่อไทย "นายชัยธวัช ตุลาธน" เลขาธิการพรรคก้าวไกล "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง"  เลขาธิการพรรคประชาชาติ และ "นายสมชัย ศรีสุทธิยากร" ประธานยุทธศาสตร์ฯ พรรคเสรีรวมไทย ได้เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้แก้ไขวิธีการเลือกตั้งของคนไทยนอกราชอาณาจักร 

 

ยื่น"กกต."จี้"บัวแก้ว"เพิ่มช่องทางลงคะแนนเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์

 

โดยนายสมชัย กล่าวว่า คนไทยในต่างแดนมีความสำคัญและมีสิทธิ์ในการใช้สิทธิ์ครั้งนี้ ถึง 1,300,000 คน และคาดว่าจะมีคนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 1 ล้านคน กระทรวงการต่างประเทศเคยระบุว่าการเลือกตั้งปี 62 มีคนใช้สิทธิ์ประมาณ 100,000 คน ซึ่งเป็นตัวเลขสูงที่สุด แต่เชื่อว่าจะสูงมากกว่านี้ได้ถ้าหากว่า กกต. และกระทรวงการต่างประเทศนั้นมีความตั้งใจและจริงใจในการที่จะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในการมาใช้สิทธิ์

 

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ทั้งการขึ้นทะเบียนของคนใช้สิทธิ์ ต้องทำให้ง่ายและสะดวกกับประชาชนที่จะเข้าถึง,รูปแบบการใช้สิทธิ์ ตามกฎหมายกำหนดไว้ มี 3 แบบ คือ

 

1.จัดการเลือกตั้งที่สถานทูต

 

2.จัดที่หน่วยเลือกตั้งเคลื่อนที่

 

3.คือการเลือกตั้งทางไปรษณีย์

 

โดย ทั้ง 3 รูปแบบนี้ ทาง กกต.และกระทรวงการต่างประเทศใช้มาตลอด และรูปแบบที่ทำให้คนใช้สิทธิ์มากที่สุด คือ ทางไปรษณีย์ รูปแบบที่ควรใช้สิทธิ์น้อยที่สุดคือสถานทูต เพราะต้องเดินทางมาใช้สิทธิ์ที่สถานทูต ก็ต้องเสียเวลาเสียค่าใช้จ่ายและไม่สะดวก 

อย่างไรก็ตาม การออกประกาศของสถานทูตต่างๆในต่างประเทศ มีหลายประเทศที่ยกเลิกการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ เช่น มาเลเซีย , สิงคโปร์ , ฟิลิปปินส์ , จอร์แดน , อียิปต์ , เบลเยี่ยม และเนเธอร์แลนด์ เป็นต้น เป็นการทำให้ประชาชนเข้าถึงการเลือกตั้งได้ยาก

 

ยื่น"กกต."จี้"บัวแก้ว"เพิ่มช่องทางลงคะแนนเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์

 

"นอกจากนี้ต่างประเทศยังกำหนดวันเลือกตั้งที่สถานทูตเป็นวันราชการ เช่น เบลเยี่ยมกำหนดวันอังคาร มาเลเซียกำหนดวันพฤหัสบดีหรือวันศุกร์ ซึ่งการใช้สิทธิ์ในวันทำงาน เป็นการจำกัดให้ประชาชนไม่สามารถมาใช้สิทธิ์ได้ เพราะอาจจะต้องเสียเวลาทำงาน เกิดความยากลำบากยิ่งขึ้น" นายสมชัย กล่าว 

 

ส่วนประเทศไหนที่ยังมีการเปิดใช้สิทธิ์ทางไปรษณีย์ได้นั้น ก็กำหนดการปิดรับเอกสารจากประชาชนเร็วเกินไป ซึ่งกำหนดบัตรเลือกตั้งจะจัดส่งถึงสถานทูต วันที่ 22 เม.ย. แล้วสถานทูตให้ประชาชนส่งบัตรเลือกตั้งคืนวันที่ 28 เม.ย.นั้น เร็วเกินไป 

ทั้งนี้ จึงขอให้กกต. ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศขอให้สถานทูตและสถานกงสุลทุกแห่งใช้วิธีการเลือกตั้งทางไปรษณีย์เป็นวิธีการหลัก และให้ใช้สิทธิ์ที่สถานทูตเป็นวิธีการเสริม หากต้องการที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งที่สถานทูต ก็ขอให้ใช้วันหยุดในการจัดการเลือกตั้ง และขอให้มีการปรับเปลี่ยนกำหนดการ ระยะเวลาส่งบัตรเลือกตั้งมาถึงสถานทูตไม่เร็วจนเกินไป อาจจะขยายไปวันที่ 4 พ.ค. ก็ยังทัน และสถานทูตมีเวลาเพียงพอที่จะส่งกลับมายังประเทศไทย 

 

นอกจากนี้ หากสถานทูตไหนที่มีความพร้อมนับคะแนน ก็สามารถทำที่สถานทูตได้ เพราะกฎหมายพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่แก้ไขใหม่ ได้เขียนไว้ชัดเจนว่าเปิดโอกาสให้สถานทูตสามารถนับคะแนนที่สถานทูตได้ โดยมีสักขีพยานเป็นคนไทย ซึ่งจะทำให้ระยะเวลาการใช้สิทธิ์เพิ่มมากขึ้น แก้ไขการส่งบัตรกลับไทยไม่ตรงเวลา เอารายละเอียดของคนไทยในต่างประเทศลงในเว็บไซต์ เพื่อที่จะได้ตรวจสอบได้ง่าย ซึ่งข้อเรียกร้องดังกล่าวสามารถปรับเปลี่ยนได้ทันเวลาแน่นอน

 

"ผมยกตัวอย่างสถานทูตไทยในเบลเยี่ยม ที่เดิมกำหนดให้เลือกวันอังคาร เมื่อมีข่าวออกมาก็ได้มีการปรับเปลี่ยนทันที โดยเปลี่ยนเป็นวันอาทิตย์ และเพิ่มรูปแบบทางไปรษณีทันที นี่คือตัวอย่างของสถานทูตที่ถ้าต้องการที่จะแก้ไขสามารถปรับเปลี่ยนได้ทันที" นายสมชัย ระบุ

 

ด้านพ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เรื่องการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรครั้งนี้ โดยเฉพาะประเทศที่มีมุสลิม อย่าง มาเลเซีย ซึ่งมีคนไทยไปประกอบธุรกิจร้านอาหาร และลูกจ้างจำนวนมาก โดยสถานทูตไทยในมาเลเซียกำหนดให้มีวันเลือกตั้งในช่วงที่เป็นวันฮารีรายอ ซึ่งวันดังกล่าวคนไทยจะกลับบ้านกันมาก ดูเหมือนเป็นการกลั่นแกล้ง ปิดกันการใช้สิทธิ์ จึงขอเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ และขอให้เลื่อนวันเลือกตั้งเป็นวันหยุด ในขณะบางที่ อย่าง สถานทูตประเทศอียิปต์ ให้คนไปใช้สิทธิ์ที่สถานทูต ซึ่งประเทศอียิปต์ใหญ่มาก ประชาชนต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายทำให้ไม่สะดวกในการไปใช้สิทธิ์ 

 

ยื่น"กกต."จี้"บัวแก้ว"เพิ่มช่องทางลงคะแนนเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์

 

"1 เสียง1 สิทธิ์ เป็นโอกาสเดียวที่ทำให้คนรวยคนจนเท่ากันตนอยากให้ 1 สิทธิ์ 1 เสียงของประชาชนมีเกียรติยศ และสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ประชาชนต้องการได้" พ.ต.อ.ทวีกล่าว

 

ขณะที่ นายชัยธวัช กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนคาดหวังสูงมาก นับวันยิ่งใกล้วันเลือกตั้งเท่าไหร่ประชาชนยิ่งไม่เชื่อมั่นมากขึ้น ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะดำเนินการไปอย่างเสรีและเป็นธรรมได้จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร , การพิมพ์บัตรเลือกตั้ง , การรายงานผลการเลือกตั้งแบบเรียลไทม์ วันนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะไปยังไง

 

"จึงตั้งข้อสังเกตว่า มีความตั้งใจที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับผู้มีอำนาจคนใดคนหนึ่งหรือไม่ เมื่อปี 62 คนไทยนอกราชอาณาจักรที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เลือกพรรคประชาธิปไตยมาก จึงปิดกั้นการใช้สิทธิ์ในปีนี้เพื่อเอื้อใครหรือไม่" นายชัยธวัช กล่าว  

 

ส่วนเรื่องบัตรเลือกตั้ง ทราบมาว่า กกต. จะใช้การพิมแบบโหล ไม่แค่หมายเลข ไม่มีชื่อผู้สมัครและพรรค ทั้ง 400 เขต ทำให้อาจเกิดความสับสน อาจทำให้เกิดบัตรเขย่ง และอาจจะทำให้เกิดการไม่สุจริตในการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะอาจมีการสวมสิทธิ์ใช้บัตร หรือคัดลอกบัตรได้ง่าย ฉะนั้น บัตรเลือกตั้ง 400 เขต 400 แบบ ไม่ใช่เรื่องที่ยาก และสามารถทำได้ สุดท้าย กกต.จะมีการรายงานผลแบบเรียลไทม์ไม่เป็นทางการหรือไม่ เพราะขณะนี้รูปแบบก็ยังไม่ชัดเจน 

 

นายสุขุมพงศ์ กล่าวว่า ข้อเสนอที่นำมาเสนอต่อกกต.วันนี้ สามารถนำไปปรับปรุงได้เลย และเชื่อว่าจะแก้ไขได้ทันเวลา เพื่อให้ประชาชนคนไทยที่อยู่ต่างแดนได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ขออย่าให้เกิดความผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 62 เกิดขึ้นอีก

logoline