svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ระอุเดือด เลือกตั้ง66 "สุชาติ ชมกลิ่น" แจงปม "เวทีดีเบตเนชั่น"ยอมรับของขึ้น

08 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุชาติ" แจงปมระอุเดือด"เวทีดีเบตเนชั่น" เลือกตั้ง 66 เผยของขึ้นเพราะพาดพิง"สถาบันการเมือง" ชี้หากการลุกขึ้นปกป้องสถาบันการเมือง ทำให้เสียคะแนนนิยมก็ดีกว่า ต้องสูญเสียความเป็นคน"นักการเมือง" (ชมคลิปเดือด)  

"ผมขอเรียกร้องนักการเมืองทุกคน คุณปล่อยคนด่าสถาบันการเมืองแบบนี้ คุณทนดูกันได้อย่างไร แล้วผมคะแนนลดลงจากที่ผมว่าเขาหรือ ผมว่าในสิ่งที่ถูกต้อง หรือให้นั่งอยู่เฉยๆ..."  

"สุชาติ ชมกลิ่น" เปิดใจหลังเกิดเหตุ"เวทีดีเบตเนชั่น"เดือด

9 เมษายน 2566  "นายสุชาติ  ชมกลิ่น"  กรรมการกำหนดแนวทางยุทธศาสตร์ และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ "พรรครวมไทยสร้างชาติ" เปิดเผยผ่าน"ผ่าสมรภูมิเลือกตั้ง เนชั่นทีวี"  ถึงเหตุการณ์"เวทีดีเบตเนชั่น" นโยบายหาเสียง ฟังนโยบายภาคตะวันออก ซึ่งเชิญแกนนำ 8 พรรคการเมืองร่วมเวทีดังกล่าว ภายใต้โครงการ "Road to The Future : เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย" จัดโดย "เครือเนชั่น" เมื่อเย็นวันที่ 8 เมษายน  2566  จนเกิดเหตุปะทะคารมเดือด กับ"นายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ" ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ถึงขนาดผู้ดำเนินรายการต้องปิดไมค์ 

"นายสุชาติ" กล่าวว่า สถานการณ์บนเวทีถ้าเป็นการการดีเบต แสดงวิสัยทัศน์ของแต่ละพรรคก็ว่ากันไป แต่ไม่ใช่มาด้อยค่าสถาบันการเมืองด้วยกัน 

นายสุชาติ ชมกลิ่น  รมว.แรงงาน และผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ

"ผมฟังแล้วมีความรู้สึกของขึ้น ที่มาพาดพิงนักการเมืองไม่เป็นประชาธิปไตยรับใช้เผด็จการ นักการเมืองพวกนี้เป็นขี้ข้าเผด็จการ ผมต้องถามกลับว่า ไม่เป็นประชาธิปไตยตรงไหนผ่านการเลือกตั้งกันมา  แล้วเราเป็นนักการเมือง ไม่ว่าเป็นฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาล  คนมาด่านักการเมืองนั่งทนดูได้ไง ต้องถามเขากลับว่า นักการเมืองไม่ดี ไม่เป็นประชาธิปไตยจะมาเป็นนักการเมืองทำไม แล้วมาโบ้ยว่าสว. 250 คน เกี่ยวอะไร คราวที่แล้วโหวตเลือกนายกฯก็ใช้เสียง ส.ส. 253 ก็ชนะ”  

"นายสุชาติ" กล่าวต่อไปว่า "นายธนาธร" ยังมาบอกว่า กกต.มาแก้คะแนนให้ก็ไปคุยกับกกต.สิ เกี่ยวอะไรกับนักการเมือง คนละประเด็น  

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง>>>

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้ "นายสุชาติ" เคยกล่าวผ่านรายการ"ผ่าสมรภูมิเลือกตั้ง"เกี่ยวกับสถาบันการเมือง โดยแสดงท่าปกป้องสถาบันการเมืองเป็นพิเศษ "นายสุชาติ" ยอมรับว่า นักการเมืองไม่ว่าเป็นฝ่ายค้านและรัฐบาล นักการเมืองท้องถิ่นหรือท้องที่ ล้วนเป็นนักการเมืองรับใช้ประชาชน มาจากการเลือกตั้งโดยคะแนนเสียงประชาชน

ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่งมาบอกว่านักการเมือง ไม่เป็นประชาธิปไตยรับใช้เผด็จการอย่างไร การเลือกตั้งโดยคะแนนเสียงประชาชน โหวตในสภา ที่หอประชุมทีโอที โหวตเดียวกันหมด จะไม่เป็นประชาธิปไตยได้ยังไง ถ้าอย่างนั้นคุณก็บิดเบือน 

ระอุเดือด เลือกตั้ง66 \"สุชาติ ชมกลิ่น\" แจงปม \"เวทีดีเบตเนชั่น\"ยอมรับของขึ้น

"วาทกรรมแบบนี้ทำให้สังคมแตกแยก คุณมีสมองคิดแค่นี้ จะเสียสละมาเป็นตัวแทนประชาชนทำไม" นายสุชาติ กล่าว   

"ผมจะพูดว่า พรรคคุณจะพูดเรื่องนโยบายเป็นอย่างไรก็หาเสียงไป ทำได้ไม่ได้ประชาชนตัดสิน แต่อย่ามาด่าสถาบันการเมืองด้วยกันไม่ได้ เหมือนเรามีโรงเรียน มีสถาบันการศึกษามาด่าสถาบันเรา โกรธไหม  นี่นักการเมืองทุกคนหาเสียงเอาตัวรอด ไม่คิดสถาบันการเมืองด้วยกันปล่อยให้ชาวบ้าน หรือน้องๆรุ่นใหม่ ใครบ้างอยากเข้ามาเป็นนักการเมือง คุณไม่ปกป้องพวกเดียวกันเอง เด็กเก่งๆที่ไหนจะมาช่วยประเทศชาติ" นายสุชาติ กล่าว 

นายสุชาติ  ชมกลิ่น  รมว.แรงงานและผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ

ส่วนเหตุการณ์บนเวทีดีเบตเมื่อเย็นวันที่ 8 เม.ย.จะทำให้ถูกขยายประเด็นให้บานปลายหรือไม่ "นายสุชาติ" กล่าวว่า ไม่ชอบคนด้อยค่าคน ที่พูดเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น อย่ามาโชว์พาว แบบประเภทฉันเป็นประชาธิปไตยอย่างนั้นอย่างนี้ ในพรรคคุณไม่เป็นประชาธิปไตยเลย แล้วคุณจะมาสั่งคนอื่น มาด่าคนอื่นได้อย่างไร  

"นายสุชาติ" กล่าวด้วยว่า  ท่าทีของ"นายธนาธร"บนเวทีดีเบต เริ่มมาก่อนหน้านี้แล้ว ก่อนที่จะมีการพาดพิงสถาบันการเมืองแล้วทำให้นายสุชาติของขึ้น

"มีเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ ผมก็ฟัง เขาพูดพาดพิงนโยบายแรงงานของรัฐบาลแล้ว แล้วมาบอกว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ ได้โบนัสมาสิบกว่าปีแล้วก็อยากบอกว่า ถ้าไม่แก้ปัญหาโควิดให้เขารอด ไม่ปกป้องพนักงานให้อยู่รอด จะได้โบนัสแบบนี้ไหม"

"เขาออกอาการกวนมาแล้วครั้งหนึ่ง ผมยังเอะใจ บริษัทแท้ๆ เอาคนออกหลายร้อยรายยังไม่จ่ายเขา เป็นปัญหาฟ้องร้องกันอยู่เนี่ยะ ตัวเองยังทำไม่ดี มาสอนคนอื่น ผมยังมีความรู้สึกว่า คนอย่างนี้มันไม่ใช่เพื่อนในสถาบันการเมือง ไม่ควรเป็นนักการเมือง" นายสุชาติ กล่าว 

ถามย้ำจะมีปัญหาต่อคะแนนนิยมหรือไม่ "นายสุชาติ" กล่าวยืนยันว่า ไม่เป็นห่วงต่อคะแนนนิยมเลย สถาบันการเมืองสำคัญกว่า 

“ผมไม่สนใจ ผมทำในสิ่งที่ปกป้องเพื่อนการเมืองทั้งหมด ไม่ได้สนใจว่าทำไมคนเราต้องชนะได้คะแนนนิยม โดยบิดเบือนความเป็นจริงหรือ ให้คนโกหก อยู่ในสังคมจอมปลอมแบบนี้หรือ ผมไม่ได้ยึดติดว่าจะได้คะแนนเท่าไหร่ ผมยึดติดว่า ถ้าผมเป็นนักการเมือง แล้วอยู่สถาบันการเมืองอย่าด้อยค่าสถาบันการเมืองด้วยกัน" 

"ผมขอเรียกร้องนักการเมืองทุกคน คุณปล่อยคนด่าสถาบันการเมืองแบบนี้ คุณทนดูกันได้อย่างไร แล้วผมคะแนนลดลงจากที่ผมว่าเขาหรือ ผมว่าในสิ่งที่ถูกต้อง หรือให้นั่งอยู่เฉยๆ กลับบ้าน แล้วผมนั่งคิดในใจปล่อยให้เขาด่า นักการเมืองบนเวทีแบบนี้ แล้วต่อไปเด็กรุ่นใหม่ๆที่อยากเสียสละประเทศชาติบ้านเมือง ใครจะเข้ามาสู่วงการการเมือง" นายสุชาติ เปิดใจ

นายสุชาติ  ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ

"นายสุชาติ" ยังได้ยกตัวอย่าง  คุณอยู่สถาบันสื่อมวลชน  สมมตินายสุชาติด่าสื่อมวลชน ห่วยแตกรับเงิน คุณต้องเดือดร้อนแทนกันไหม ช่องอื่นต้องออกมาป้องไหม เรามีองค์กร สถาบันสื่อมวลชน  สมมติ นักการเมืองด่าสื่อ คุณโกรธไหม แล้วนี่คุณจะเป็นนักการเมืองมาด่านักการเมืองด้วยกัน จะมาเป็นนักการเมืองได้ไง

ถาม ตัวแทนพรรคการเมืองรายนั้นต้องการแบ่งแยก ว่ากลุ่มนี้ฝักใฝ่เผด็จการหรือไม่ "นายสุชาติ" กล่าวว่า เผด็จการตรงไหนก็เลือกตั้งเดินเข้าคูหาด้วยกันทุกคน ถ้าคุณไม่พร้อมรับกติกา อย่ามาเป็นนักการเมือง เขากากบาทหนึ่งสิทธิหนึ่งเสียง แล้วคุณว่าไม่เป็นประชาธิปไตยตรงไหน ตนยังงงเลย 

ถามว่า หรือเป็นความพยายามสร้างวาทกรรมเรียกคะแนน "นายสุชาติ" กล่าวว่า สไตล์เขาอยู่แล้ว เผอิญมาเจอคนอย่างผม เป็นไง คนอื่นไม่พูด เพราะไม่อยากทะเลาะ เขากลัวเสียคะแนนก็เรื่องของเขา ผมไม่กลัวเสียคะแนนกลัวเสียความเป็นคนมากกว่า 

ถาม ณ นาทีที่ลุกขึ้นจากเก้าอี้ มีอารณ์ระดับไหน "นายสุชาติ" กล่าวยอมรับว่า "คิดในใจว่า คนนี้พูดจาใช้ไม่ได้  ผมไม่เคยว่านโยบาย ใครจะทำอะไรทำไปเถอะ เรื่องพรรคหาเสียง แต่ไอ้นี่ มาด้อยค่าสถาบันนักการเมืองด้วยกัน จะมาเป็นนักการเมืองทำไม สมมติเป็นสื่อนั่งอยู่ด้วยกันหกคน มีคนหนึ่งพูดว่า ผมต้องเป็นสื่อที่ดี สื่อที่ผ่านมาห่วยแตก รับเงินมา ไม่เป็นธรรม เป็นคุณจะทนไหวไหม ผมเป็นคนอย่างนี้หล่ะ ผมเป็นคนตรง"

ชมคลิป >>> นาทีเดือด "สุชาติ"ของขึ้น"ธนาธร" พาดพิงนักการเมือง

logoline