svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นจับ"เบอร์พรรค"สมัคร"ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์" เปิดชื่อ"แคนดิเดตนายกฯ"

03 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคการเมือง"ได้ฤกษ์เตรียมยื่นสมัคร "ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์" ลุ้นจับเบอร์ จับตาแต่ละพรรคการเมือง เสนอชื่อ"แคนดิเดตนายกฯ"ให้กกต. วันที่ 4 เม.ย.นี้

ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ทำการเปิดรับสมัครเลือกตั้ง "ส.ส.แบบแบ่งเขต" ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2566 เป็นวันแรก และจะเปิดให้ยื่นสมัครไปถึงวันที่ 7 เมษายน 2566   อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ วันนี้ 4 เมษายน 2566  ไปจนถึงวันที่ 6 เมษายน  2566  เวลา 08.30 - 16.30 น. และในวันที่ 7 เม.ย. 66 เวลา 08.30-16.00 น. เป็นวันรับสมัคร"รับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ" และแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติจะเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็น"นายกรัฐมนตรี" 

ดังนั้น ในวันนี้ 4 เมษายน  ที่ห้องบางกอกอาคาร ไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตดินแดง จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง เมื่อบรรดาหัวหน้าพรรคการเมือง แกนนำพรรค เตรียมนำเอกสารหลักฐานเพื่อยื่นสมัครรับ"เลือกตั้งส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ" ทั้งนี้ทั้งนั้น  พรรคการเมืองอาจมีการเสนอ "บัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี" ต่อ กกต.ด้วย 

แกนนำพรรคเพื่่อไทย ในวันรับสมัครส.ส.ระบบเขต  ที่สนามกีฬา ไทย - ญี่ปุ่น ดินแดง

ความเคลื่อนไหวที่น่าจับตา เห็นจะเป็นกรณีพรรคการเมืองต่างๆเตรียมเสนอบัญชีรายชื่อ พร้อมทำการจับสลาก ซึ่งจะเป็นเบอร์ให้กับพรรคในการหาเสียงเลือกตั้ง ที่ผ่านมาหลายพรรคมีการเปิดรายชื่อเป็นที่ทราบตามหน้าสื่อมวลชนไปแล้ว แต่ทว่าในส่วนของ "พรรคเพื่อไทย" อาจมีเซอร์ไพรส์ ด้วยการปรับบัญชีรายชื่อชุดใหม่ ซึ่งต้องติดตามดูว่า พรรคเพื่อไทยจะมีการวางตัวบุคคลใดเป็นอันดับ 1 ของระบบส.ส.บัญชีรายชื่อ และนั่นอาจเป็นตัวชี้ไปถึง แคนดิเดตนายกฯ อีกด้วย 

ขณะเดียวกัน แต่ละพรรคจะเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ให้กกต. แต่สำหรับ"พรรคเพื่อไทย" อาจยังไม่เสนอในวันที่ 4 เมษายน โดยจะมีการเปิดตัว "แคนดิเดตนายกฯ" ทั้ง 3 คน  ที่อาคารเมืองทองธานี  วันที่ 5 เม.ย. ก่อน จากนั้นในวันที่ 7 เม.ย. ถึงจะมายื่นรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ต่อกกต.  

 

บรรยากาศ การรับสมัครเลือกตั้งส.ส.ระบบเขต ภายในสนามกีฬาไทย - ญี่ปุ่น ดินแดง  เมื่อวันที่ 3 เม.ย.66

สำหรับหลักเกณฑ์ในการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร"แบบบัญชีรายชื่อ" ต้องทำอย่างไรบ้าง "กกต." ได้รายงานไว้ว่า  พรรคการเมืองใดส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ออกใบรับใบสมัครรับเลือกตั้งแล้ว หากประสงค์จะส่งสมาชิกพรรคการเมืองสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ให้หัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรคการเมืองผู้ได้รับมอบหมายเป็นหนังสือจากหัวหน้าพรรคการเมือง ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ พร้อมทั้งหลักฐานประกอบการสมัครของผู้สมัครแต่ละคน ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครแขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ดังนี้

(1) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน

(2) สำเนาทะเบียนบ้าน

(3) ใบรับรองแพทย์

(4) หนังสือรับรองการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อของหัวหน้าพรรคการเมืองซึ่งต้องมีคำรับรองด้วยว่าได้ดำเนินการถูกต้องครบถ้วนตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองแล้ว(ส.ส. 4/8)

(5) หนังสือยินยอมให้เสนอชื่อสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ

(6) หลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของปีภาษี 2563 ปีภาษี 2564 และปีภาษี 2565 ของผู้สมัคร เว้นแต่เป็นผู้ไม่ได้เสียภาษีเงินได้ ให้ทำหนังสือยืนยันการไม่ได้เสียภาษีพร้อมทั้งสาเหตุแห่งการไม่ได้เสียภาษี (ส.ส. 4/7)

(7) รูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมหมวกและไม่สวมแว่นตาดำ ขนาดกว้างประมาณ 8.5 เซนติเมตรยาวประมาณ 13.5 เซนติเมตร จำนวนคนละ 10 รูป

(8) เงินค่าธรรมเนียมการสมัครคนละ 10,000 บาท (หนึ่งหมื่นบาทถ้วน)

ในส่วนของพรรคการเมืองที่ได้ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ได้ออกใบรับใบสมัครรับเลือกตั้งแล้ว หากประสงค์จะแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติจะเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้แจ้งรายชื่อพร้อมหนังสือแสดงความยินยอมของผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งไม่เกิน 3 รายชื่อ ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครแขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร

ลุ้นจับ"เบอร์พรรค"สมัคร"ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์" เปิดชื่อ"แคนดิเดตนายกฯ"

อนึ่ง บุคคลใดจะสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง

ในนามของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองเดียว และจะสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง หรือแบบบัญชีรายชื่อแบบใดแบบหนึ่งได้เพียงแบบเดียว และสมัครรับเลือกตั้งได้เพียงเขตเดียว

logoline