svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กกต."พอใจรับสมัครวันแรกเตือนพรรคได้เบอร์แล้วอย่าจัดขบวนแห่

03 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กกต."พอใจวันแรกเปิดรับสมัครส.ส.แบ่งเขต​ เตือนได้เบอร์แล้ว แห่หาเสียงเสี่ยงผิดกฎหมาย​ จี้พรรคการเมืองติดป้ายบดบังทัศนวิสัย​การจราจร​ ชี้​ไม่ก้าวล่วง​รอฟังพิพากษาศาลปกครอง​ 

3 เมษายน 2566 "นายฐิติเชฏฐ์​ นุชนาฎ" กรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ เปิดเผยภายหลังร่วมสังเกตการณ์​การเปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. 33 เขต​ ​กรุงเทพมหานคร​ ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพ (ไทย-ญี่ปุ่น) ว่า​ กกต.พอใจการเปิดรับสมัครในวันนี้​ (3 เม.ย.) ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย​

 

ฐิติเชฏฐ์​ นุชนาฎ กรรมการ​การเลือกตั้ง​

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมมาเดือนเศษ​ ปัญหาต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นในการรับสมัคร ส.ส.เมื่อปี​ 2562 มาถอดบทเรียน​ และกรรมการการเลือกตั้งแต่ละคนก็ได้ลงพื้นที่สังเกตการณ์​ในแต่ละจังหวัด​ จึงเชื่อว่าในการรับสมัครครั้งนี้ จะไม่มีปัญหา

อย่างไรก็ตาม หลังปิดการรับสมัคร ทาง กกต. จะทำการตรวจสอบ​คุณสมบัติ​ภายใน​ 7 วัน และประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง​ หากใครไม่มีรายชื่อ ก็สามารถยื่นร้องต่อศาลฎีกา​ ซึ่งขณะนี้ผู้สมัครได้เลขประจำตัวแล้ว สามารถหาเสียงได้ทันที​

 

ฐิติเชฏฐ์​ นุชนาฎ กรรมการ​การเลือกตั้ง​

 

ส่วนผู้สมัครบางคนที่ในวันนี้เตรียมเอกสารมาไม่ครบถ้วน​ ซึ่งพบว่าไม่ได้นำใบรับรองการส่งสมัครของหัวหน้าพรรคมายื่น ก็ยังสามารถมายื่นใหม่ได้​ เพราะยังเปิดรับสมัครถึงวันที่​ 7 เม.ย.

"สิ่งที่ กกต. เป็นกังวล คือ เรื่องการจัดรถแห่​ ถ้าได้เบอร์แล้ว ไม่ควรแห่ออกไป​ เพราะอาจเข้าข่ายจัดมหรสพ​รื่นเริง สุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย​ และอยากขอความร่วมมือพรรคการเมือง​ รวมถึงผู้สมัครในเรื่องการติดป้ายหาเสียง​ ที่พบว่ามีหลายที่ติดบดบังทัศนวิสัยการสัญจร​ของผู้ใช้ถนน​ อยากให้มีการปรับเปลี่ยนเพราะถ้าหากไม่มีการแก้ไขเจ้าหน้าที่จะดำเนินการจัดเก็บ" นายฐิติเชฏฐ์ กล่าว 

 

"กกต."พอใจรับสมัครวันแรกเตือนพรรคได้เบอร์แล้วอย่าจัดขบวนแห่

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ศาลปกครองกลางนัดฟังคำพิพากษาเรื่องการแบ่ง​เขตเลือกตั้งในวันที่​ 7 เม.ย.​ นายฐิติเชฏฐ์​ กล่าวว่า​ ขอไม่ก้าวล่วง​ ขอรอฟังคำพิพากษา​ศาลปกครองในวันดังกล่าวก่อน​ แต่ กกต.ได้เตรียมความพร้อมต่างๆไว้แล้ว

logoline