svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิใจไทย" ฝ่าเกมเตะตัดขา จากความคาดหวังสูง อาจพังทลาย สนาม"เลือกตั้ง66"

02 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคภูมิใจไทย"ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมานับว่าเผชิญมรสุมลูกใหญ่กระทบเครดิตไม่น้อย หากใช้ภาษาทางโหราศาสตร์ไม่ต่างอะไรกับภาวะ"พระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก" จะรอด-ร่วงใน"ศึกเลือกตั้ง66" ติดตามได้ในโพลิทิกส์พลัส โดย"เมฆาในวายุ"

"ข้อมูลวงในของหลากพรรคที่มีการสำรวจความเห็นประชาชนและคะแนนนิยมของคู่แข่ง เผยว่า ตัวเลข 120 ส.ส.ตามที่ครูใหญ่ค่ายภท.เคยทำนายไว้ ตอนนี้ ภท. คาดหวังไว้ที่ 65 -70 คน"

"พรรคภูมิใจไทย" ภายใต้การนำของ"อนุทิน ชาญวีรกูล"หัวหน้าพรรคในตอนนี้หากจะใช้ภาษาโหราศาสตร์พยากรณ์ความเป็นไปนั้น ค่ายสีน้ำเงินน่าจะอยู่ในภาวะ"พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก"เพราะช่วงปลายปีที่แล้วคะแนนนิยมในตัว"เสี่ยหนู"จากโพลล์ต่างๆอยู่ในลำดับท๊อป 3 ที่จะคั่วเก้าอี้นายกรัฐมนตรรีคนที่ 30 บวกกับการเปิดตัวส.ส.หลายสิบคนจากหลากพรรคไปสวมเสื้อค่ายสีน้ำเงินยังชี้ชัดว่า"ภูมิใจไทย"หวังสูงในการเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลใหม่

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

"120ส.ส."คือตัวเลขที่"เนวิน ชิดชอบ"บิ๊กบราเธอร์ตัวจริงค่ายสีน้ำเงินทำนายไว้และหวังว่าเสี่ยหนูจะคว้าไว้ได้  แต่เมื่อมองตามรูปเกมยามนี้น่าจะยากเพราะก่อนหน้านี้"พรรคเพื่อไทย"และครอบครัวเพื่อไทยเปิดยุทธการ “ไล่หนู ตีงูเห่า”ในภาคอีสาน ซึ่งรับรู้ว่าพท.เปิดศึกกับภท.ที่ไปดูดส.ส.และเป็นการสกัดพรรคสีน้ำเงินที่จะแข่งขันกับพท.ในพื้นที่เป้าหมาย

กอปรกับ "ภท." ยังไปสอยอดีตผู้แทนฯจาก"พรรคพลังประชารัฐ"และยังหวังปักธงในพื้นที่ปักษ์ใต้ในพื้นที่ที่เคยได้ส.ส.ระบบเขตมา 8 คน โดยภท.ต้องประชันกับพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยพ่ายแพ้ให้ค่ายสีน้ำเงิน รวมทั้งต้องสู้กับ"พรรครวมไทยสร้างชาติ"ที่ตอนนี้กระแส"ประยุทธ์" ฟีเวอร์ยังกระจายตัวในภูมิภาคนี้ค่อนข้างสูง

ช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา "ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" ขยับตัวมาโจมตีภท.ตั้งแต่กรณีกัญชาเสรี-ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มที่อาจมีเงินทอน3หมื่นล้านบาท - แฉพฤติกรรมของ"ศักดิ์สยาม ชิดชอบ"  รมว.คมนาคมและเลขาธิการพรรคว่าเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางรายและยังใช้นอมินีถือหุ้นและรับงานประมูลโครงการของกระทรวงหูกวางแบบเอื้อประโยชน์ล็อกสเปค รวมทั้งไม่ขยับยึดคืนที่ดินในจ.บุรีรัมย์กลับมาเป็นของหลวง

"ภูมิใจไทย" ฝ่าเกมเตะตัดขา จากความคาดหวังสูง อาจพังทลาย สนาม"เลือกตั้ง66"

แม้"ศาลปกครองสูงสุด"จะชี้ว่าการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น ศาลปกครองสูงสุด อ่านคำพิพากษาในคดีที่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มครั้งที่ 1 กรณีมีมติในคราวการประชุมเมื่อวันที่ 3 ก.พ.2564 ที่เห็นชอบให้ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนตามโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)โดยศาลได้ยกฟ้องไปแล้ว

แต่ในกรณี"บุคคลที่เป็นแกนนำพรรค" นั้นพบว่า ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์สั่ง "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" หยุดปฏิบัติหน้าที่ รมว.คมนาคม หลังรับคำร้องปมถือหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรักชั่นเข้าลักษณะต้องห้ามรัฐธรรมนูญ  แม้"เสี่ยโอ๋"จะยิ้มออกได้หลังจาก"ศาลรัฐธรรมนูญ"มีมติเอกฉันท์ ไม่รับคำร้อง "ฝ่ายค้าน" ปม "ศักดิ์สยาม" เสนองบประมาณปี 2564 เป็นประโยชน์ต่อหจก.บุรีเจริญคอนสตักชั่น  โดยศาลวินิจฉัยว่าไม่เข้าเงื่อนไข เพราะไม่อยู่ในระหว่างการพิจารณางบประมาณ

"ภูมิใจไทย" ฝ่าเกมเตะตัดขา จากความคาดหวังสูง อาจพังทลาย สนาม"เลือกตั้ง66"

แต่อีกกรณีที่ยังพัวพัน"เสี่ยโอ๋"และครอบครัวชิดชอบคือ ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งให้อธิบดีกรมที่ดิน ตั้งคณะกรรมการสอบสวนดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดินที่ออกทับที่รถไฟ แห่งประเทศไทยในพื้นที่“เขากระโดง” จ.บุรีรัมย์ รวม 722 แปลง และต้องดำเนินการภายใน 15 วัน แม้คดีเขากระโดงจะยืดเยื้อเรื้อรังมาหลายสิบปี สมมติว่า ครอบครัวชิดชอบจะได้ที่ดินมาโดยชอบธรรม แต่มิวายที่สังคมจะมองไปในเชิงลบ

ต่างๆนานาข้างต้น แม้"เสี่ยหนู"ยืนยันกับสังคมว่าภท.พร้อมสู้ต่อ แต่ความจริงอาจมิใช่เช่นนั้น  เพราะภาพข่าวสองครั้งล่าสุดที่สื่อมวลชนนำเสนอคือ"เสี่ยหนู"และคีย์แมนภท.ไปรับประทานอาหารกับ"พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ"  หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และภาพการโอบกอด เข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิด"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติก็ทำให้สังคมมองว่า"เสี่ยหนู"ส่งสัญญาณจับมือขั้วเดิมเป็นพันธมิตรการเมือง

หากย้อนดูตัวเลขส.ส.ในการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 พบว่า"ภท."คว้าอันดับห้า โดยได้ส.ส.สองระบบ 51 คน และคะแนนมหาชน(ป๊อปปูลาร์โหวต) 3.7 ล้านเสียง จากนั้นมหกรรมดูด-งูเห่าย้ายรังดำเนินการมาเรื่อยๆจากแทบทุกพรรค ลองไปไล่ดูว่า อดีตส.ส.จากพรรคอนาคตใหม่(และก้าวไกล),เพื่อไทย,เสรีรวมไทย,ประชาธิปัตย์,พลังประชารัฐ,เศรษฐกิจไทย,เพื่อชาติ,พรรคจิ๋วๆ จนเกจิการเมืองมองว่า(ประเมินก่อนปรากฏการณ์ชูวิทย์โจมตีภท.)ภท.มีลุ้นอันดับสองกับการเลือกตั้งงวดนี้

และสิ่งสำคัญคือข้อมูลวงในของหลากพรรคที่มีการสำรวจความเห็นประชาชนและคะแนนนิยมของคู่แข่ง เผยว่า ตัวเลข 120 ส.ส.ตามที่ครูใหญ่ค่ายภท.เคยทำนายไว้ ตอนนี้"ภท."คาดหวังไว้ที่ 65 -70 คน (ส.ส.สองระบบ) เพราะโพลล์ลับล่าสุด เผยว่า คะแนนนิยมของ"เสี่ยหนู" -กระแสพรรคแผ่วลงอย่างเห็นได้ชัดและมีโอกาสร่วงลงอีกในช่วงสี่สิบกว่าวันก่อนถึงวันที่ 14 พ.ค. 2566

เมื่อบวกกับเสียงสะท้อนของว่าที่ผู้สมัครส.ส.ระบบเขตค่ายภท.ที่แจ้งกับคีย์แมนพรรคว่า ลำบากในการลงพื้นที่เพราะชาวบ้านสอบถามสารพันข่าวสารเชิงลบเกี่ยวกับพรรคจนยากในการชี้แจง  แว่วมาจากวงในภท.ว่าคีย์แมนพรรคแจ้งกลับไปว่าให้ว่าที่ผู้สมัครส.ส."หาเสียงเชิงเดี่ยว" คือขายตัวบุคคล+ผลงานในพื้นที่+นโยบายพรรคตัวใหม่ๆ และให้ละเว้นการโปรโมท"กัญชาเสรี+รถไฟฟ้า รวมทั้งไม่ต้องหาเสียงให้บัตรปาร์ตี้ลิสต์"  

กล่าวตามประสาการเมือง ผู้สมัครส.ส.ระบบเขตที่มีการแข่งขันสูงและมีโอกาสสอบได้ พรรคให้โอกาสพวกเขายิง"ลูกโดด (หาเสียงให้ตัวเอง)" ไม่ต้องหาเสียงให้พรรคในบัตรปาร์ตี้ลิสต์เพราะมองแล้วภท.น่าจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5-7 คนในงวดนี้

ดังนั้นถอดรหัสได้ว่า"เสี่ยหนู"วางตัวเลขในใจ 65 - 70 ส.ส.ในชั้นต้นกับภาวะยามนี้และรอประเมินรวมทั้งแก้เกมใหม่ในช่วงสี่สิบกว่าวันที่เหลืออยู่ แต่ที่แน่ๆ 65-70 ส.ส.ต้องมีในมือ"เสี่ยหนู"เพื่ออำนาจต่อรองทางการเมืองว่าจะแตะมือพรรคใดตั้งรัฐบาล คั่วกระทรวงเป้าหมายได้หรือไม่

logoline