svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อนุทิน” ลั่นนำทัพส่งผู้สมัครส.ส. แบ่งเขต จับฉลากบัญชีรายชื่อ “ภท.”

28 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน” ยัน ลาราชการรับเงินเดือนเป็นสิทธิ์ เผย 4 เม.ย.นำทีมบัญชีรายชื่อภูมิใจไทยไปสมัคร และจับฉลากปาร์ตี้ลิสต์ด้วยตัวเอง

28 มีนาคม 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการลาราชการเพื่อลงพื้นที่หาเสียงว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงระเบียบการลาในที่ประชุมครม.ว่า ตัวรัฐมนตรีให้ลาที่รองนายกฯ ที่กำกับดูแลงาน ส่วนรองนายกฯ ก็ลงที่นายกฯ แต่ถ้านายกฯ จะลา ก็แจ้งเลขาฯ ครม. ตามขั้นตอน

ส่วนการจะลากี่วันนั้น ในความเป็นข้าราชการการเมืองไม่มีกำหนด อยากจะลาเมื่อใด ก็ขอให้มั่นใจว่า ได้ทำเรื่องลาไว้แล้วกัน ถ้าไม่ทำเรื่องลา แล้วใช้เวลาราชการไปหาเสียง ก็จะมีประเด็น อาจจะไม่ผิด แต่อาจต้องมาแก้กฎหมาย กฎอะไรเยอะแยะไปหมด และถ้าจะลาก็ไม่ต้องบอกเหตุผล แต่เราก็ใส่ได้ว่าลากิจ

“อนุทิน” ลั่นนำทัพส่งผู้สมัครส.ส. แบ่งเขต จับฉลากบัญชีรายชื่อ “ภท.”

ส่วนที่โลกโซเซียลวิพากวิจารณ์ เรื่องการรับเงินเดือน หากมีการลานั้น นายอนุทิน กล่าวว่า มันเป็นสิทธิ คำว่า ลาก็ยังติดต่อทางโทรศัพท์มือถือ ซูม หรือเครื่องมือสื่อสารต่างๆ และตอนนี้ก็เป็นรัฐบาลรักษาการ ในเมื่อสังคมเรียกร้องว่า ถ้ารักษาการอย่าได้ทำนั้นทำนี่ ตัวคณะรัฐมนตรีก็ได้มอบงานประจำให้กับปลัดกระทรวงไปดูแล

ส่วนเรื่องที่ต้องเข้า ครม. หรือ เกินอำนาจปลัดกระทรวง ปลัดกระทรวงก็จะหารือมาเป็นเรื่องๆ เราก็สามารถทำงานได้โดยตลอด ซึ่งตนก็ทำมาแล้ว

“อนุทิน” ลั่นนำทัพส่งผู้สมัครส.ส. แบ่งเขต จับฉลากบัญชีรายชื่อ “ภท.”

ทั้งนี้ การจะยื่นลาจะลาเป็นวัน หรือลาทุก 3 วัน หรือลาเป็นช่วง ก็ทำได้หมด ยกตัวอย่าง ถ้าตนไปพบ อสม. ที่โรงพยาบาล นี่ก็เป็นเวลาราชการ ต้องทำหน้าที่ให้เรียบร้อยก่อน โดยพยายามจัดเวลาให้เสร็จ 4 โมงเย็น หลังจากนั้นทำอะไรก็ได้ ตรงนี้เป็นเรื่องบริหารจัดการ อย่าไปซีเรียส

เชื่อว่า ตรงนี้ไม่มีใครพลาดเรื่องนี้ และโดยธรรมชาติถ้าจะไปพบปะประชาชนหาเสียงเลือกตั้ง ก็ต้องหลัง 5 โมงไปแล้ว จะมาบ่าย 3 ร้อนตายเลย ให้ตนไปปราศรัยบ่าย 2 ก็คงไม่ไปหรอก เป็นลมตายคาเวที

“อนุทิน” ลั่นนำทัพส่งผู้สมัครส.ส. แบ่งเขต จับฉลากบัญชีรายชื่อ “ภท.”

นายอนุทิน ยังบอกด้วยว่า วันที่ 3 เม.ย. 66 ซึ่งเป็นวันแรกของการรับสมัคร ส.ส. แบบแบ่ง จะไปส่งผู้สมัครด้วย แต่ไม่รู้ว่า จะไปจังหวัดไหน กำลังพิจารณาอยู่ ส่วนวันที่ 4 เม.ย. 66 จะต้องไปยื่นสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะต้องจับเบอร์พรรคเอง โดยจะไปช่วงเช้า เพราะเนื่องจากตรงกับวันอังคาร ไม่รู้ว่า นายกฯ จะพิจารณาให้เลื่อนประชุม ครม. หรือไม่

แต่จากที่หารือกับรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคต่างๆ เขาก็บอกว่า ต้องไปจับเบอร์เอง เช่นกัน ดังนั้น 9 โมงก็คงไม่ทันประชุม ครม. แล้วถ้ารัฐมนตรีเป็นปาร์ตี้ลิสต์ ก็ต้องลา เชื่อว่า คงไม่ครบองค์ประชุม อาจจะเลื่อนวันและเวลา เป็นช่วงบ่ายก็แล้วแต่นายกฯ

 

logoline