svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พังงา" งาห้ามพัง ศึกเดิมพันหัวหน้า"จุรินทร์"

31 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พังงา" เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีเขตเลือกตั้งเพิ่มขึ้น จาก 1 เป็น 2 เขต สำหรับการเลือกตั้ง 66 ทำให้สนามนี้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เพราะพรรคประชาธิปัตย์ หมายมั่นปั้นมือว่า ต้องการคว้าชัยแบบยกจังหวัด

เพราะที่นี่คือบ้านเกิดของ “อู๊ดด้า” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน ท่ามกลางกระแสพรรคอื่นจ้องตาเป็นมันเพื่อขอแชร์เก้าอี้ โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทยที่ประกาศ “แลนด์สไลด์อันดามัน”

หากย้อนกลับในครั้งอดีต สมรภูมิเลือกตั้ง พังงา ถูกผูกขาดจาก พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ปี 2529 เมื่อ จุรินทร์ เริ่มเล่นการเมืองระดับชาติ และได้ ส.ส.เข้าสภามาตลอด เคยพลาดท่าเสียทีแค่ครั้งเดียวในการเลือกตั้งปี 2548 โดยถูก “กฤษ ศรีฟ้า” จากไทยรักไทย เบียดเอาชนะ “จุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์” น้องชายของ “หัวหน้าจุรินทร์” ไปได้ แต่ก็เป็นครั้งเดียวเท่านั้นในรอบเกือบ 40 ปี 

หัวหน้า "จุรินทร์"

สำหรับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงนี้ “พังงา” เพิ่มเป็น 2 เขตเลือกตั้ง โดยเขต 2 ต้องโฟกัสเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นฐานที่มั่นของ “หัวหน้าจุรินทร์” เอง

พรรคประชาธิปัตย์เตรียมส่ง “ราเมศ รัตนะเชวง” คนรุ่นใหม่ ดีกรีโฆษกพรรค และมือกฎหมายของพรรค ลงสนามชิงเก้าอี้ผู้แทนเป็นครั้งแรก โดย “ราเมศ” ไม่ใช่คนอื่นไกล ทำงานร่วมกับประชาธิปัตย์มาอย่างยาวนาน ที่สำคัญยังเคยดำรงตำแหน่งเลขานุการของ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย ก่อนจะลาออกเมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

ตั้งแต่ก่อนยุบสภา “หัวหน้าจุรินทร์” ควงแขน “ราเมศ” เดินสายหาเสียงในเขต 2 จนเป็นที่รู้จัก แต่หนทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะคู่แข่งอย่าง “ภูมิใจไทย” เตรียมส่ง “โกนาจ” อำนาจ ดำรงพิทยากุล ผู้คร่ำหวอดการเมืองท้องถิ่น มาเบียดชิงเก้าอี้ 

ราเมศ รัตนะเชวง

ขณะที่ “เพื่อไทย” ซึ่งประกาศแลนด์สไลด์ทุกจังหวัด จะส่ง “กฤษ ศรีฟ้า” อดีต ส.ส. และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ซึ่งเคยเอาชนะประชาธิปัตย์มาได้ ด้วยแรงส่งจากการทำงานช่วยเหลือประชาชนในช่วงสึนามิ กลับมาทวงบัลลังก์อีกครั้ง

ส่วนพรรคก้าวไกลก็ยังคงไล่ตามความฝัน ด้วยการส่ง “จิรพงศ์ มาศทอง” ชาวอำเภอคุระบุรี และอดีตผู้สมัคร ส.ส. สมัยอยู่พรรคอนาคตใหม่ กลับมาแก้มืออีกรอบ โดยเป้าหมายสำคัญ คือ ขอคะแนนจากคนรุ่นใหม่

และที่ห้ามมองข้าม คือ พลังประชารัฐ จะส่ง “ฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์” อดีต ส.ว. และอดีตนายก อบจ.พังงา มาต่อกร

เขต 2 พังงา จึงยิ่งกว่าช้างดวลงา เพราะทุกพรรคจ้องรุมกินโต๊ะประชาธิปัตย์ หวังยึดเก้าอี้ ส.ส.ให้ได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่สัญลักษณ์ บ้านเกิดหัวหน้าจุรินทร์นั่นเอง

ฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์

 

จิรพงศ์ มาศทอง

\"พังงา\" งาห้ามพัง ศึกเดิมพันหัวหน้า\"จุรินทร์\"

logoline