svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปานปรีย์" นำทีมเพื่อไทย หารือ-แก้ปัญหา ผู้ประกอบการอัญมณี ย่านสีลม

31 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปานปรีย์" นำทีมเพื่อไทยพบผู้ประกอบการอัญมณี ยัน "รัฐบาลเพื่อไทย" พร้อมสร้างงาน-สร้างตลาด-สร้างรายได้ ด้าน ภาคเอกชนโอด 8 ปีที่ผ่านมาต้องอยู่อย่างทรมาน

31 มีนาคม 2566 ที่อาคาร Jewely Trade Center ถนนสีลม กรุงเทพฯ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และกรรมการเลขานุการ และโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย นายดนุพร ปุณณกันต์ ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง กทม. นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ กรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย พร้อมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เข้าพบปะหารือกับผู้ประกอบการอัญมณี สมาพันธ์อัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า (ประเทศไทย)

"ปานปรีย์" นำทีมเพื่อไทย หารือ-แก้ปัญหา ผู้ประกอบการอัญมณี ย่านสีลม

นายสมชาย พรจินดารักษ์ ประธานสมาพันธ์อัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า (ประเทศไทย) กล่าวว่า เศรษฐกิจของประเทศไทยอยู่ได้ด้วยการส่งออกคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 60-70% สินค้ากลุ่มอัญมณีสร้างรายได้เข้าประเทศนับแสนล้านบาท สร้างการจ้างงานนับล้านตำแหน่ง แต่ในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นช่วงเวลาที่ทรมานผู้ประกอบการอัญมณีเป็นอย่างมาก เนื่องจากได้นำเสนอทางออกข้อเสนอแนะแต่รัฐบาลไม่รับฟัง  เพราะไม่มีการกระจายอำนาจ การตัดสินใจรวมศูนย์ที่คนเดียว  

ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล อยากเสนอให้ผลักดันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีของโลก ซึ่งไทยมีศักยภาพหากได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมอย่างดีเพียงพอ นอกจากนี้สมาพันธ์อัญมณีฯ เคยเสนอรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลดภาษีนำเข้าอัญมณี 20% เพื่อให้ผู้ประกอบการมียอดขายที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในขณะนั้นสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจอัญมณีในประเทศได้เป็นอย่างมาก ส่งผลให้แรงงานฝีมือมีรายได้ที่มากขึ้นด้วย

"ปานปรีย์" นำทีมเพื่อไทย หารือ-แก้ปัญหา ผู้ประกอบการอัญมณี ย่านสีลม

“ความหวังของผู้ประกอบการ การเลือกตั้งครั้งนี้ต้องเปลี่ยนประเทศไทย เป็นโอกาสของภาคประชาชนที่จะได้รู้ว่าปากกามีราคาอย่างไร ผมมั่นใจหากเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจ การค้า จากหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะผู้นำจะนำพาผู้ประกอบการแต่ละกลุ่มไปโรดโชว์ต่างประเทศพร้อมกัน  ผมอยากเห็นผู้นำที่สร้างความเชื่อมั่นในระดับโลก อยากให้ดูรัฐบาลในอดีตที่ผ่านมา ยืนยันทุกรัฐบาล ทั้งรัฐบาล ดร.ทักษิณ รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ รับฟังเรา วันนี้เราถูกบีบจนหายใจไม่ออก” ประธานสมาพันธ์อัญมณีฯ กล่าว

ขณะที่ นายชมพล พรจินดารักษ์ อุปนายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ กล่าวว่า ขอเสนอแนวทางการสนับสนุนอุตสาหกรรมอัญมณีไทย หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ได้แก่

1. รัฐอย่าขัดขวางผู้ประกอบการ กฎระเบียบ ต้องสนับสนุนผู้ประกอบการ เพราะขณะนี้ผู้ประกอบการได้สร้างความแข็งแกร่งด้วยตัวเอง

2. รัฐอย่าเป็นคู่แข่งของเอกชน เนื่องจากที่ผ่านมาในการจัดแสดงสินค้าต่าง ๆ รัฐเป็นผู้จัดงานแบบไม่มีความรู้ความเข้าใจ เช่น จัดงานในลักษณะ Business to Business (B2B) แต่นำนักเรียน นักศึกษามาดูงาน ซึ่งไม่ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ ไม่สามารถสร้างยอดซื้อ และยังเป็นการนำภาษีมาใช้โดยเปล่าประโยชน์

“ที่ผ่านมาเอสเอ็มอีของไทยขาดโอกาส เพราะหลายธุรกิจถูกผูกขาดโดยรายใหญ่ มีปัญหาด้านสังคมในแวดวงราชการ จากปัญหาเชิงวัฒนธรรมของผู้ที่ถืออำนาจในช่วง 8-9 ปีที่ผ่านมาที่สร้างปัญหาให้กับประชาชน แต่ในวันนี้ดีใจที่พรรคเพื่อไทยได้นำเสนอนโยบายหลายด้าน อย่างรถไฟความเร็วสูง ซึ่งเสียดายโครงการ 2 ล้านล้านบาท ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นอย่างมาก ดีใจที่หากเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะนำกลับมาอีกครั้ง คำพูดที่ว่า เวลามีค่า หลายคนคงได้รับรู้แล้วในวันนี้” นายชมพล กล่าว

"ปานปรีย์" นำทีมเพื่อไทย หารือ-แก้ปัญหา ผู้ประกอบการอัญมณี ย่านสีลม

ด้าน น.ส.ศิริอาภา พรจินดารักษ์ รองประธานสมาพันธ์อัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า (ประเทศไทย)  กล่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบสล อยากผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการส่งออกอัญมณีของโลก ซึ่งสมาพันธ์อัญมณีฯ พยายามผลักดันมานาน แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนเต็มที่จากรัฐบาล เพราะการงานแฟร์ด้านอัญมณี หรือด้านอื่น ๆ ได้ประโยชน์หลายภาคส่วน ทั้งในด้านการท่องเที่ยว การบริการ ซึ่งไทยมีจุดเด่นในเรื่องค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า การบริการดีกว่า เมื่อเทียบกับต่างประเทศ แต่รัฐบาลไม่เคยส่งเสริม

นายปานปรีย์ กล่าวว่า สินค้าสำคัญของไทยเป็นสินค้าที่สร้างชื่อเสียง สร้างหน้าตาให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก เวลานี้โลกเปลี่ยนแปลงไปมาก ผู้ซื้อนิยมมาซื้ออัญมณีในไทยมากขึ้น หากจีนและอินเดียเติบโต จะทำให้อาเซียนเติบโตตามไปด้วย อยากให้ภาคเอกชนร่วมกันทำงาน หากเพื่อไทยชนะเลือกตั้งได้จัดตั้งรัฐบาล พร้อมเข้าไปสนับสนุนเต็มที่ ทั้งอุตสาหกรรมอัญมณี และคนทำงานทุกด้าน รวมทั้งช่างฝีมือที่ยังรายได้น้อย อยากให้มีรายได้เพิ่มขึ้น จะเป็นการสร้างโอกาสให้ประชาชนมากขึ้น

"ปานปรีย์" นำทีมเพื่อไทย หารือ-แก้ปัญหา ผู้ประกอบการอัญมณี ย่านสีลม

โดยปัจจุบันเอสเอ็มอีมีปัญหาในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เนื่องจากไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน หากสมาพันธ์อัญมณีฯ สามารถออกใบรับรองเอสเอ็มอี ในลักษณะเป็นกลุ่ม จะช่วยให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนและสามารถเพิ่มศักยภาพในการเข้าสู่ตลาดในประเทศและตลาดโลกได้ ส่วนด้านการส่งออก รัฐบาลมีความสำคัญอย่างมากในการจัดหาตลาด เพื่อแนะนำศักยภาพของอัญมณีไทย

นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า ทีมงานของพรรคเพื่อไทยมีนโยบายแบ่งการทำงานหลายคณะ 15 คณะ ดูเรื่องที่แตกต่างกัน ทั้งเอสเอ็มอี ซอฟพาวเวอร์ ฯลฯ นโยบายของเราเอสเอ็มอีของไทยต้องได้รับการแก้ไขโดยเฉพาะการดูแลจากภาครัฐ และ กม. ต่าง ๆ ที่ต้องดูแล เป็นฝ่ายค้านมานาน 8 ปี เราอยากแก้ไขจริง ๆ อยากให้เชื่อมั่นว่าภายใต้รัฐบาลเพื่อไทย จะช่วยแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการได้ เราเข้าใจประชาชนมากกว่ารัฐบาลทหาร อยากให้มอบความมั่นใจให้พรรคเพื่อไทย

"ปานปรีย์" นำทีมเพื่อไทย หารือ-แก้ปัญหา ผู้ประกอบการอัญมณี ย่านสีลม

ขณะที่ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า แนวทางของพรรคเพื่อไทยในการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ หรือ  A new chapter of thailand  มี 5 ด้าน ได้แก่

1. A new chapter of Thailand of Investment  ไทยจะกลายเป็นประเทศเปิดเชื่อมโลก ผ่านการลงทุนจากต่างประเทศ (FDI) ที่จะเป็นกลไกหลักขับเคลื่อนประเทศ  ประเทศไทยจะกลายเป็น FDI intensive country ในบริบทใหม่ที่ต่างจากเดิม ด้วยการเปิดโอกาสให้กับเอสเอ็มอี ทั้งต้นทุน การจ้างงาน กฎหมายและการเข้าถึงแหล่งสินเชื่อ โดยเฉพาะการเข้าถึงสินเชื่อของเอสเอ็มอี ผ่านการค้ำประกันสินเชื่อภาครัฐ รวมถึงการดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ  จะมีการเปิดเขตธุรกิจใหม่นำร่อง 4 แห่ง ได้แก่ กทม. ขอนแก่น หาดใหญ่ เชียงใหม่  ซึ่งจะเป็นการยกเว้นมีสิทธิประโยชน์ด้านภาษีรายได้ และภาษีนิติบุคคล

2. A new chapter of Thailand of Digital economy ระบบการชำระเงินรูปแบบใหม่

3. A new chapter of Thailand of Logistic ทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินด้วยโมเดล Multi Airport  หลายสนามบินต้องทำงานร่วมกัน การใช้บริการสนามบินต้องไม่กระจุกตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิแห่งเดียว  รถไฟความเร็วสูง เชื่อมเขตธุรกิจใหม่ผ่านทางรถไฟเชื่อมต่อลาว เชื่อมท่าเรือแหลมฉบัง เป็นต้น

4. A new chapter of Thailand of Education เชื่อม 3 ฝ่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคการศึกษา เข้าด้วยกัน เอกชนจะมีส่วนร่วมในการกำหนดหลักสูตรมากขึ้น โดยเรามีแนวคิดสนับสนุนการออกใบรับรองความเชี่ยวชาญที่มีมาตรฐาน (Certificate) แทนใบปริญญา เพื่อให้ได้ต่าตอบแทนที่สูงขึ้น

5. A new chapter of Thailand of Tourism เรามองตลาดใหม่ ๆ อย่างนักท่องเที่ยวอินเดีย ดึงดูดเข้ามาในประเทศ และจะให้ความสำคัญกับการจัดมหกรรมระดับโลก ทั้งนำมหกรรมต่างประเทศมาจัดในไทย และเทศกาลในไทยให้มีความเป็นสากลมากขึ้น

"ปานปรีย์" นำทีมเพื่อไทย หารือ-แก้ปัญหา ผู้ประกอบการอัญมณี ย่านสีลม

ส่วน นายดนุพร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะนำโครงการ “กรุงเทพเมืองแฟชั่น” ยกระดับกรุงเทพมหานครให้เป็นจุดหมายปลายทางของแฟชั่นหลากหลายสาขา ทั้ง เสื้อผ้า อัญมณี เครื่องประดับ ฯลฯ เราจะศึกษาความเป็นไปได้ในการลดภาษีสินค้าแบรนด์เนมในไทย เพื่อแย่งชิงตลาดการท่องเที่ยวกลุ่มช้อปปิ้งจากเมืองท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น ฮ่องกง จากเดิมที่ประเทศไทยเป็นประเทศแห่ง Sea Sand Sun จะเพิ่มเรื่องการจับจ่ายซื้อสินค้ามากขึ้น จะเป็นการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวกลับมาให้ได้เทียบเท่าก่อนช่วงการระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้การลดภาษีบางรายการ จะทำให้เงินใต้โต๊ะหายไปด้วย

logoline