svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โรม" ชี้ แคนดิเดตนายกฯ ต้องเป็นส.ส. ระบุ รธน. 60 มาจากเผด็จการ หลักการผิด

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โรม" ชี้ แคนดิเดตนายกฯ ต้องเป็นส.ส. ระบุ รัฐธรรมนูญ 60 มาจากเผด็จการ ไม่ได้บรรจุไว้ ผิดหลักการของการสู้ปี 35 จนได้รธน.ปี 40 ให้นายกฯมาจากส.ส.

27 มีนาคม 2566 นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้มีรายชื่อยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรครวมไทยสร้างชาติว่า 

พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญ คนที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ต้องเป็นส.ส. เพราะเมื่อการต่อสู้ในปี 2535 จนเกิดรัฐธรรมนูญปี 40 ในรัฐธรรมนูญฉบับนั้น ได้ระบุสาระสำคัญคือ นายกรัฐมนตรีต้องเป็นส.ส. แต่เมื่อมีรัฐธรรมนูญ 60 ที่มาจากเผด็จการ สร้างหลักการที่ผิด ไม่ได้บรรจุว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นส.ส.

\"โรม\" ชี้ แคนดิเดตนายกฯ ต้องเป็นส.ส. ระบุ รธน. 60 มาจากเผด็จการ หลักการผิด

ตนคิดว่า ถ้าเราอยากสร้างการเมืองให้เข้มแข็งถูกต้องอีกครั้ง พรรคก้าวไกลจึงยืนยันว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นส.ส.เช่นกัน ดังนั้นพรรคก้าวไกลจึงขอยืนยันกับประชาชนว่า คนที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลคือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะเป็นบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 อย่างแน่นอน เพื่อที่ว่านายพิธาจะต้องเป็นนายกรัฐมนตรีที่เป็นส.ส.ด้วยตามเจตจำนงในการต่อสู้ที่เคยมีในปี 2535

\"โรม\" ชี้ แคนดิเดตนายกฯ ต้องเป็นส.ส. ระบุ รธน. 60 มาจากเผด็จการ หลักการผิด

 

ส่วนเมื่อถึงเวลาเลือกนายกรัฐมนตรี อาจจะต้องมีปรึกษากันในพรรคก่อน และต้องดูว่าสุดท้ายผลการเลือกตั้งออกมาเป็นยังไง แต่ก็เสียดายหากนายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นส.ส.

logoline