svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล" หวั่น ปชช.เสียสิทธิเลือกตั้ง เหตุ กกต.ปชส.ใช้สิทธิ์ล่วงหน้าน้อย

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ก้าวไกล" หวั่น ประชาชนเสียสิทธิเลือกตั้ง เหตุ กกต.ประชาสัมพันธ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตน้อยเกินไป แนะ สร้างความร่วมมือกับภาคประชาชนช่วยเผยแพร่

24 มีนาคม 2566 นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พิษณุโลกเขต 1 พรรคก้าวไกล กล่าวว่า มีความเป็นห่วงว่าการเลือกตั้งที่กำลังจะถึงนี้ จะมีประชาชนจำนวนมากเสียสิทธิ์ จากการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชาสัมพันธ์การใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า การเลือกตั้งนอกเขต และการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรน้อยเกินไป

จากการที่ กกต. กำหนดให้วันเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ซึ่งไม่ได้ตรงกับช่วงวันหยุดยาว 4-7 พฤษภาคม อาจทำให้ประชาชนหลายคน ไม่ว่าจะเป็นคนที่ออกไปหางานทำต่างจังหวัด นักเรียน-นักศึกษา เกิดความไม่สะดวกในการกลับไปใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่ กกต.กลับประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตน้อยมาก ทำให้ประชาชนที่ไม่สะดวกใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. เสมือนเสียสิทธิ์เลือกตั้งไปโดยปริยาย

นอกจากนี้ รวมทั้งระยะเวลาที่เปิดให้ลงทะเบียนวันที่ 25 มี.ค.-5 เม.ย. 66 ก็ถือว่าค่อนข้างน้อยเกินไป เพราะห่างจากวันเลือกตั้งจริงมากกว่า 1 เดือน และกระแสการเลือกตั้งเพิ่งเริ่มต้น ประชาชนยังไม่มีความตื่นตัวมากนัก อาจทำให้ประชาชนที่ต้องการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ไม่สามารถลงทะเบียนได้ทัน

“สิ่งที่กกต. ควรดำเนินการโดยเร่งด่วน คือการประชาสัมพันธ์การลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าให้มากกว่านี้ เพื่อรักษาสิทธิ์ประชาชนในการเลือกคนที่ตัวเองรัก เลือกพรรคที่ตัวเองชอบ ในการเลือกตั้งครั้งนี้” 

นายปดิพัทธ์ กล่าวต่อ เสนอให้ กกต. สร้างความร่วมมือกับภาคประชาชนต่างๆ ช่วยประชาสัมพันธ์ช่องทางการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็น สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล, สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ หรือมูลนิธิอย่าง ilaw ให้ช่วยประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้ประชาชนรับรู้ ในการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า เลือกตั้งนอกเขต และการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในวงกว้างขึ้น

logoline