svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ก้าวไกล” ยันส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบเขต ปาร์ตี้ลิสต์ครบ 500 คน

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ก้าวไกล” ยืนยันพร้อมผู้สมัคร ส.ส. ระบบแบ่งเขต และระบบบัญชีรายชื่อ 500 คน จี้ “กกต.-หน่วยงานรัฐ” ประชาสัมพันธ์ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขต-นอกราชอาณาจักรมากขึ้น เรียกร้องเหล่าทัพ เคารพสิทธิและเสรีภาพของทหารเกณฑ์

27 มีนาคม 2566 ที่พรรคก้าวไกล นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล แถลงข่าวถึงผลสำรวจในกรุงเทพฯและ ปริมณฑลที่ต้องการให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยว่า ถือเป็นการตอบรับจากพี่น้องประชาชน ที่ต้องการเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่เปลี่ยนแปลงแค่รัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรี แต่รวมถึงการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยที่ต้องขับเคลื่อนไปข้างหน้า เพราะเราติดหล่ม กับเผด็จการซ่อนเงื่อนมามากแล้ว คนไทยต้องการนายกรัฐมนตรีที่มีวิสัยทัศน์ และรับฟังปัญหาของประชาชนอย่างแท้จริง

“ก้าวไกล”  ยันส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบเขต ปาร์ตี้ลิสต์ครบ 500 คน

พร้อมกันนี้ นายกรุณพล กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 14 พฤษภาคมว่า พรรคก้าวไกลมีความกังวลในเรื่องของในการเลือกตั้งนอกเขตและนอกราชอาณาจักร เพราะการเลือกตั้งแบบนี้มีเสียงของพี่น้องประชาชนที่จะมีการลงคะแนนก่อนที่จะมีการเลือกตั้งจริง แต่การที่จะลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกราชอาณาจักรหรือนอกเขตนั้น จำเป็นต้องมีการลงทะเบียนก่อน

ซึ่งหลายคนไม่ทราบ และภาครัฐรวมถึง กกต. ไม่ได้ประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึงเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูล รวมถึงการเข้าถึงการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าผ่านเว็ปไซต์ที่ไม่สามารถทำได้อย่างง่ายดาย และในวันแรกที่เปิดลงทะเบียนเว็บไซต์ก็ล่ม จึงขอเรียกร้องให้ภาครัฐ และกกต.ประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น ให้ประชาชนได้เข้าถึง

สำหรับหน้าที่ของ กกต. แล้วต้องสามารถเข้าถึง โปร่งใสและตรวจสอบได้ แต่ทุกวันนี้ประชาชนยังไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลของ กกต. ที่จะรณรงค์ให้เกิดการเลือกตั้งที่โปร่งใสและยุติธรรมได้

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการทำ ไพรมารีโหวต ของพรรคก้าวไกลนั้น มีรายงานข่าวว่า พรรคก้าวไกลจะส่งเพียงแค่ 60 จังหวัด แต่ความจริงแล้ว พรรคก้าวไกลพร้อมครบทั้ง 77 จังหวัดมีเพียง 1 จังหวัดที่ยังอยู่ในขั้นตอนการทำ ไพรมารีโหวตอยู่ และคิดว่า น่าจะเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ และคาดว่า พรรคจะพร้อมส่งผู้สมัครทั้ง ส.ส.แบบเขตและส.ส.บัญชีรายชื่อครบทั้ง 500 คนก่อนวันรับสมัครเลือกตั้ง

“ก้าวไกล”  ยันส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบเขต ปาร์ตี้ลิสต์ครบ 500 คน

นอกจากนี้ นายกรุณพล ยังกล่าวถึง เทศกาลคัดเลือกทหารที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ว่า เป็นเทศกาลที่ต้องดึงคนของครอบครัวบังคับให้ไปเป็นทหาร พรรคก้าวไกลเป็นห่วงและไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงเรื่องของการเกณฑ์ทหารได้ในช่วงระยะเวลานี้ แต่ถ้าพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้

แต่ตอนนี้ขอเรียกร้องให้ทุกเหล่าทัพทำงานให้เคารพสิทธิ และข้อจำกัดทางด้านเสรีภาพของประชาชนที่จะเข้าไปอยู่ในค่ายทหารเต็มๆ 2 ปี โดยขอเรียกร้องให้สร้างความปลอดภัยจากการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน ผ่านกลไกการร้องทุกข์ ร้องเรียนผู้บังคับบัญชาทุกขั้นตอน

รวมถึงการแก้ไขพ.ร.บ.วินัยทหาร ที่ทำให้อำนาจที่มากเกินไปของผู้บังคับบัญชาถูกใช้อย่างถูกต้องสร้างความมั่นคงทางด้านรายได้ที่เหมาะสม ทำให้การเสียภาษีทุกบาททุกสตางค์ของประชาชน ตกถึงมือทหารเกณฑ์ที่เท่าเทียมกัน รวมถึงการสร้างอนาคตให้ทหารเกณฑ์ หากต้องการเป็นทหารสัญญาบัตร เพื่อให้ได้มีเกียรติ

logoline