svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“จุรินทร์” ย้ำ 29 มี.ค. “กก.บห.ปชป.” เคาะผู้สมัครครบ 2 แบบ

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ปชป.” ถกทีมยุทธศาตร์ ย้ำ 29 มี.ค. นี้ กก.บห. เคาะผู้สมัครครบ 2 แบบ มั่นใจทีม กทม. เข้มแข็ง คว้าพื้นที่คืนได้ ไม่หวั่นหากศาลปกครองปรับการแบ่งเขตใหม่ พร้อมสู้ทุกกติกา

27 มีนาคม 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการ ประชุมทีมยุทธศาสตร์พรรค โดยกล่าวถึงความคืบหน้าการคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ก่อนยื่นสมัครกับคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ว่า พรรคมีความพร้อม โดยวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่พรรคจัดทำไพรมารี่โหวตตามกฎหมาย ซึ่งจะได้รายชื่อผู้สมัครทั้งหมด ทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ

เมื่อถามว่า การจัดลำดับบัญชีรายชื่อจะมีการพิจารณาอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันที่ 29 มีนาคมนี้ จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค ซึ่งทั้งหมดจะได้ข้อยุติ โดยพรรคทำตามระเบียบกฎหมาย เหมือนที่เคยทำมา เพราะมีแนวปฏิบัติอยู่แล้ว ส่วนรายชื่อของผู้หญิงก็เป็นไปตามข้องบังคับและกฎหมาย พร้อมปฏิเสธตอบถึงการลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยบอกว่า เคยตอบไปแล้ว ขณะที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ก็มีชื่อเดียวตามที่คณะกรรมการบริหารพรรคมีมติ

ส่วนผลโพลล่าสุดที่ออกมา พื้นที่ กทม. ทางพรรคประชาธิปัตย์จะหยิบยกยุทธศาสตร์อะไรเป็นพิเศษ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ เพราะพูดไปแล้ว แต่พรรคได้จัด 3 ทัพ คือ ทัพหัวหน้าพรรค ทัพเลขาธิการพรรค และทัพอดีตหัวหน้าพรรค ที่จะขับเคลื่อนไปในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ ช่วยรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอย่างมีเอกภาพ

“จุรินทร์” ย้ำ 29 มี.ค. “กก.บห.ปชป.” เคาะผู้สมัครครบ 2 แบบ

ซึ่งวานนี้ได้มีการพูดคุยกับ นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรค และคนอื่นที่เกี่ยวข้อง ทุกคนก็พร้อมเดินหน้าช่วยหาเสียงเลือกตั้งทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา พื้นที่ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ผู้แทนแม้แต่คนเดียว แต่รอบนี้มั่นใจว่า ได้หลายคน ทั้งบัญชีรายชื่อ และส.ส.เขต  โดยมีเสียงตอบรับจากคนในพื้นที่ บางคนก็บอกว่า ขอโทษครั้งที่แล้วไม่ได้เลือกประชาธิปัตย์ แต่ครั้งหน้าจะช่วยเลือก ซึ่งก็ต้องขอบคุณ และถือว่า ท่านคิดไม่ผิด เพราะประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองที่อยู่คู่กับประเทศ ไม่เคยทิ้งประชาชน ไม่ว่า ภาคไหน

ในยามทุกข์ยามสุข ทุกสิ่งที่ทำ เราคิดตั้งแต่ต้นจนจบ ทั้งการสรรหาบุคคล นโยบาย ที่นอกจากขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าได้ แล้วยังมั่นใจได้ว่า เราไม่พาประเทศหลงทางแน่นอน และอยู่บนพื้นฐานกำหนดทิศทางนโยบายด้วยความรับผิดชอบต่ออนาคตคนไทยและประเทศ เพราะเราเป็นพรรคการเมืองที่ต้องอยู่ต่อไป ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ไม่ว่าจะรุ่งเรืองหรือตกต่ำ พิสูจน์มา 70 กว่าปีแล้ว นี่คือสิ่งที่คิดว่า ทำให้คนไทยมั่นใจได้ สำหรับการที่จะมาช่วยสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์

“จุรินทร์” ย้ำ 29 มี.ค. “กก.บห.ปชป.” เคาะผู้สมัครครบ 2 แบบ

เมื่อถามว่า พื้นที่กรุงเทพฯ บางเขต ต้องมีการเปลี่ยนผู้สมัครกะทันหัน ซึ่งไม่เคยทำพื้นที่มาก่อน ต้องระดมกำลังเข้าไปช่วยเสริมอย่างไร นายจุรินทร์ บอกว่า มี 4 เขต ซึ่งได้ประกาศตัวไปแล้ว เมื่อ 27 มีนาคม บางคนอาจจะใหม่หน่อย แต่บางคนก็มีประสบการณ์ในพื้นที่แล้ว ไม่มีอะไรน่ากังวลเพราะพรรคลงไปช่วยหาเสียงเต็มที่ และทีมกรุงเทพก็เข้มแข็ง คิดว่า คนกรุงเทพฯ ก็คงประเมินได้ว่าสุดท้ายแล้วจะตัดสินใจอย่างไร ซึ่งเรายังมั่นใจ แม้มีเวลาแค่ 2 เดือนที่เหลือ อีกทั้งคุณสมบัติผู้สมัครก็โดดเด่นทุกคน

ส่วนจะเตรียมตั้งรับอย่างไร เพราะศาลปกครองได้รับเรื่องร้องเรียนการแบ่งเขตของ กทม. นายจุรินทร์ กล่าวว่า ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ขณะนี้ทุกคนมีหน้าที่ปฏิบัติตามที่ กกต. แบ่งเขต เป็นอย่างอื่นไม่ได้ จนกว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงก็เป็นเรื่องของอนาคต แต่ถ้าไปรออนาคตว่าจะเปลี่ยนเขตอีกหรือไม่ แล้วค่อยตัดสินใจ ทำไม่ได้

วันนี้สะท้อนให้เห็นว่า ประชาธิปัตย์พร้อม แม้ว่า กกต. จะเปลี่ยนแปลงเขตในกรุงเทพฯ แต่พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคแรกที่ประกาศว่า พร้อมสู้ทุกกติกา พร้อมส่งผู้สมัครครบทั้ง 33 เขต และไม่ได้ออกไปโวยวายอะไร หรือฟ้องร้อง กกต. หรือทำอะไรให้เกิดความขัดข้องใจ แต่ยินดีปฏิบัติตามกฎหมาย และทุกกติกา นี่คือ จุดยืนที่ชัดเจน

สำหรับนโยบายสร้างชาติที่เหลืออยู่จะเปิดตัวเมื่อไรนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ตอนนี้สร้างเงิน สร้างคน ก็จะทยอยเปิด พร้อมกล่าวติดตลกว่า วันนี้เป็นการประชุมภายใน หรือ “ลำโพงประชาธิปัตย์”  ซึ่งหมายความว่าผู้ที่มาร่วมประชุมวันนี้จะเป็นผู้ที่นำนโยบายของพรรค ยุทธศาสตร์พรรค ไปขยายผลและขับเคลื่อนต่อไปยังสื่อต่างๆ และขยายผลไปทั่วประเทศ โดยการสื่อสารจะได้ตรงกันทั้งหมด สะท้อนให้เห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมแล้วสำหรับการก้าวเข้าสู่การเลือกตั้ง

 

logoline