svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปชป." ทำไพรมารี่โหวตทั่วประเทศ ปรับผู้สมัครกทม. 4 เขต

25 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปชป." ทำไพรมารี่โหวตทั่วประเทศ พร้อมปรับเปลี่ยนผู้สมัคร 4 เขต กทม. "จุรินทร์" เผย เพื่อเสริมความแข็งแกร่งกทม. เชื่อตระกูลม่วงสิริ คว้าเก้าอี้ได้ครบทั้ง 3 เขต บอก "ทักษิณ" จะกลับไทยมารับโทษไม่มีใครห้าม ย้ำ จับขั้วการเมืองรอหลังเลือกตั้ง ให้เสียงประชาชนกำหนด

25 มีนาคม 2566 ที่โรงแรมบลิซ ลาดกระบัง คณะกรรมการยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ จัดประชุมสมาชิกพรรคในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้ง 33 เขต เพื่อรับฟังความเห็นการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ หรือไพรมารี่โหวต ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีองค์ประชุมเข้าร่วมเกินกว่า 50 คน โดยเป็นไปตามระเบียบที่ กกต.กำหนด

\"ปชป.\" ทำไพรมารี่โหวตทั่วประเทศ ปรับผู้สมัครกทม. 4 เขต

โดยมี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคฯ ร่วมสังเกตการณ์การประชุมด้วย

จากนั้นเมื่อเริ่มการประชุม ทางประธานการประชุมได้แจ้งรายชื่อ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 33 เขต ของกรุงเทพฯจากพรรคประชาธิปัตย์ แต่มีการปรับเปลี่ยนรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร จำนวน 4 เขต จาก 33 เขต ที่เคยเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ และได้ทำไพรมารี่โหวต ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ที่เรียงตามลำดับตัวอักษรด้วย ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบในการรับรองรายชื่อทั้งหมด
 

\"ปชป.\" ทำไพรมารี่โหวตทั่วประเทศ ปรับผู้สมัครกทม. 4 เขต

นายจุรินทร์ ระบุว่า วันนี้เป็นวันแรกที่พรรคประชาธิปัตย์ทำไพรมารี่โหวต และพรรคจะทำ 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.จนถึงวันที่ 27 มี.ค. หลังจากนั้นก็จะทราบว่าผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 400 เขต เป็นใคร รวมถึงผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 100 รายชื่อด้วยว่าเป็นใครบ้าง

\"ปชป.\" ทำไพรมารี่โหวตทั่วประเทศ ปรับผู้สมัครกทม. 4 เขต

ทั้งนี้ ได้มีการปรับเปลี่ยนรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.กทม. 4 เขต ประกอบด้วย เขต 5 ห้วยขวาง วังทองหลาง เป็นน.ส.ภัสสรา ธงไชย ,เขต 18 หนองจอก ลาดกระบัง มีนบุรี เป็น นสพ.อนันต์ ฤกษ์ดี ,เขต 24 เขตธนบุรี คลองสาน ราษฎร์บูรณะ เป็น น.ส.ศิริภา อินทรวิเชียร และเขต 26 เขตบางขุนเทียน (เฉพาะแขวงท่าข้าม) และเขตจอมทอง (ยกเว้นแขวงบางขุนเทียน) เป็นนาย สุวัฒน์ ม่วงสิริ ซึ่งเหตุผลที่ปรับเพราะ กกต.ปรับเขต พรรคจำเป็นต้องปรับตาม ส่วนอีก 29 เขตยังคงเดิม

เมื่อถามว่า ที่มีการปรับนายสุวัฒน์ เข้ามาร่วมทีมจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งฝั่งธนอย่างไรบ้าง นายจุรินทร์ กล่าวว่า แน่นอนเพราะ ตระกูลม่วงสิริ อยู่กับเราแล้ว 2 คน ที่เป็นผู้สมัคร เมื่อนายสุวัฒน์ เข้ามาเพิ่มอีกคนจะช่วยให้ทีมกรุงเทพฯเข้มแข็งขึ้น

ถามต่อว่า มั่นใจหรือไม่ว่าตระกูลม่วงสิริ จะได้มาทั้ง 3 เก้าอี้ นายจุรินทร์ ระบุว่า เชื่อว่ามีโอกาสฝ่ามาได้ทั้ง 3 ท่าน

"ส่วนบัญชีรายชื่อตอนนี้มี 100 ชื่อ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย และจะต้องไปทำไพรมารี่โหวตให้ครบก่อน ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะปรับเปลี่ยนหรือไม่ส่วนจะมีการปรับหรือไม่ ส่วนการจัดลำดับบัญขีรายชื่อเมื่อไรนั้น จะเป็นเรื่องที่กรรมการสรรหาจะต้องเป็นผู้พิจารณา รวมถึงกรรมการบริหารพรรคจะเป็นผู้พิจารณาอีกครั้งด้วย" นายจุรินทร์ กล่าว 

\"ปชป.\" ทำไพรมารี่โหวตทั่วประเทศ ปรับผู้สมัครกทม. 4 เขต

เมื่อถามถึงความชัดเจนเรื่องการจับขั้วพรรคการเมือง มีการวางหลักเกณฑ์อย่างไรบ้าง นายจุรินทร์ ระบุว่า หลักที่ประชาธิปัตย์ได้ประกาศไปแล้วว่า เรายึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันนี้พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งเป็นประชาธิปไตยในระบอบรัฐสภา ประชาธิปไตยในระบอบรัฐสภา ซึ่งใครรวมเสียงข้างมากได้คนนั้นก็เป็นรัฐบาล ที่เหลือก็เป็นฝ่ายค้านควบคุมรัฐบาล

ฉะนั้นขึ้นอยู่กับเสียงประชาชนหลังการเลือกตั้งว่าพรรคไหนจะได้เท่าไหร่ และการจับขั้วทำได้แต่จะเกิดจริงหรือไม่ขึ้นอยู่กับมือประชาชน สุดท้ายประชาชนเป็นผู้ให้คำตอบประชาธิปัตย์ เมื่อถึงเวลาพรรคก็จะพิจารณาว่าจะตัดสินใจการเมืองอย่างไร โดยอาศัยที่ประชุมมติพรรค เพราะประชาธิปัตย์เป็นประชาธิปไตยตัวจริง ส่วนพรรคไหนจะไปจับกับใครก็เป็นเรื่องของพรรคนั้น แต่ทั้งหมดก็ต้องรอผลการเลือกตั้ง ส่วนประชาธิปัตย์มีโอกาสที่จะรวมเสียงกับพรรคการเมืองอื่นจัดตั้งรัฐบาลได้

"ประชาธิปัตย์ถือว่ามีเสียงตอบรับดีขึ้นในทุกภาค ทำให้มั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะได้ดีกว่าเดิมในทุกภาค เช่น ปักษ์ใต้ กทม. ภาคอีสาน และมีหลายพื้นที่ที่เสียงตอบรับดี และผู้สมัครของเรามีโอกาสที่ได้รับเลือกตั้ง" นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมที่จะรับโทษและกลับมาประเทศไทยปีนี้ ว่า กลับได้อยู่แล้ว ถ้าจะกลับ ไม่ได้มีใครสามารถไปห้ามไม่ให้กลับเมืองไทยได้ เพียงแค่ว่าเมื่อกลับมาแล้วก็จะต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เพราะทราบกันดีอยู่แล้วว่าต้องทำอะไรยังไงบ้าง ส่วนจะส่งผลกับพรรคเพื่อไทยอย่างไรบ้างนั้นไม่สามารถตอบได้ แต่มีข้อสังเกตุว่าเป็นการมาพูดในช่วงที่มีการเลือกตั้ง ส่วนข้อเท็จจริง ไม่มีใครไปห้ามไม่ให้ท่านกลับได้

สำหรับการจัดทำไพรมารี่โหวต ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศของพรรคประชาธิปัตย์ จะมีขึ้นในวันที่ 25-27 มี.ค.นี้

logoline