svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" ยอมรับเป็นลูกทหาร แต่เกลียดเผด็จการ ไม่เอารัฐประหาร

26 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา" ยอมรับเป็นลูกทหาร แต่เกลียดเผด็จการ ไม่เอารัฐประหาร ด้าน "ณัฐวุฒิ" เชื่อ ประชาชนไม่ได้เกลียดทหาร แต่เกลียดที่ยึดอำนาจ แซะ "ประยุทธ์" สภาวะถดถอย ขณะที่ "นพ.ชลน่าน" ขอคนสระบุรี กา"เพื่อไทย"ยกจังหวัด เดินหน้าเป้าหมายแลนด์สไลด์ ดักทาง ส.ว. เลือกนายกฯ

26 มีนาคม 2566 พรรคเพื่อไทยเปิดปราศรัย ที่สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรีวานนี้( 25 มี.ค.) นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พร้อมแกนนำพรรคครบทีม ส่วนน.ส.แพรทองธาร (อุ๊งอิ๊งค์) ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้วิดีโอคอลมาที่เวทีปราศรัย ไม่ได้เดินทางมาด้วยตัวเอง เนื่องจากใกล้คลอด

"เศรษฐา" ยอมรับเป็นลูกทหาร แต่เกลียดเผด็จการ ไม่เอารัฐประหาร

นายเศรษฐา กล่าวปราศรัยช่วงหนึ่งว่า ตนเป็นลูกทหาร บิดาเป็นทหารรุ่นเดียวกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ แต่ตนรังเกียจเผด็จการ ไม่เอารัฐประหาร ที่ได้มายืนอยู่ตรงนี้ถือเป็นเกียรติสูงสุด ที่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้ชวนมาร่วมทำงานแก้ไขปัญหาบ้านเมือง แต่น.ส.แพทองธาร ไม่ได้มาด้วย เราสองคนมีอุดมการณ์เดียวกันคือ เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ก่อนชม น.ส.แพทองธาร ว่าเป็นคนจริงใจ มีความตั้งใจทำงานเพื่อบ้านเมือง แม้มีข้อจำกัดด้านร่างกาย บางครั้งมีอาการมือเท้าชา บางเวทีหายใจไม่ทัน แต่ใจสู้และน่าเห็นใจ อย่างไรก็ตามพี่ชาย (พานทองแท้ ชินวัตร) มาแทน สองคนนี้มีดีเอ็นเอตรงกันคือ “รักประชาชน”

นายเศรษฐา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค. เป็นวันประวัติศาสตร์ มีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. ครบทั้ง 33 เขต ซึ่งกรุงเทพฯ มาจังหวัดสระบุรี ถือว่าไม่ไกลกัน ผลกระทบจึงถึงกันได้ พร้อมกล่าวถึงบรรยากาศปราศรัยที่เวทีกรุงเทพฯ ว่า ตนปราศรัยด้วยความดุดัน ดุเดือด เพราะมีอารมณ์ เพราะมีความคับแค้นใจมาตลอด 8 ปีที่ผ่านมา หลายอย่างอาจเยียวยากันได้ แต่ด้านจิตใจคงเยียวยากันยาก พร้อมทั้งยกตัวอย่างเรื่องเพศสภาพว่าต้องมีความเท่าเทียม ,เรื่องการเกณฑ์ทหาร ก็ต้องมาจากความสมัครใจไม่ใช่การบังคับ ,เรื่องภูมิกาศ PM2.5 ที่ต้องเร่งแก้ไข ซึ่งพรรคเพื่อไทยเราทำได้ รวมถึงอีกหลายนโยบายที่พรรคเพื่อไทยตั้งใจทำหากได้เป็นรัฐบาล “ขอให้ชาวสระบุรี เลือกเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์”

"เศรษฐา" ยอมรับเป็นลูกทหาร แต่เกลียดเผด็จการ ไม่เอารัฐประหาร

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย เปิดคลิปวิดีโอของน.ส.แพทองธาร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ทักทายชาวสระบุรี และแนะนำนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการเปิดคลิปบันทึกน.ส.แพทองธา รในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยไว้ล่วงหน้า ในกิจกรรมปราศรัยใหญ่ของพรรคเพื่อไทย

หลังจากนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขณะนี้สภาวะถดถอยเข้าทุกวัน มีข่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไปกินข้าวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ถึง 2 ครั้งในสัปดาห์เดียว มีแต่ข่าว นายอนุทิน จะจับมือกับ พล.อ.ประวิตร และไม่จับมือพล.อ.ประยุทธ์

จนล่าสุด พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เปิดตัวให้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คนที่ 2 รองจาก พล.อ.ประยุทธ์ หากแน่จริง พล.อ.ประยุทธ์ ก็เสนอตัวคนเดียวไปเลย หากเพียงแต่ตอบคำถามสังคมยาก เพราะศาลรัฐธรรมนูญชี้แล้วว่า พล.อ. ประยุทธ์ จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้อีกเพียง 2 ปีเท่านั้น

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อ ประชาชนไม่ได้เกลียดทหาร แต่เกลียดที่มายึดอำนาจประชาชน อำนาจที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้มาเป็นอำนาจที่มาจากการปล้นชิง เมื่ออดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยุบสภาฯ แล้ว กลับไม่ได้เลือกตั้ง ออกมาเป่านกหวีด แม้ในวันนั้นพี่น้องจะเคยเห็นต่าง เพราะเชื่ออย่างนั้น อาจไม่เท่าทันว่า จะเกิดรัฐประหารในที่สุด ไม่เป็นไร มองไปข้างหน้า พรรคเพื่อไทยมาวันนี้เห็นความลำบากของประชาชน จึงอยากเดินไปข้างหน้า นำพาประเทศไทยออกจากเผด็จการ

“ถ้าเลือกเพื่อไทย ไม่มีทางได้ประยุทธ์ ไม่มีทางได้ประวิตร เพื่อไทยเกินครึ่ง เพื่อไทยเท่านั้นที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีรัฐธรรมนูญเผด็จการไม่เอาแล้ว หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลต้องมีรัฐธรรมนูญจากประชาชน ผ่านการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) จนทำให้ ส.ว. ที่พลเอกประยุทธ์ และพลเอกประวิตร ตั้งก็จะหายไป”

ด้านนพ.ชลน่าน กล่าวว่า การเลือกตั้งภายใน 50 วันนี้ ขณะนี้เริ่มมีพรรคการเมืองพรรคเดิมๆ ไปนั่งกินข้าวด้วยกัน เจตนาจงใจถ่ายรูปมาเผยแพร่ บอกว่าจะตั้งรัฐบาลร่วมกัน 230 เสียง ไม่อยากบอกเลยว่าพรรคไหน กลัวจะเสียมารยาท แต่เอาหน่อยแล้วกัน “พลังประชารัฐ” และ “ภูมิใจไทย” ทั้งที่ประชาชนยังไม่ลงคะแนนเลย การที่เขามี 230 เสียง แล้วเป็นรัฐบาลได้ เพราะเขาจะจับมือ “ลุงตู่ ลุงป้อม” โดยมี ส.ว. รวมเสียงเกิน 376 เสียงช่วยเลือกนายกฯ ในสภาฯ ได้ ถ้าพี่น้องประชาชนไม่ยอม ก็มาจับมือพรรคเพื่อไทย เข้าคูหากาเพื่อไทยทั้งสองใบ ยกจังหวัดสระบุรีทั้ง 4 เขต

"เศรษฐา" ยอมรับเป็นลูกทหาร แต่เกลียดเผด็จการ ไม่เอารัฐประหาร

“ให้รู้ว่าไผเป็นไผ ถ้าไม่เอาชนะ 250 ต่อให้เราได้ 260 เราอาจจะตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพราะฉะนั้น สระบุรีจะเป็นหมุดหมายแรก สมัยนี้โชคดีเรามี 4 เขต ถ้าสระบุรียกจังหวัดทั้ง 4 เขต ทั้งประเทศมีผลสำรวจว่า พรรคเพื่อไทยได้ ส.ส. ไม่น้อยกว่า 240-260 พี่น้องสระบุรีจะเติมเต็มให้ได้ ส.ส. 264 ได้หรือไม่ แต่ก็ไม่พอ เขาก็จะมาแย่งเราอีก มีญาติพี่น้องที่ไหน บอกให้ได้ 310 เสียงขึ้นไป เพื่อจัดตั้งรัฐบาลในนามพรรคเพื่อไทยได้ และผ่านยุคประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ได้” 

นพ.ชลน่าน ได้แนะนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สระบุรี ทั้ง 4 เขต ซึ่งขอเรียกว่าเป็นว่าที่ ส.ส. ที่พรรคเพื่อไทยพร้อมสนับสนุนเต็มที่ให้เข้าสู่สภาฯ ให้ได้ ได้แก่

  • เขต 1 นางสาวขาณิฐาณันท์ เทียมประเสริฐ
  • เขต 2 นายอรรถพล วงษ์ประยูร
  • เขต 3 นางสาวสิริพัชระ อิทธิพานิช
  • เขต 4 นายบุญส่ง เกิดหลำ

"เศรษฐา" ยอมรับเป็นลูกทหาร แต่เกลียดเผด็จการ ไม่เอารัฐประหาร

"เศรษฐา" ยอมรับเป็นลูกทหาร แต่เกลียดเผด็จการ ไม่เอารัฐประหาร

"เศรษฐา" ยอมรับเป็นลูกทหาร แต่เกลียดเผด็จการ ไม่เอารัฐประหาร

"เศรษฐา" ยอมรับเป็นลูกทหาร แต่เกลียดเผด็จการ ไม่เอารัฐประหาร

"เศรษฐา" ยอมรับเป็นลูกทหาร แต่เกลียดเผด็จการ ไม่เอารัฐประหาร

logoline