svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"ยันไม่คิดออกกฎหมายนิรโทษฯพา"ทักษิณ"กลับบ้าน

25 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา-ชลน่าน" เชื่อ "ทักษิณ" ไม่ต้องการใช้ปมกลับบ้านเป็นเงื่อนไขสร้างความขัดแย้ง ยันเพื่อไทยไม่ดำเนินการออกกฎหมายนิรโทษกรรม

25 มีนาคม 2566 "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ "นายเศรษฐา ทวีสิน" ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงกรณี "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดใจกับสื่อประเทศญี่ปุ่น ว่าพร้อมกลับประเทศภายในปีนี้ และรับโทษในประเทศไทย

 

"เพื่อไทย"ยันไม่คิดออกกฎหมายนิรโทษฯพา"ทักษิณ"กลับบ้าน

 

โดย นพ.ชลน่าน มองเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวของนายทักษิณ ในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่งที่มีความประสงค์อยากจะกลับบ้านเกิด เพราะใช้คำว่า "ติดคุกมา 16 ปี" จึงกล้าที่จะพูดว่าต้องการกลับมาติดคุกในประเทศไทย เพราะต้องการอยู่ใกล้ครอบครัว ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย

ขณะที่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ในฐานะคนที่เป็นพ่อเหมือนกัน รู้สึกเห็นใจนายทักษิณ ที่ต้องอยู่เมืองนอกมานาน คิดถึงบ้านเกิดเมืองนอน ขณะเดียวกันก็เคารพในกฎหมาย การแสดงความคิดเห็นว่าจะทำอย่างไรในอนาคต ก็เคารพในการตัดสินใจของนายทักษิณ

 

"เพื่อไทย"ยันไม่คิดออกกฎหมายนิรโทษฯพา"ทักษิณ"กลับบ้าน

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่กระทบต่อเป้าหมายแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย เพราะเป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของนายทักษิณ และเชื่อว่านายทักษิณมีความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ส่วนพรรคเพื่อไทยเองก็มีนโยบายที่ดี มี ส.ส. ที่พร้อมเสนอตัวให้กับประชาชน โดยหน้าที่ของตน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็ลงพื้นที่มากขึ้น กระจายนโยบาย ฟังความเห็นและปัญหาจากประชาชน หากมีแนวทางแก้ไขก็จะเร่งดำเนินการต่อไป

เมื่อถามว่า หากคู่แข่งใช้กรณีนี้มาโจมตีทางการเมือง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนตัวมองเป็นเรื่องธรรมดา แต่ละพรรคก็จะพยายามหาจุดเด่น จุดด้อย ของตนเองและคู่แข่ง หากมีจุดด้อยที่กระทบต่อความเชื่อความศรัทธาของประชาชนในการตัดสินใจได้ ก็จะหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็น

 

"คุณทักษิณเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของคนที่รักพรรคเพื่อไทย ท่านไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรค ท่านไม่ได้เป็นสมาชิก ท่านเป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของพรรคเพื่อไทย เพราะฉะนั้น ความเชื่อ ความศรัทธาอะไรต่างๆ ของแต่ละท่านแต่ละคน โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนที่ศรัทธาในท่าน ก็เป็นเรื่องของแต่ละคน" นพ.ชลน่าน กล่าว

 

ขณะเดียวกัน คนที่ไม่ชอบนายทักษิณ ก็มีเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้น วันนี้ (25มี.ค.) ก็เฝ้ามองว่าประเด็นเหล่านี้กระทบกับพรรคมากน้อยขนาดไหน ถือเป็นมิติการหาเสียง เพียงแค่อย่าให้กระทบสิทธิและข้อกฎหมายแต่ละพรรค

 

"เพื่อไทย"ยันไม่คิดออกกฎหมายนิรโทษฯพา"ทักษิณ"กลับบ้าน

 

ด้าน นายเศรษฐา กล่าวเสริมว่า ตนเข้าใจว่านายทักษิณ คงไม่อยากให้ตนเองเป็นเงื่อนไขความขัดแย้ง เป็นคุณพ่อที่รักครอบครัว ขณะเดียวกัน ผู้สมัครและพรรคเพื่อไทยก็ดำเนินตามหน้าที่ต่อไป 

 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หากเป็นเช่นนี้แล้วยังมีความจำเป็นต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรมทางการเมืองอีกหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวย้ำว่า เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของนายทักษิณ ที่ต้องการกลับมาโดยไม่ต้องมีกฎหมายนิรโทษกรรม หากนายทักษิณ พูดเช่นนั้นก็มีความมั่นใจว่า กระบวนการยุติธรรมต่อไปจะเป็นไปตามหลักนิติธรรม มีความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายทุกคน ทั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยที่จะไปดำเนินการเกี่ยวกับการออกกฎหมายนิรโทษกรรม

logoline