svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผู้กอง "หอกข้างแคร่" ขวางแลนด์สไลด์ "เพื่อไทย"

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พะเยา" อีกหนึ่งจังหวัดของภาคเหนือ ซึ่งมีเอกลักษณ์สำคัญ คือ "กว๊านพะเยา" ทะเลสาบน้ำจืดใหญ่ที่สุด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง แต่ถ้าในทางการเมือง ก็นับว่าต้องจับตาอย่างยิ่ง เพราะเป็นพื้นที่ของผู้มากบารมี อย่าง "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" ขุนพลคู่กาย "ลุงป้อม"

การปรากฏตัวของ “ผู้กองธรรมนัส” ที่ขนทัพผู้สมัครพลังประชารัฐ ไปรอรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พร้อมคณะ ถึงสนามบินลำปาง ระหว่างเดินทางลงพื้นที่ เพื่อติดตามการขับเคลื่อนที่ดินทำกินและการพัฒนาแหล่งน้ำในภาคเหนือ เมื่อช่วงต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา สะท้อนว่าบารมีของ “ผู้กอง” แผ่ไพศาลไปทั้งภาคเหนือตอนบน ไม่ใช่เฉพาะที่พะเยา 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

ทั้งๆที่เวลานั้น “ผู้กอง” ยังสวมเสื้อพรรคเศรษฐกิจไทยอยู่ และต้องไม่ลืมว่าก่อนหน้านั้น “ผู้กองธรรมนัส” เคยถูกอัปเปหิพ้นพลังประชารัฐพร้อมพวกรวม 21 ชีวิตมาแล้ว ก่อนแตกกระสานซ่านเซ็นไปคนละทิศละทาง

หากย้อนกลับไปในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ทั้งการเมืองระดับชาติและท้องถิ่น “พะเยา” ถือเป็นของเครือข่าย “พี่โทนี่” แทบทั้งสิ้น

แต่การเลือกตั้งปี 62 เมื่อ “พลังประชารัฐ” ได้ “ผู้กอง” มาร่วมทัพ ก็สามารถพาพลพรรคกวาดมาได้ถึง 2 เก้าอี้ จากทั้งหมด 3 พื้นที่ คือ เขต 1 และเขต 3 ส่วนเขต 2 ยังเป็นของ “วิสุทธิ์ ไชยณรุณ” หนึ่งเดียวจากเพื่อไทยที่ยังคงรักษาเก้าอี้ไว้ได้

ดังนั้นการเลือกตั้ง 66 เมื่อ “พะเยา” มี 3 เขตเลือกตั้งเท่ากับปี 62 จึงต้องมาเอกซเรย์ทุกตารางนิ้ว เพราะเป็นการเชือดเฉือนกันระหว่าง “พลังประชารัฐ” กับ “เพื่อไทย” ซึ่งต่างมีเป้าหมายแลนด์สไลด์ยกจังหวัดเป็นเดิมพัน

วิสุทธิ์ ไชยณรุณ

แน่นอนว่าพื้นที่ที่คอการเมืองต้องโฟกัส คือ เขต 2 ซึ่งแชมป์เป็นของ “วิสุทธิ์ ไชยณรุณ” อดีตรองประธานสภาผู้แทนคนที่ 2 ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ แม้ในการเลือกตั้งรอบที่แล้ว “วิสุทธิ์” ต้องฝ่าด่านกระสุนดินดำ แต่ได้อานิสงส์จากคนเสื้อแดงพะเยาช่วยส่ง จึงเอาชนะคู่แข่ง “ธวัช สุทธวงค์” จากพลังประชารัฐ ไปถึงหมื่นคะแนน

การเลือกตั้งรอบใหม่ที่จะถึงนี้ “วิสุทธิ์” ขอขยับตัวเองไปลงปาร์ตี้ลิสต์ และมอบภารกิจให้ “พล.ต.ต.ธรรมนูญ มั่นคง” อดีตนายตำรวจสาย ตชด. มาลงเพื่อรักษาเก้าอี้แทน ทว่าต้องมาต่อกรกับ “ผู้กองธรรมนัส” ที่กลับมาสวมเสื้อพลังประชารัฐอีกครั้ง

แม้วันนี้ยังไม่ชัดเจนว่า จะตัดสินใจส่งใครลงพื้นที่เขต 2 แต่แว่วมาว่า “ผู้กอง” เตรียมส่งคนใกล้ชิด คือ “ธวัช สุทธวงค์” รองนายก อบจ. พะเยา ซึ่งเคยพ่ายแพ้ให้กับ “วิสุทธิ์” ในการเลือกตั้งรอบที่แล้ว กลับมาแก้มืออีกครั้ง โดยมีแผนยึดทั้ง 3 เขตพะเยา เพื่อดับฝันแลนด์สไลด์เพื่อไทย งานนี้จึงต้องจับตาห้ามกระพริบ

ผู้กอง \"หอกข้างแคร่\" ขวางแลนด์สไลด์ \"เพื่อไทย\"

เนื่องจากความเป็นไปได้บวกกับโอกาสของ “ผู้กอง” มีสูง เพราะเวลานี้กลุ่มคนเสื้อแดงที่เคยแนบแน่นกับเพื่อไทย ได้แปรพักตร์มาอยู่กับ ร.อ.ธรรมนัส เกือบหมดแล้ว รวมถึงยังมีขุมกำลังจากกลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปท.เต็ม 4 ห้องหัวใจมาเป็นตัวเสริม

งานนี้ “พะเยา” จึงดูจะไม่ใช่งานง่ายสำหรับคนแดนไกล เปรียบได้ดั่ง “ศึกชนช้าง” รอวันประสานงากลางกว๊านพะเยา เพราะต่อให้มีกระแส “อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร” ช่วยส่ง แต่หากหวังเป้าแลนด์สไลด์ให้เกิดขึ้นจริง คงต้องออกแรงมากกว่าเดิม

logoline