svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลือกตั้ง66 "เมืองเลย" ดุ "บ้านใหญ่-พรรคใหญ่" รอวันสางแค้น

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเลือกตั้งปี 62 ถือว่าหักปากกาเซียน จากกูรูการเมืองหลายสำนัก เนื่องด้วยหลายพื้นที่โดยเฉพาะเหล่านักเลือกตั้งขึ้นชื่อลือนาม และคร่ำหวอดการเมืองมาอย่างยาวนาน ต่างต้องผิดหวังกับผลลัพธ์ที่ปรากฏออกมาจากศึกเลือกตั้งรอบที่แล้ว

เลือกตั้ง66 \"เมืองเลย\" ดุ \"บ้านใหญ่-พรรคใหญ่\" รอวันสางแค้น

หนึ่งในนั้น คือ ตระกูลการเมืองใหญ่ อย่าง “เร่งสมบูรณ์สุข” แห่งเมืองเลย ซึ่งอกหักจากการเลือกตั้งรอบที่แล้ว หลังย้ายขั้วจากคนแดนไกล มาลงในสีเสื้อพลังประชารัฐ

การเลือกตั้ง 66 รอบนี้ “เลย” จะขยับพื้นที่เพิ่มจาก 3 เป็น 4 เขตเลือกตั้ง โดยเป็นการชนกันระหว่าง เพื่อไทย ภูมิใจไทย และ รวมไทยสร้างชาติ เพราะหากย้อนกลับไปยังผลการเลือกตั้งปี 62 เมืองเลยถูกแชร์เก้าอี้ให้กับ 2 ค่าย คือ เพื่อไทย และภูมิใจไทย

แน่นอนว่าต่างฝ่ายก็เตรียมปักหลักเพื่อยึดสนามนี้ ตามภารกิจของแต่ละพรรค ทว่าที่ต้องโฟกัสเป็นพิเศษ คือ เขตเลือกตั้งที่ 1 ประกอบด้วย อำเภอเมืองเลย และอำเภอเอราวัณ ตามการประกาศแบ่งเขตล่าสุดของ กกต.

 

เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล

โดยเขต 1 เป็นของ “เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล” จากพรรคเพื่อไทย ซึ่งก่อนหน้านี้เคยตกเป็นประเด็นเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์จำหน่ายสลากออนไลน์แห่งหนึ่ง เนื่องจากสนามฟุตบอลที่เจ้าตัวเป็นประธานสโมสร มีชื่อเว็บดังกล่าวติดอยู่ จนถูกมองว่าได้รับการสนับสนุน ขณะที่ ส.ส.เลิศศักดิ์ ออกมายืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

แม้ “ส.ส.เลิศศักดิ์” จะเป็นแชมป์เขตนี้ ก็ใช้ว่าจะนอนมา เพราะต้องเจอคู่ต่อกร อย่าง “ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข” ที่ย้ายค่ายจากพรรคลุงป้อม กลับมาแก้มืออีกครั้งในการเลือกตั้ง 66 นามรวมไทยสร้างชาติ โดยจะมาลงเขต 1 เพื่อเบียดเก้าอี้คืน หลังจากเลือกตั้งรอบที่แล้ว “ปรีชา” ที่ลงเขต 3 พ่ายให้กับ “ธนยศ ทิมสุวรรณ” อีกหนึ่งบ้านใหญ่เมืองเลย ลูกชายของ “ธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ” อดีตนายก อบจ.เลย ซึ่งลงในค่ายสีน้ำเงิน ไปด้วยคะแนนทิ้งห่างครึ่งต่อครึ่ง

เปล่งมณี-ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข

สำหรับ “ปรีชา” ดีกรีเป็นถึงอดีต ส.ส. 11 สมัย และเคยนั่งเก้าอี้เสนาบดีมาแล้วหลายกระทรวง โดยรอบนี้ “ปรีชา” รับบทแม่ทัพเมืองเลย จึงคัดสรรเตรียมพร้อมส่งผู้สมัครครบทุกเขต เพื่อชนกับค่ายเพื่อไทย รวมถึงพรรคพลังใบ ที่เคยมาเป่าจนต้องกระเด็นตกเก้าอี้ผู้แทน

ถัดมายังเขต 2 อีกหนึ่งพื้นที่ต้องจับตาเช่นกัน เพราะมีบ้านใหญ่ อย่าง “ศรัณย์ ทิมสุวรรณ” จากเพื่อไทยครองอยู่ ลูกชายของ “ธนเทพ-นันทนา” อดีต ส.ส.เลย ซึ่งการเลือกตั้ง 62 สามารถเอาชนะ “เปล่งมณี เร่งสมบูรณ์สุข” เมีย “ปรีชา” ที่ลงในนามพลังประชารัฐ โดยทิ้งแต้มห่างถึง 2 หมื่นกว่าคะแนน รอบนี้ผู้เป็นสามี จึงขอดันภรรยา กลับมาสางแค้น หลังแพ้ให้กับตระกูล “ทิมสุวรรณ” แม้จะอยู่คนละพรรคก็ตาม 

ดังนั้น ต้องจับตา “ศึกชนช้าง” เมืองเลยหนนี้ ว่าใครดี ใครอยู่ ใครไป ในการเลือกตั้ง 66  

logoline