svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดกลยุทธ์"เพื่อไทย"สกัด"ก้าวไกล"เจาะเชียงใหม่"ศึกเลือกตัั้ง 66"

17 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศการเมือง"เชียงใหม่" คละคลุ้งไม่ต่างจากปัญหาหมอกควันเวลานี้ เพราะหลังจำนวนเขตเลือกตั้งลดลงเหลือ 10 จาก 11 เขต ส่งผลให้บรรดาผู้สมัครทั้งพรรคเล็ก พรรคใหญ่ ซึ่งถูกวางตัวไว้แล้ว ต้องวิ่งกัน "ฝุ่นตลบ" เพราะบางรายลงทุนลงแรงไปไม่น้อย

"เชียงใหม่" ถือเป็นเมืองหลวงของคนเสื้อแดง และฐานที่มั่นหลักคนตระกูล "ชินวัตร" แต่ด้วยกระแสเสื้อแดงปันใจ จึงใช่ว่าเพื่อไทยจะนอนมา แม้ตั้งเป้าแลนด์สไลด์ยกจังหวัด เพราะบางพื้นที่คิดว่าใช่ ก็อาจไม่ชัวร์เสมอไป 

 

ตัวอย่างมีให้เห็นมาแล้วในการเลือกตั้งปี 62 แม้เลือกตั้งใหญ่จะกวาดยกจังหวัด แต่เลือกตั้งซ่อมแทน "สุรพล เกียรติไชยากร" ที่ถูกใบส้ม ก็เสียเก้าอี้เขต 8 ให้กับ "ศรีนวล บุญลือ" จากพรรคอนาคตใหม่เวลานั้น

 

เปิดกลยุทธ์"เพื่อไทย"สกัด"ก้าวไกล"เจาะเชียงใหม่ศึกเลือกตัั้ง 66

 

หากดูตามเนื้อผ้า "พรรคเพื่อไทย" ได้มีการปรับกลยุทธ์ โดยส่งคนรุ่นใหม่เป็นว่าที่ผู้สมัคร เพื่อหวังดึงเสียงเหล่า "นิวโหวตเตอร์" ซึ่งล้วนเป็นรุ่นลูกของผู้แทนเจ้าของพื้นที่เดิมแทบทั้งสิ้น 

 

ไม่ว่าจะเป็น “ศรีโสภา โกฎคำลือ” ว่าที่ผู้สมัครเขต 9 ลูกสาวของ “ศรีเรศ โกฎคำลือ, “ณัฐ รัฐผไท”ว่าที่ผู้สมัครเขต 2 ลูกชาย “นพคุณ รัฐผไท”, “นิธิกร วุฒินันชัย” ว่าที่ผู้สมัครเขต 7 ลูกชาย “ประสิทธิ์ วุฒินันชัย” ส.ส. เขต 5

 

เปิดกลยุทธ์"เพื่อไทย"สกัด"ก้าวไกล"เจาะเชียงใหม่ศึกเลือกตัั้ง 66

แต่พื้นที่ต้องจับตาเห็นจะเป็น เขต 1 โดยเพื่อไทยสลับเอา "ส.ส.ท็อป" จักรพล ตั้งสุทธิธรรม จากเขต 3 มาแทน "ส.ส.กุ้ง" ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ แชมป์คนปัจจุบัน แล้วให้ "ส.ส.กุ้ง" ไปลงเขต 3 แทน แม้ "ส.ส.กุ้ง" มีลูกพี่ลูกน้องอย่าง “อัศนี บูรณุปกรณ์” นั่งเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กุมฐานเสียงให้อยู่แล้วก็ตาม 

 

เปิดกลยุทธ์"เพื่อไทย"สกัด"ก้าวไกล"เจาะเชียงใหม่ศึกเลือกตัั้ง 66

 

เหตุผลของการสลับตัวผู้สมัครรอบนี้ เพราะเขต 1 คือ สมรภูมิใหญ่ รายล้อมไปด้วยมหาวิทยาลัยต่างๆ ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของคู่แข่ง อย่าง พรรคก้าวไกล โดยการเลือกตั้งรอบที่แล้ว แม้ "ส.ส.กุ้ง ทัศนีย์" จะเอาชนะ "สุภรี ฉัตรกันยารัตน์" จากพรรคอนาคตใหม่ไปได้ แต่มีแต้มห่างเพียง 774 คะแนนเท่านั้น นับว่าหืดขึ้นคอ

 

กลยุทธ์สลับเขตครั้งนี้ ย่อมส่งผลดีต่อตัว "ส.ส.กุ้ง ทัศนีย์" เพราะมีโอกาสเข้าป้ายสูงในการเลือกตั้ง 66 แต่กลายเป็นงานหนักให้ "ส.ส.ท็อป" เนื่องจากต้องชนกับ "พลอย" เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนของ "ไพรัช ใหม่ชมภู" อดีตรองนายก อบจ.เชียงใหม่ และขุนพลของ "บุญเลิศ บูรณุปกรณ์" ที่ลงในนามพรรคก้าวไกล 

 

เปิดกลยุทธ์"เพื่อไทย"สกัด"ก้าวไกล"เจาะเชียงใหม่ศึกเลือกตัั้ง 66

การที่เพื่อไทยสลับ "ส.ส.ท็อป" มาเขตนี้ ด้วยภาพลักษณ์คนรุ่นใหม่ จึงหวังให้เจาะคะแนนกลุ่มนักศึกษา แต่ถนนสายนี้ใช่ว่าจะราบเรียบ เนื่องด้วย "พลอย เพชรรัตน์" คือ ตัวแทนกลุ้มเส้นด้ายเชียงใหม่ ที่ทำงานอาสาภาคประชาชน ลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านตั้งแต่โควิด และหาเสียงต่อเนื่อง จนรู้ปัญหาพื้นที่เป็นอย่างดี 

 

เปิดกลยุทธ์"เพื่อไทย"สกัด"ก้าวไกล"เจาะเชียงใหม่ศึกเลือกตัั้ง 66

 

อีกทั้ง ยังได้แรงส่งจาก "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ประธานคณะก้าวหน้า และ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล คอยช่วยหาเสียงกับนักศึกษาและกลุ่มคนรุ่นใหม่ ทำให้โอกาสปักธงของพรรคก้าวไกลในพื้นที่เชียงใหม่ มีความเป็นไปได้สูง และยิ่งมีความพยายามปลุกกระแส "ฟ้ารักพ่อ" กลับมาอีกครั้ง อานิสงส์ของกระแสนี้อาจไม่จำกัดเฉพาะแค่เขต 1 

 

ฉะนั้น เมื่อ "เพื่อไทย" มอง "ก้าวไกล" เป็นคู่แข่ง ย่อมประมาทไม่ได้ ยิ่งมีภารกิจแลนด์สไลด์ พานายใหญ่กลับบ้าน จึงต้องทุ่มหมดหน้าตัก งานนี้ "ศึกช้างชนช้าง" ประสานงาสนั่นประตูท่าแพ

logoline