svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดผลสำรวจ"นิด้าโพล"ย้อนหลัง 1 ปีถึงปัจจุบัน อุ๊งอิ๊งค์นำโด่งลุ้น "นายกฯ"

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่องเบื้องหลัง "นิด้าโพล" เมื่อการสำรวจความนิยมบุคคลทางการเมือง และพรรคการเมือง สัปดาห์ที่ผ่านมา คะแนน อุ๊งอิ๊งค์นำขึ้นมายังมีนัยสำคัญ ติดตามใน รายการคมชัดลึก โดย"วราวิทย์ ฉิมมณี"(คลิป)

"รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์ "ผศ.ดร.สุวิชา เป้าอารีย์" ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็น"นิด้าโพล" มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้ 

 

เจาะลึก "นิด้าโพล" เปิดโผรัฐบาลใหม่

"วราวิทย์" ไตรมาสที่ 1 ที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คุณอุ๊งอิ๊งค์มาเป็นอันดับหนึ่ง 38.20% ทิศทางคืออะไรครับ

"อ.สุวิชา" "คุณอุ๊งอิ๊งค์"ทิศทางพลิกสถานการณ์ ตั้งแต่มิถุนายนปี 65 เมื่อมีนาคมปี 65 พล.อ.ประยุทธ์ยังนำ"คุณอุ๊งอิ๊งค์"อยู่ที่ 27% ต่อ 12% แต่พอมิถุนายนปี 65 เป็นที่ฮือฮาคะแนน"คุณอุ๊งอิ๊งค์"พุ่งขึ้นมาทันที เป็น 25% โดยชนะ"พล.อ.ประยุทธ์"ที่ได้ 18% หลังจากนั้นคะแนน"คุณอุ๊งอิงค์"ก็พุ่งขึ้นไปเรื่อยๆ แล้วมาครั้งนี้เราเรียกว่าเป็นศึกเลือกตั้งครั้งที่ 1 พุ่งขึ้นไป 38.20%

เปิดผลสำรวจ"นิด้าโพล"ย้อนหลัง 1 ปีถึงปัจจุบัน อุ๊งอิ๊งค์นำโด่งลุ้น "นายกฯ"

ทำให้ผมนึกถึงตอนเลือกตั้งผู้ว่ากทม.สมัยคุณชัชชาติ ตอนแรกที่คะแนนยังไม่เยอะแต่ก็ไม่ยอมจัดการเลือกตั้ง พอคะแนน"คุณชัชชาติ" พุ่งถึงจัดการเลือกตั้งมันก็ฉุดไม่ลงแล้ว พอมาเลือกตั้งครั้งนี้เหมือนกันผมเคยพูดตั้งแต่ปีที่แล้วว่าให้ระวังน่าจะมีบทเรียนจากการเลือกตั้งผู้ว่าฯมาแล้ว ว่าควรจะรีบยุบสภาเลือกตั้งใหม่ก่อนที่"คุณอุ๊งอิ๊ง"และพรรคเพื่อไทยจะมุ่งสู่จุดแลนด์สไลด์ที่เขาต้องการ

 

เปิดผลสำรวจ"นิด้าโพล"ย้อนหลัง 1 ปีถึงปัจจุบัน อุ๊งอิ๊งค์นำโด่งลุ้น "นายกฯ" "วราวิทย์" แต่ว่าคุณเศรษฐาเพิ่งจะเปิดตัวเป็นทางการไม่ถึงหนึ่งเดือน ตั้งแต่เข้ามาเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย ชื่อของคุณเศรษฐาก็เลยยังไม่ติด 10 อันดับนี้ อาจารย์วิเคราะห์คุณเศรษฐายังไง

"อ.สุวิชา" ชื่อคุณเศรษฐามาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วครับ ไม่ใช่เพิ่งมาใครๆก็รู้คุณเศรษฐากำลังจะมีชื่ออยู่ในแคนดิเดตพรรคเพื่อไทยเพียงคำประกาศเป็นทางการยังไม่มา จากการสำรวจไม่ว่าจะเป็นรายจังหวัด รายภาค มาจนถึงปัจจุบันชื่อก็เลยยังไม่มา แม้กระทั่งตอนที่เราเก็บข้อมูลตอนต้นเดือนมีนาคม ช่วงนั้นก็เริ่มมีข่าว"คุณเศรษฐา"จะมาละ แต่คะแนนก็ยังไม่มา

"วราวิทย์" ความจดจำของประชาชนยังไม่มากนัก

"อ.สุวิชา" ผมว่าคนเขาเทใจให้"คุณอุ๊งอิ๊งค์"เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แฟนคลับเทใจไปแล้วเลยไม่ถอนใจคืน

"วราวิทย์" ไม่ใช่ว่าเขาไม่รู้ จริงๆเขารู้อาจจะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตด้วย

"อ.สุวิชา" ถูกต้องครับ 

"วราวิทย์" ถ้าเขาจะเลือกสัก 1 คนของพรรคเพื่อไทย เขาเลือก"คุณอุ๊งอิ๊งค์" มากกว่า

"อ.สุวิชา" ใช่ครับ ที่นี้มันมีช่องว่างระหว่าง "คุณอุ๊งอิ๊งค์" กับพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทย 49% "คุณอุ๊งอิ๊งค์" 38% คือคะแนนมีช่องว่าง 11% แปลว่ามีคนเลือกพรรคเพื่อไทยจำนวนหนึ่งยังไม่อยากได้ "คุณอุ๊งอิ๊งค์" เป็นนายกฯ

ผมตั้งคำถามว่าแล้วทำไมไม่เทให้"คุณเศรษฐา"หล่ะ แสดงว่าไม่เอา"คุณเศรษฐา"ด้วยเหมือนกัน เขาอาจจะรอชื่อที่สามหรือป่าว แต่อย่างไรก็ตามจำไว้เวลาเราเลือกเนี่ยเราเลือกพรรคเราไม่ได้เลือกคน เพราะว่าการเลือกคนเป็นนายกมันเป็นหน้าที่ของสภา ฉะนั้นอย่าแปลกใจว่าหลังการเลือกตั้งแล้วถ้าเราจะได้นายกฯไม่มีชื่ออยู่ในนี้

เปิดผลสำรวจ"นิด้าโพล"ย้อนหลัง 1 ปีถึงปัจจุบัน อุ๊งอิ๊งค์นำโด่งลุ้น "นายกฯ"

"วราวิทย์" คุณเศรษฐาเริ่มมีบทบาทโดดเด่นในช่วงเวลานี้ เพราะ"คุณอุ๊งอิ๊งค์"จะเริ่มเฟดไปด้วยอายุครรภ์ที่มากแล้ว ในทางการเมืองกระแสอาจจะหายไปบ้าง

อ.สุวิชา แต่ก็ต้องรอดูก่อน เพราะผมมองว่าชื่อค้างแล้วดึงลงมาไม่ใช่ง่ายๆละ

วราวิทย์ อยากชวนวิเคราะห์"พล.อ.ประยุทธ์"บ้างครับ ดูจากคะแนนแล้วขึ้นมาทาบ"คุณอุ๊งอิ๊ง"ค์ไม่ได้

"อ.สุวิชา" คือคะแนน"พล.อ.ประยุทธ์"ร่วงมาเรื่อยๆตั้งแต่หลังธันวาคมปี 63 แต่อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่าทางพรรครวมไทยสร้างชาติเขาคาดหวังว่าคะแนนเมื่อธันวาคมปี 63 มันจะกลับมา แต่ผมไม่มั่นใจว่าจะกลับมาเพราะว่ามันใกล้เลือกตั้งละ ซึ่งคะแนน"พล.อ.ประยุทธ์" 15% เป็นคะแนนที่เรียกว่ามีเหนือพรรครวมไทยสร้างชาติ

เปิดผลสำรวจ"นิด้าโพล"ย้อนหลัง 1 ปีถึงปัจจุบัน อุ๊งอิ๊งค์นำโด่งลุ้น "นายกฯ"

การที่คะแนนคนเหนือคะแนนพรรคเป็นปัญหาสำหรับพรรคครับ เพราะว่าถ้าพรรคคะแนนไม่ขึ้นมันได้แค่นั้น ฉะนั้นรวมไทยสร้างชาติจะต้องมีกลยุทธ์ในการดันตัวเองให้เท่าคะแนนของ"พล.อ.ประยุทธ์"ให้ได้ ซึ่ง"พล.อ.ประยุทธ์"ได้ 15% รวมไทยสร้างชาติควรจะได้สัก 14% ใกล้ๆกัน ช่วงนี้ถึงได้มีแคมเปญ ผม"พล.อ.ประยุทธ์"อยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ
 

ชมคลิป>>>

เจาะลึก"นิด้าโพล" เปิดโผรัฐบาลใหม่ 

logoline