svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพศาล" เผย ปรับครม.ภายใน 7 วันนี้ เป็นนัยว่ารัฐบาลใหม่รทสช.จะเป็นอย่างไร

21 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพศาล" ชี้ จับตายุบ 3 พรรค หลังวันรับสมัครเลือกตั้ง จะเกิดการประท้วงหรือย้ายพรรค ระบุ ปรับ ครม.ภายใน 7 วันนี้ ชี้เป็นนัยว่าแนวคิดจัดรัฐบาลใหม่ของรทสช.จะเป็นอย่างไร

21 มีนาคม 2566 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมายและอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความ เฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol หลังมีพระราชกฤษฎีกา ประกาศยุบสภาฯ ระบุว่า 

\"ไพศาล\" เผย ปรับครม.ภายใน 7 วันนี้ เป็นนัยว่ารัฐบาลใหม่รทสช.จะเป็นอย่างไร

ยุบสภา-ปรับครม.-ยุบพรรค!!!!

     1.ยุบสภาแล้ว!!! เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนเร็วขึ้น คือวันที่ 20 มี.ค.66 ปกติสภาจะหมดวาระเวลา 24.00 น.วันที่ 22 มี.ค.66 ซึ่งอาจเข้าใจได้ว่าเร็วขึ้น 2 วัน

     2.ในกรณีสภาหมดวาระปกติ จะมีการเลือกตั้งทั่วไป 7 พ.ค. 66 แต่เมื่อยุบสภาจะเลือกตั้งทั่วไป 7 หรือ 14 พ.ค 66 ก็คอยฟังการประกาศของกกต.ว่า จะเลือกตั้งตามกำหนดเดิมหรือว่าจะต้องยืดออกไปอีก 7 วัน

     3.ในกรณีสภาหมดวาระปกติ ผู้ที่จะสมัครรับเลือกตั้งต้องสังกัดพรรคการเมืองอย่างช้า 7 ก.พ. 66 แต่เมื่อยุบสภา เวลาการสังกัด ก็จะขยายออกไปถึงประมาณต้นเดือนเมษา 66 ซึ่งฝ่ายการเมืองเคยแถลงแล้วว่า การยุบสภาก็เพื่อขยายเวลานี้

     4.ข่าวการยุบพรรคการเมือง 3 พรรค หลังวันไปสมัครรับเลือกตั้ง ทำให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคนั้นเดี้ยงทั้งพรรค มาถึงจุดต้องตัดสินใจว่า จะเดินแผน "จั๊กจั่นทองลอกคราบ" คือลาออกจากพรรคเดิมไปสังกัดพรรคใหม่ และแจ้งให้ประชาชนทราบ แล้วขอให้ช่วยกันชวนสมัครพรรคพวกคนละ 3 คนไปช่วยลงคะแนนให้ หรือว่าจะปล่อยให้ยุบพรรค เพื่อให้เกิดการลุกฮือประท้วง เลือกตั้งทั่วประเทศ?

     5.เมื่อยุบสภาแล้ว รัฐบาลรักษาการจะมีอำนาจเพียง 70% ของปกติ แต่สามารถปรับคณะรัฐมนตรีได้ จับตาการปรับคณะรัฐมนตรีภายใน 7 วันนี้ ซึ่งจะบอกนัยว่าแนวคิดการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของรทสช.จะเป็นอย่างไร แต่จะแน่นอนก็ต้องดูไปอีกไม่เกิน 10 วันหลังจากนั้นว่า ผู้ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีจะลาหรือไม่

     6.ทั่วประเทศกำลังจับจ้อง ติดตามดูข้ออ้างการตรวจราชการไปหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.ได้มีหนังสือแจ้งให้ทราบแล้วว่า การใช้ทรัพยากรของรัฐในการหาเสียงเลือกตั้งนั้น เป็นการขัดรัฐธรรมนูญและกฎหมาย จะเป็นอย่างไรต่อไปก็ต้องติดตามดูกัน

#นับถอยหลังการเลือกตั้ง

logoline