svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

7 หรือ 14 พ.ค. ดีเดย์"วันเลือกตั้ง"เกมซ่อนกลชิงความได้เปรียบทางการเมือง

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้โปรดเกล้าฯ "พ.ร.ฎ.ยุบสภาผู้แทนราษฎร 2566" แต่น่าสนใจว่า"พ.ร.ฎ.ยุบสภา" เขียนไว้ว่าจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน ทำให้ตอนนี้เกิดตัวเลือก 7 หรือ 14 พ.ค. เป็นวันเลือกตั้ง ติดตามได้จากเจาะประเด็นร้อน (มีคลิป)

ภายหลัง "ราชกิจจาฯ"เผยแพร่ พระราชกฤษฏีกายุบสภาผู้แทนราษฎร 2566  นั่นหมายความถนนทางการเมืองมุ่งสู่"เลือกตั้ง66"  "รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์  "รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย" อ.ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช และ "รศ.สุขุม นวลสกุล" อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ต่อสถานการณ์ทางการเมืองนับจากนี้ 

7 หรือ 14 พ.ค. ดีเดย์"วันเลือกตั้ง"เกมซ่อนกลชิงความได้เปรียบทางการเมือง

20 มีนา ยุบสภา!!! หา “นายกฯ” คนต่อไป

"วราวิทย์" ช่วงเวลาของการเลือกตั้งจะอยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 45 วันและไม่มากกว่า 60 วัน จะเกิดขึ้นได้ทั้งวันที่ 7 พฤษภาคมหรือวันที่ 14 พฤษภาคม เดี๋ยวกกต.จะประกาศใน 5 วัน อาจารย์สุขุมมองอย่างไร เป็น 7 หรือ 14 พฤษภาคม ตอนนี้ต้องรอกกต.กำหนดออกมา

"อ.สุขุม" ถ้าดูตามกำหนดเดิมกกต.กำหนดไว้"วันที่ 7 พฤษภาคม แต่เท่าที่มีประสบการณ์การเลือกตั้งในวันหยุดยาวไม่เคยเห็น เพราะว่าวันหยุดยาวคนมักจะหนีพื้นที่เพราะงั้นเพราะเชื่อว่าน่าจะเป็น"วันที่ 14 พฤษภาคม"

"วราวิทย์"  ส่งผลต่อความได้เปรียบเสียเปรียบอย่างไร

"อ.สุขุม"  ได้เปรียบเสียเปรียบอย่างไรเป็นเรื่องหนึ่ง แต่ประเด็นที่ทำให้คนมีโอกาสไปลงคะแนนถ้าหยุดยาวผมว่ามันน้อยกว่าหยุดสั้น เพราะหยุดสั้นสามารถลงนอกพื้นที่ได้อยู่แล้ว ผมเชื่อว่าวันที่ 14 เหมาะสม

7 หรือ 14 พ.ค. ดีเดย์"วันเลือกตั้ง"เกมซ่อนกลชิงความได้เปรียบทางการเมือง

"วราวิทย์" อาจารย์ยุทธพร มองอย่างไรการกำหนดวันเลือกตั้ง 7 หรือ 14 พ.ค. ทั้งในทางกฎหมายและในทางการเมือง

"อ.ยุทธพร" ผมคิดว่าเป็นวันที่ 14 พ.ค.มากกว่า เพราะการเลือกตั้งขยับจะไปเป็นสล็อต ตั้งแต่"วันยุบสภา" กำหนดวันเลือกตั้ง วันประกาศรับสมัคร เพราะฉะนั้นโอกาสเป็นวันที่ 14 พ.ค.สูงกว่า นอกจากนี้ก็ไม่ติดเรื่องของวันหยุดต่างๆด้วย ยังมีที่น่ากังวลอีกเรื่องคือการไปร้องศาลปกครองในเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร

"วราวิทย์" คิดว่า 7 พ.ค. กับ 14 พ.ค. มีผลต่อความได้เปรียบเสียเปรียบในทางการเมืองยังไงบ้าง

"อ.ยุทธพร" ไม่ได้มีผลอะไรมากนัก เพราะถ้ายืดออกไปพรรคการเมืองหลายพรรคชอบ ผู้สมัครหลายคนชอบ เพราะอย่างน้อยได้ยืดเวลาในการหาเสียงออกไปแค่ 1 ชั่วโมงมีค่ามากนะสำหรับนักเลือกตั้ง ส่วนบัญชีรายชื่อกับแคนดิเดตนายกฯ ตรงนี้ไม่เป็นปัญหาหรอก เพราะว่าการรับรู้ข้อมูลปัจจุบันรวดเร็ว

7 หรือ 14 พ.ค. ดีเดย์"วันเลือกตั้ง"เกมซ่อนกลชิงความได้เปรียบทางการเมือง

"วราวิทย์" อาจารย์กังวลในเรื่องของการไปร้องศาลปกครองสำหรับบางพรรคการเมืองที่ไม่เห็นด้วยกับการประกาศแบ่งเขตออกมาก่อนหน้านี้ จะมีปัญหามั้ยมันจะทำให้สภาเปิดได้มั้ย อาจารย์มองความเสี่ยงตรงนี้อย่างไร

"อ.ยุทธพร" ถ้าไม่ได้เลือกตั้งพร้อมกันมีปัญหาแน่นอนเพราะนี้คือการเลือกตั้งทั่วไปไม่ใช่เป็นการเลือกตั้งซ่อม เมื่อเป็นการเลือกตั้งทั่วไปต้องเกิดขึ้นพร้อมกันทั่วราชอาณาจักร ประเด็นนี้เคยเป็นปัญหามาแล้วเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2557 ตอนนั้นบางหน่วยเลือกตั้งคนเข้าไปใช้สิทธิ์ไม่ได้ เลยทำให้การเลือกตั้งครั้งนั้นเป็นโมฆะ เพราะฉะนั้นครั้งนี้ยังไงก็ต้องเลือกตั้งพร้อมกัน

การเลือกตั้งที่จะเกิดไม่พร้อมกันคือการเลือกตั้งซ่อมหรือการเลือกตั้งซ้ำ เช่น กรณีโดนใบแดงใบเหลือง เพราะงั้นถั้าเป็นการเลือกตั้งทั่วไปแบบนี้ไม่ได้เลย

"วราวิทย์" แต่ก็ยังค้างคาอยู่ที่ศาลปกครอง

"อ.ยุทธพร" ใช่นี้คือสิ่งที่น่ากังวล เพราะว่าถ้าวันนี้ศาลปกครองเพิกถอนในเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น จะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งและกกต.ต้องไปขยับไทม์ไลน์ เป็นสิ่งที่น่ากังวลมากเพราะงั้นกระบวนการที่จะไต่สวนฉุกเฉินผมว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคดีนี้ จะได้ชี้ออกมา เพราะถ้าประกาศวันเลือกตั้งรับสมัครไปแล้ว แล้วถึงมีคำวินิจฉัยอันนี้ยุ่งเลยนะ ฉะนั้นต้องให้ชัดเจนก่อน

7 หรือ 14 พ.ค. ดีเดย์"วันเลือกตั้ง"เกมซ่อนกลชิงความได้เปรียบทางการเมือง

อ.สุขุม ไม่เห็นหนักใจเลย ก่อนอื่นผมว่า กกต.ถ้าแบ่งเขตผิดนี่ผิดกฎหมายนะ เพราะงั้นถ้าเกิดศาลปกครองชี้ว่าผิดผมว่ากกต.ต้องรับผิดชอบเต็มๆ เพียงแต่จะชี้แจงอย่างไรเท่านั้น

ชมคลิป >>> 

เกมซ่อนเร้น กำหนดวันเลือกตั้ง


 

logoline