svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพศาล" ชี้ ถ้าไม่ยุบสภาฯ รทสช. อ่วม แคนดิเดตนายกฯ เสี่ยงสูง "ถูกเท"

12 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพศาล" ชี้ ถ้าไม่ยุบสภาฯ "รวมไทยสร้างชาติ" ได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะหมดกำหนดเวลาสังกัดพรรค เพื่อสมัคร ส.ส.ตั้งแต่ 6 ก.พ. แคนดิเดตนายกฯ เสี่ยงสูงมากที่จะถูกเท

12 มีนาคม 2566 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมายและอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความ "จับตา ครม.จะให้ยุบสภาหรือไม่?" ผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ระบุว่า 

จับตา ครม.จะให้ยุบสภาหรือไม่?

     1.รัฐธรรมนูญบัญญัติว่า พระมหากษัตริย์ทรงใช้อำนาจอธิปไตย "โดยทางคณะรัฐมนตรี" ดังนั้นในการตราพระราชกฤษฎีกา คณะรัฐมนตรี จึงต้องมีมติให้นำความกราบบังคมทูล เพื่อขอรับพระบรมราชโองการให้ทรงตราพระราชกฤษฎีกา

     2.การเสนอร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภา ต้อง"ระบุเหตุที่เสนอยุบสภา" ตามรัฐธรรมนูญมาตรา103

\"ไพศาล\" ชี้ ถ้าไม่ยุบสภาฯ รทสช. อ่วม แคนดิเดตนายกฯ เสี่ยงสูง \"ถูกเท\"

เหตุที่จะขอเสนอยุบสภา ต้องเป็นเหตุขัดแย้งระหว่างฝ่ายบริหารกับสภาผู้แทนราษฎร จะไปอ้างเหตุอื่นเช่น ตกปลาในอ่างไม่ทัน หรือ กกต. กำหนดการเลือกตั้งไม่ถูกใจ หรือศาลตัดสินให้รัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ ไม่ได้ เพราะไม่ใช่เหตุตามรัฐธรรมนูญมาตรา103

     3.นายวิษณุ เครืองาม รองนายก ได้แถลงแล้วว่า "การประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมายังไม่มีการพิจารณาเรื่องยุบสภา"

คงเหลือการประชุมคณะรัฐมนตรีอีก 2 ครั้ง คือ 14 และ 21 มี.ค. จะต้องติดตามดูกันว่าจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาเรื่องเสนอยุบสภาหรือไม่!!!

\"ไพศาล\" ชี้ ถ้าไม่ยุบสภาฯ รทสช. อ่วม แคนดิเดตนายกฯ เสี่ยงสูง \"ถูกเท\"

\"ไพศาล\" ชี้ ถ้าไม่ยุบสภาฯ รทสช. อ่วม แคนดิเดตนายกฯ เสี่ยงสูง \"ถูกเท\"

ถ้ามีการเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ถ้ารัฐมนตรีข้างมากไม่เห็นด้วย ก็จะยุบสภาไม่ได้ ใครสนับสนุนโดยไม่มีเหตุตามมาตรา103 ก็ต้องรับกรรมต่อไป!!!!

4.ถ้าไม่มีการยุบสภา รทสช.อาจได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะในวันที่หมดกำหนดเวลาสังกัดพรรคเพื่อสมัคร ส.ส.ในวันที่ 6 ก.พ.66 ตามประกาศ กกต.นั้น อดีต สส.และนักการเมืองยังสมัครเป็นสมาชิก รทสช.น้อยมาก อาจไม่ถึง 15 คนด้วยซ้ำไป แคนดิเดตนายกของ รทสช.จึงมีความเสี่ยงสูงมากที่จะถูกเท!!!!

logoline