svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชลน่าน" แจงปฏิเสธ "เอกภพ สายไหมต้องรอด" เชื่อ "บิ๊กตู่" ไม่ลงบัญชีรายชื่อ

19 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นพ.ชลน่าน" แจงไม่ส่ง "เอกภพ สายไหมต้องรอด" ไม่มั่นใจมาจริงหรือไม่ เชื่อ "ประยุทธ์" ไม่ลงบัญชีรายชื่อ ชี้ หากหวังเห็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ควรให้ความสำคัญกับสภาฯ โยน ประชาชนตัดสิน "ก้าวไกล" ยกตนเป็นปชต.พรรคเดียว

19 มีนาคม 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่หาเสียงที่จังหวัดระยอง ถึงการยุบสภาฯว่า พรรคเพื่อไทยได้วางไทม์ไลน์ สำหรับการเลือกตั้งไว้พร้อมแล้ว โดยยึดเกณฑ์ยุบสภา วันที่ 20 มีนาคมนี้ แต่หากคาดเคลื่อนก็ไม่น่าจะเกินวันที่ 23 มีนาคม ส่วนรายชื่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อทั้ง 100 คน พรรคจะส่งให้แต่ละจังหวัดไปทำไพรมารี่โหวตภายในวันที่ 26 ถึง 28 มีนาคมนี้ ให้เสร็จภายใน 3 วัน

"ชลน่าน" แจงปฏิเสธ "เอกภพ สายไหมต้องรอด" เชื่อ "บิ๊กตู่" ไม่ลงบัญชีรายชื่อ

จากนั้นส่งกลับมายังกรรมการสรรหา เพื่อจัดเรียงลำดับรายชื่อ แล้วส่งให้กรรมการบริหารพรรคภายในวันที่ 1 เมษายน และวันที่ 5 เมษายน กรรมการบริหารพรรคและตัวแทนสาขา จะเคาะรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ส่วนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจะอยู่ในบัญชีรายชื่อ ส.ส.ด้วยหรือไม่นั้น กฎหมายไม่ได้กำหนด แต่ส่วนตัวเห็นควรอยู่ในบัญชีรายชื่อ ส.ส.ด้วย  เพราะพรรคเพื่อไทยเคยยื่นแก้กฎหมายให้นายกฯมาจาก ส.ส. แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความประสงค์ของว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพราะกฎหมายไม่ได้กำหนด

ทั้งนี้เชื่อว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะไม่ลงบัญชีรายชื่อ แต่หากอยากเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ควรให้ความสำคัญกับสภาฯด้วย เพราะหากเป็น ส.ส.จะได้เห็นว่าสภาผู้แทนราษฎร มีความสำคัญอย่างไร

"ชลน่าน" แจงปฏิเสธ "เอกภพ สายไหมต้องรอด" เชื่อ "บิ๊กตู่" ไม่ลงบัญชีรายชื่อ

นพ.ชลน่าน ชี้แจงสาเหตุที่นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ กลุ่มสายไหมต้องรอดไปลงสมัครพรรคภูมิใจไทย เพราะไม่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเพื่อไทยว่า ในช่วงแรก นายเอกภพ เคยเสนอจำนงว่า จะลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย ในเขตสายไหม แต่เมื่อคณะกรรมการพิจารณาแล้ว ไม่มีความเชื่อมั่นว่า นายเอกภพ จะมาทำงานกับเพื่อไทยจริงหรือไม่ เนื่องจากกรรมการเองมีข้อมูลเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง ส.ส.-อดีตส.ส. รวมถึงเรื่องคุณสมบัติ ที่ฝ่ายตรวจสอบดูแล้วมีความสุ่มเสี่ยงในการรับเข้ามา ซึ่งจะเรียกว่าปฏิเสธก็ได้

ส่วนจะทำให้เพื่อไทยทำงานหนักในพื้นที่มากขึ้นหรือไม่นั้น หากมองในมุมกลับเพื่อไทยมีโอกาสมากขึ้นเพราะ นายเอกภพ กับว่าที่ผู้สมัครพรรคเพื่อไทยเป็นคนกลุ่มเดียวกัน ทำงานด้วยกันมาตลอด เมื่อมาแข่งกันหากไม่สามารถขยายกลุ่มได้ ฐานคะแนนจะถูกแบ่ง ในมุมของตนเห็นเป็นโอกาสของพรรคเพื่อไทย

กรณีที่พรรคก้าวไกล ปราศรัยบนเวทีว่า มีเพียงพรรคก้าวไกล เท่านั้น ที่เป็นประชาธิปไตย นพ.ชลน่าน มองว่า เป็นสีสันทางการเมืองในการหาเสียงบนเวทีปราศรัย อะไรที่ยกตัวเองเด่นหรือข่มคนอื่นได้ มักจะนำมาใช้ เรื่องนี้ตนเองไม่ติดใจ จะพิสูจน์ว่าใครเป็นประชาธิปไตยอยู่ที่การกระทำ และอยู่ที่ประชาชน

logoline