svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"310 เสียง"พรรคเพื่อไทยทำยังไง หามาจากไหน ไถลไกลเกิน"แลนด์สไลด์"

19 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความพยายาม"พรรคเพื่อไทย" โหมกระแส "เเลนด์สไลด์"ไถลไกลไปถึง ส.ส. "310 เสียง" แน่นอนกองเชียร์หนุน เพราะต้องการเปลี่ยนเเปลง เเต่โลกความเป็นจริงทางการเมือง มองว่า จะคว้าเเต้มนั้นมาจากไหน ใน"ศึกเลือกตั้ง66" ติดตามได้ใน"โพลิทิกส์พลัส"

กลายเป็นคัมภีร์ให้ท่องติดปากบนเวทีปราศรัยหาเสียงทุกเวที เมื่อ "เพื่อไทย" เพิ่มเติมถ้อยความ จากการเลือกตั้งครั้งนี้ต้อง"เเลนด์สไลด์" มาเป็น ต้องเลือกเพื่อไทยให้ได้ "310 เสียง" ท่ามกลางคำถาม ตัวเลข 310 เสียงนั้นจะมาจากไหน

ระบบ"การเลือกตั้ง66" เป็นการเลือกตั้งโดยบัตรสองใบ แบ่งเป็นเลือกตั้งแบ่งเขต  400 เขตกับบัญชีรายชื่อ 100 คน รวมเป็น 500 คนที่จะเข้าสภาได้  เป็นการเลือกความนิยมตัวบุคคลผสมความนิยมพรรค

แม้ยามนี้กระเเสเพื่อไทยจะปัง มองใกล้ๆจาก"นิด้าโพล"ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มีนาคม เผยผลสำรวจ "ศึกเลือกตั้ง 2566 ครั้งที่ 1" ระบุ ประชาชนเลือก "อุ๊งอิงค์" เป็นอันดับ 1 ขณะที่อันดับ 2-3 ยังคงเป็น "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ -พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ตามลำดับ 

เมื่อถามถึงความนิยมพรรค เสียงส่วนใหญ่เลือก"พรรคเพื่อไทย" ตามด้วยก้าวไกล และ รวมไทยสร้างชาติ ตามลำดับ นั่นคือ ผลสำรวจนิด้าโพล "ศึกเลือกตั้ง66" รอบที่ 1  

ทว่า โพลนั้น เป็นองค์ประกอบหนึ่ง ใช่ว่า"เพื่อไทย"จะเเกร่งไปทุกอณู

บรรยากาศการฟังปราศรัยพรรคเพื่อไทยที่จ.ชลบุรีเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2566

หากเทียบกระเเสไทยรักไทยฟีเวอร์เมื่อปี2548 ทรท.ขณะนั้นทำสถิติ 377 ส.ส. เเละเป็นรัฐบาลพรรคเดียวได้เป็นครั้งเเรก

เเต่ตอนนี้พรรคที่เคยเป็นองค์ประกอบให้ไทยรักไทย ,พลังประชาชน กระทั่งมาเป็น"เพื่อไทย" รวมทั้งฐานเสียงที่เคยหนุนก็มีพรรคต่างๆที่ใช้ฐานเสียงเดียวกันมาเเชร์เเต้มกันเองอยู่เเล้ว

ดังนั้น "310 ส.ส."จะมาจากไหน...เเละตัวเลขที่เเท้จริงที่เเกนนำเพื่อไทยหวังไว้คือเท่าใด

ส.ส.เมืองไทยสองระบบ คือ 400 เขตกับ 100 บัญชีรายชื่อ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในช่วงเดือนพ.ค.2566 (เป็นผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป) จำนวน 52,322,824 คน "พรรคเพื่อไทย" หมายมั่นปั้นมือไว้ว่า 60 เปอร์เซนต์ขึ้นไปต้องเทใจให้บัตรเลือกตั้งสองใบกาเเต้มให้"เพื่อไทย"เท่านั้น
เเละต้องหาเเนวร่วมจากพรรคอื่นๆ เเละส.ว.อีก 66 คน "เพื่อไทย"จึงจะได้เก้าอี้นายกรัฐมนตรีไว้คุมเกมเเห่งอำนาจ

บรรยากาศการปราศรัยหาเสียงของพรรคเพื่อไทย จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2566

สมมติว่า"เพื่อไทย"คว้าได้ 310 ส.ส.จริงดั่งฝัน พรรคใด,ส.ว.ปีกไหนบ้างจะเป็นนั่งร้านให้ตัวเลขนี้ไปเเตะหลัก 376 เสียงจาก 750 เสียงในรัฐสภาบ้าง ( ส.ส. 500 คน เเละ 250 ส.ว. ร่วมลงมติเห็นชอบการเสนอ ชื่อสร.1) เพราะตัวเลข 310 ส.ส.ที่พท.ประกาศไว้นั้นครอบคลุมพรรคร่วมฝ่ายค้านในวันนี้ เเละพรรคใหม่ๆที่ประกาศไม่เเตะมือ "3ป." เเละรอลงสนามเเข่งขัน

น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และลูกทีม พยายามปราศรัยโดยเน้นไปถึงการชนะเลือกตั้ง 310 เสียง

ดังนั้นการขยับเพดานตัวเลขจากฐานวิเคราะห์ที่เเกนนำเพื่อไทยเคยวางไว้คือ 220 ส.ส.เเต่เมื่อเปิดตัว "แพทองธาร ชินวัตร" "เศรษฐา ทวีสิน" -ทีมเศรษฐกิจ-การดึงเเกนนำจากพรรคต่างๆกลับมา ตัวเลขขยับเป้าหมายแลนด์สไลด์ จาก 250 เสียง เป็น 310 เสียง โดยหวังว่าส.ส.เขต 260 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 50 คนต้องเกิดขึ้นได้

บนเวทีหาเเต้มของเพื่อไทย เเกนนำย้ำคำสำคัญเช่น"แบ่งใจไม่ได้" "ไม่มีพรรคพี่-พรรคน้อง" "ไม่กาเพื่อไทย 2 ใบจะได้ประยุทธ์" ดังนั้น เป็นตัวเลขปั่นกระเเสให้หุ้น"เพื่อไทย"ทะยานเกินเเรงต้านหรือไม่?

เพราะในสมการการเมือง  กูรูหลายคนมองว่ายากยิ่งนักกับตัวเลขดังกล่าวเเม้กระเเสพท.ตอนนี้มาเเรงชนิดที่พรรคอันดับสองยังวิ่งไล่ตามกันหลายร้อยเมตรก็ตาม

เเน่นอนว่าพรรคคู่เเข่งโดยตรงของ"เพื่อไทย" เช่น "รวมไทยสร้างชาติ","พลังประชารัฐ","ภูมิใจไทย","ประชาธิปัตย์"จะตามหลังหลายร้อยเมตร เเต่บางเขตที่พรรคเหล่านี้มีตัวเเข็งคอยชนกับคนของพท.ก็ต้องลุ้นกันหนักเเละอาจมีพลิกล็อกกันได้

พิธา  ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ส่วนคู่เเข่งทางอ้อมของ"เพื่อไทย"ที่อยู่ปีกต้าน"3ป." เช่น ก้าวไกล,ไทยสร้างไทย (ทสท.)  พบว่า "เพื่อไทย"กังวลกับพรรคสีส้มเวอร์ชั่นสองมากที่สุด ส่วนทสท.นั้นก็ตัดเเต้มกับเพื่อไทยกันเองในหลายเขต ด้านพันธมิตรของเพื่อไทย อาทิ พรรคประชาชาติ ก็หวังในจังหวัดชายเเดน ภาคใต้  ,เสรีรวมไทยหวังเเชร์เเต้มในระบบบัญชีรายชื่อ

พิจารณากันให้ลึก 400 เขต ใช่ว่า "เพื่อไทย"จะเเกร่งทั่วเเผ่นเสียเมื่อใด โดยข้อเท็จจริง ยังมีพื้นที่อ่อนเเอของเพื่อไทย เช่น ปักษ์ใต้ ,ภาคกลาง,ภาคเหนือตอนล่าง รวมคร่าวๆ 30 กว่าจังหวัด ยากที่จะเจาะได้เป็นกอบเป็นกำ  

ในเมื่อพื้นที่ที่ยากจะทะลวงได้ส่งผลให้เเต้มน่าจะร่วงหายไปเยอะ ไม่รวมพื้นที่กทม.,อีสาน,ภาคเหนือตอนบน,ภาคตะวันออกบางจังหวัดที่เเม้กระเเสพท.จะดีเเต่ต้องเจอคู่เเข่งหนักในบางเขต,บางจังหวัด

พรรคไทยสร้างไทย ภายใต้การนำคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ ที่จะมาตัดแต้มเพื่อไทย

นั่นหมายความว่า ตัวเลขเเท้จริงที่เเกนนำเพื่อไทยวางไว้น่าจะเเตะ 240-260 ส.ส.เพื่ออาศัยความชอบธรรมในการเป็นพรรคอับดับหนึ่งจากการเลือกตั้งเเล้วค่อยพิจารณาคณิตศาสตร์การเมืองว่าจะเชิญพรรคใดมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลผสมบ้าง...เเนวทางนี้น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดสำหรับพท.

ตัวเลขดังกล่าว หาก"เพื่อไทย"คว้าไว้ในมือ ยากที่พรรคอันดับสอง,พรรคอันดับสามจะขันอาสามาจัดตั้งรัฐบาลเเข่งเพราะพรรคอันดับรองๆลงไปจะอ้างมารยาททางการเมือง สิทธิเเละความชอบธรรมในการร่วมงานกับพรรคอันดับหนึ่งก่อน

ยิ่ง"เพื่อไทย"ประกาศดังๆเรื่อยๆเเบบนี้ คิดหรือว่าขั้วตรงข้ามจะปล่อยให้ฝันนี้ของ"เพื่อไทย"เป็นจริงได้ ดังนั้นเเม้กระเเส"เพื่อไทย"จะเเรงเเต่เชื่อว่าคู่เเข่งไม่อ่อนข้อเเน่

ฉะนั้นจากคีย์เวิร์ด "ชนะแลนด์สไลด์" พร้อมชูภาพ"อุ๊งอิ๊งค์" กลายเป็นภาพจำไปแล้วจากเฟสแรก ตามด้วย "ขอ 310 เสียง" จนทำให้เป็นคีย์เวิร์ดสำคัญให้ติดหูติดตา ปลุกกระตุ้นผู้รับฟังแม้แต่สื่อมวลชนยังต้องเกาะติดตัวเลขนี้ จึงไม่ต่างอะไรกับ กลยุทธ์หาเสียงเพื่อไทยในเฟสสอง

และยิ่งนายกฯจะประกาศ"ยุบสภา"ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อเข้าสู่โหมดเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ จาก"แลนด์สไลด์"  - "เลือกให้ได้ 310 เสียง" จะต้องมีแคมเปญใหม่รออยู่ข้างหน้า โดยเฉพาะการเปิดแคนดิเดตนายกฯลำดับสาม

เหล่านี้ล้วนเป็นกลเกมสารพัดรูปแบบ หวังเร่งเร้าอารมณ์ไต่ระดับถึงจุดไคลแม็กซ์ของเรื่อง ซึ่งเป็นงานถนัดของ"เพื่อไทย"อยู่แล้ว เพื่อให้ได้ส.ส.เข้าสภามากที่สุดเท่านั้นเอง    

 

logoline