svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์" เป็นปลี้ม คนนราฯ -ยะลา ตอบรับดี ย้ำ นโยบายสร้างสันติสุขชายแดนใต้

19 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" เป็นปลี้ม คนนราธิวาส -ยะลา ตอบรับดี พร้อมตอกย้ำ นโยบายสร้างสันติสุขชายแดนใต้ ยัน ปชป.พูดแล้วทำ ไม่หวั่นยุบสภาวันไหน พร้อม ลงสนามเลือกตั้ง66

19 มีนาคม 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวระหว่างการลงพื้นที่ปราศรัยใหญ่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จังหวัดนราธิวาสว่า รู้สึกยินดีที่ประชาชนให้การตอบรับพรรคประชาธิปัตย์ และมาติดตามรับฟังการปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์จำนวนมาก เช่นเดียวกับปัตตานี ที่พรรคได้เปิดเวทีไปก่อนหน้าที่ และเชื่อว่า การเปิดเวทีปราศรัยที่ยะลาในช่วงเย็นวันนี้ (19 มี.ค.) ก็จะมีประชาชนมาติดตามการฟังการปราศรัยมากเช่นเดียวกัน

นายจุรินทร์ ยังย้ำจุดยืนในพื้นที่ 3 จังหวัดของพรรคประชาธิปัตย์ว่า พรรคฯ ยืนหยัดการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และยินดีสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เพื่อให้เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น แต่จะต้องไม่มีการแก้ไขในหมวด 1 รูปแบบของรัฐ ที่เป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวแบ่งแยกมิได้ รวมถึงหมวด 2 สถาบันพระมหากษัตริย์ ที่พรรคฯ ไม่เห็นความจำเป็นแก้ไขใด ๆ รวมถึงไม่สนับสนุนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วย

นราธิวาส วันที่ 18 มี.ค.

ส่วนในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยที่จะนำศาสนา มาเป็นเครื่องมือแบ่งแยกทางการเมือง ทั้งอิสลาม พุทธ หรือคริสต์ แต่พรรคฯ สนับสนุนให้ประชาชนอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม และไม่สนับสนุนนโยบายการฆ่าตัดตอน ทั้งกรณีตากใบ หรือกรือเซ๊ะ แต่สนับสนุนให้มีการเดินหน้าพูดคุยสันติภาพ เพื่อคืนสันติสุขให้พื้นที่ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมพูดคุย จึงขอให้มั่นใจว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีวิธีดำเนินการเพื่อสันติสุขของพื้นที่ เพื่อสร้างความผาสุกให้กับประชาชนชายแดนภาคใต้ และเคยดำเนินการประสบความสำเร็จมาแล้วในอดีต

ส่วนผลสำรวจความเห็นประชาชน ที่กระแสตอบรับพรรคประชาธิปัตย์ดีขึ้นเป็นลำดับนั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า ถือเป็นข้อมูลประกอบการเดินหน้าของพรรคฯ แต่ก็ไม่หวั่นไหวแม้คะแนนจะลดลง หรือประมาทหากคะแนนสูงขึ้น โดยพรรคฯ จะเดินหน้า ตามแนวทางที่กำหนด และมั่นใจในประสบการณ์ และอุดมการณ์ จากที่ได้สัมผัสในการลงพื้นที่จริง

สำหรับแผนการเดินหน้าของพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้ง มีความพร้อมแล้ว หลังจากนี้ จะไปหนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุบลราชธานี สุโขทัย พิษณุโลก ก่อนที่จะลงพื้นที่ภาคใต้อีกครั้ง

นราธิวาส วันที่ 18 มี.ค.

นายจุรินทร์ กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการ และองค์กรต่าง ๆ ออกมาตำหนินโยบายการขึ้นค่าแรงงาน ที่เป็นนโยบายขายฝัน โดยยืนยันว่า ประชาธิปัตย์ มีนโยบายที่มีความรับผิดชอบต่อประเทศ และประชาชน มีความยั่งยืน เป็นนโยบายที่คิดค้นจากประสบการณ์ และความสำเร็จของพรรคในอดีตมาต่อยอด ซึ่งพิสูจน์แล้วว่า สามารถทำได้จริง ทั้งการประกันรายได้, นมโรงเรียน 365 วัน และขยายการเรียนฟรีจนถึงปริญญาตรี รวมถึงนโยบายสันติภาพ สู่สันติสุข ที่ประชาธิปัตย์ เคยทำได้ตั้งแต่เป็นรัฐบาลในอดีต รวมถึงนโยบายตรวจสุขภาพ และรักษาฟรี โดยใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว ไม่ต้องใช้บัตรทอง ไม่ต้องชำระ 30 บาทที่ควรเลิกชำระได้แล้ว

ส่วนไทม์ไลน์การเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. หลังมีข่าวว่าจะยุบสภาในวันที่ 20  มี.ค. นี้ ว่า อย่างไรก็จะต้องไม่เกิน 23 มีนาคมนี้ที่รัฐบาลจะครบวาระ และการเลือกตั้ง น่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม หรือกลางเดือนพฤษภาคม พร้อมย้ำอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์มีความพร้อมในการเลือกตั้ง ทั้งคน ทั้งพรรค และนโยบาย จึงขอให้ประชาชนมั่นใจและเลือกพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งคน ทั้งพรรค ทั้งบัตร 2 ใบ เพื่อให้พรรคฯสามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ดำเนินนโยบายภายใต้ยุทธศาสตร์ “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” ผ่านนโยบายต่าง ๆ ที่เปิดตัวไปแล้วก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ในวันนี้ (19 มี.ค.) นายจุรินทร์ พร้อมด้วยว่าที่ ผู้สมัคร ส.ส.ปัตตานี 5 เขตเลือกตั้ง ประกอบด้วย นายสนิท อาแว , มนตรี ดอเลาะ , ยูนัยดี วาบา , สิบเอกสุริยา กูทา และนายคอเลฟ เจ๊ะนา รวมไปถึง นายเมธี อรุณ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นราธิวาส ได้ลงพื้นที่พบประชาชน ที่มารับประทานอาหารเช้า และพักผ่อนดื่มน้ำชา ที่ร้านอาหารบริเวณวงเวียน หน้ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และทักทายประชาชน ที่มาจับจ่ายซื้อของบริเวณตลาดหน้าวิทยาลัย มอ.ปัตตานี รวมถึงในช่วงเย็นวันนี้ นายจุรินทร์ พร้อมแกนนำพรรค มีกำหนดเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ที่จังหวัดยะลา เพื่อแนะนำนโยบายและผู้สมัครของพรรคฯ  

นราธิวาส วันที่ 18 มี.ค.

logoline